> SET > JR

01 มิถุนายน 2023 เวลา 08:30 น.

JRเล็งงานมาร์จิ้นสูง เจาะออยล์แอนด์แก๊ส

#JR #ทันหุ้น – JR ปรับโมเดลเจาะงานไฮมาร์จิ้น ลุยอัพฐานออยล์แอนด์แก๊สเต็มพิกัด วางเป้าอัพพอร์ตสิ้นปีแตะ 10% บิ๊ก "จรัญ  วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ" ลั่นเข้าโหมดขาขึ้น พร้อมชูครึ่งหลังปี 2566 ผลงานกระหึ่ม ทยอยรับรู้งานในมือต่อเนื่อง แถมคอนเฟิร์มปีนี้รายได้ทะยาน 15% จากปีก่อน โครงการเรียงคิวรับทรัพย์เพียบ


นายจรัญ  วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานของบริษัทในช่วงที่เหลือปี 2566 จะมุ่งให้ความสำคัญในการขยายฐานที่ใช้ทักษะที่มีความเชี่ยวชาญและให้อัตรากำไรขั้นต้น (มาร์จิ้น) ในระดับที่ดี โดยเฉพาะในส่วนของโครงการในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มน้ำมันและก๊าซ (ออยล์แอนด์แก๊ส) เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการรอผลงานที่ได้ยื่นเสนอไปแล้ว คิดเป็นราว600-700 ล้านบาท หวังเสริมรายรับเพิ่มเติม คาดได้เห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ รวมทั้งมองหาโอกาสในการรับงานโครงการออยล์แอนด์แก๊สอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่วางไว้คาดสัดส่วนรายได้จากกลุ่มงานดังกล่าวคงขยับเพิ่มเป็น 10% ของรายได้รวม


ขณะที่ตัวเลขงานในมือ (Backlog) ในปัจจุบันนั้นอยู่ที่ว่า 9.97 พันล้านบาท จากโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ จากโครงการต่างๆ โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน, ระบบสื่อสารโทรคม ฯลฯ ซึ่งน่าจะสามารถทยอยดำเนินการส่งมอบและรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปอีก 2-3 ปีนับจากนี้ รวมทั้งมีแผนเข้าร่วมประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต


*ครึ่งหลังกระหึ่ม

นายจรัญ กล่าวเสริมว่า ภาพรวมธุรกิจของ JR ในช่วงที่ผ่านมาได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ประกอบกับในช่วงที่เหลือปี 2566 บริษัทมี Backlog ที่รอรับรู้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงทำให้ทาง JR คาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2566 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรกปีนี้เพื่อตอบรับผลบวกข้างต้นด้วย


ขณะที่ทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทเชื่อเป้ารายได้เติบโต 15-20% เมื่อเทียบกับปี2565 ที่ราว 1.88 พันล้านบาท เพราะมี Backlog ที่เตรียมรับรู้เพิ่มสูงขึ้น ประกอบมีโอกาสโครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือปีนี้รวมทั้งบริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


*คุมเข้มต้นทุน

อย่างไรก็ดี ในแง่ของของราคาวัสดุก่อสร้างและต้นทุนต่างๆ ที่มีความผันผวนนั้นทาง JR ประเมินไม่น่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับทางซัพพลายเออร์ไว้ล่วงหน้าแล้ว เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดได้ในอนาคต


ด้านประเด็นเกี่ยวกับการที่ทางว่ารัฐบาลใหม่มีแนวทางจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันนั้นเบื้องต้นบริษัทประเมินว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อบริษัทโดยตรง เพราะปัจจุบันพนักงานส่วนใหญ่ของ JR ล้วนเป็นผู้ที่มีทักษะสูง จึงทำให้อัตราค่าแรงเกินเกณฑ์ดังกล่าวไปแล้ว


อนึ่งในช่วงที่ผ่านมาทาง JR ได้ลงนามในสัญญาโครงการซื้อระบบอุปกรณ์หม้อแปลง สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า กับ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด มูลค่าโครงการ 85.20 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ระยะเวลาแล้วเสร็จภายใน 90 วันนับถัดจากวันที่ลงนามในสัญญา (รับประกัน 1 ปี) ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ธุรกิจมีรายได้ในส่วนดังกล่าวเข้าเพิ่มเติม ประกอบกับยังเป็นแรงหนุนได้รับงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเสริม


นอกจากนี้ ล่าสุดทาง JR ได้ครับงานติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้าขนาดใหญ่เข้ามาเพิ่มเติมประมาณ 17 สถานีในครึ่งแรกปี 2566 ซึ่งมีมูลค่าเฉลี่ยราว 2-5 ล้านบาทต่อสถานี จากปี 2565 ที่ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว 28 สถานี และถือเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้เติบโตอีกทางหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X