> SET > HTECH

18 กรกฎาคม 2023 เวลา 08:45 น.

HTECHชูโปรดักต์ดันมาร์จิ้น ลดต้นทุนหนุนผลงานแกร่ง

#HTECH #ทันหุ้น – HTECHเดินหน้าลดต้นทุน เพิ่มโปรดักต์ใหม่ พร้อมลุย Cutting Toolsที่มีความยากขึ้น ดันมาร์จิ้น เติบโต มองตลาด HDD ยังมีดีมานด์ ปัจจุบันยังไม่มีอะไรสามารถทดแทนได้ ส่วนตลาดยานยนต์ หากการผลิตเดินหน้าเป็นโอกาสของบริษัท ส่วนตลาดต่างประเทศเดินหน้าธุรกิจ ทั้งในเวียดนาม สหรัฐอเมริกา แต่ยอมรับเศรษฐกิจต่างประเทศยังชะลอตัว


นายพีท ริมชลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฮลเซี่ยน เทคโนโลยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HTECH เปิดเผยว่า  ภาพรวมธุรกิจปี 2566 นี้ยอมรับว่าเป็นปีที่ท้ายทาย ต้องเผชิญกับปัจจัยกดดันทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่บริษัทพยายามปรับตัว รวมไปถึงการลดต้นทุนภายในให้สามารถรักษาระดับการเติบโตไปได้ นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าในเรื่องของการเพิ่มโปรดักต์ใหม่ ที่เพชรสังเคราะห์ (Polycrystalline Diamond หรือ PCD ไม่สามารถตัดเฉือนโลหะได้


และการเพิ่ม (Single Crystal Diamond หรือ SCD)ด้วยซึ่งจะช่วยสามารถตัดโลหะที่มีความพิเศษขึ้น เช่น การคอนแทคเลนส์ การตัดนาฬิกา หรือจิวเวอรี่ และยังรองรับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ (HDD), อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน และอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังรับจ้างผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์และชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า โดยสินค้าของ Halcyon มีคุณภาพทัดเทียมกับมาตรฐานสากล


*เพิ่มโปรดักต์ใหม่


“ปีนี้บริษัทเดินหน้าในเรื่องของการลดต้นทุน การเพิ่มโปรดักต์ใหม่ด้วย และการเพิ่ม กลุ่ม SCDที่จะต้องมีความยากขึ้นในการตัดโลหะ ที่ผ่านมาบริษัทก็ดำเนินการส่วนนี้บ้าง แต่ขณะนี้มีความพร้อม มีผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาอยู่ประจำประเทศไทย ด้วยทำให้สามารถรับงานลูกค้าได้ ปัจจุบันมีลูกค้าหลายราย และส่วนกลุ่มอื่น อย่าง HDD  หรือ ยานยนต์ก็เดินหน้าไปได้ แต่ยอมรับว่าดีมานด์ตลาดอาจจะลดลงบ้าง แต่ก็คาดหวังให้สถานการณ์ดีขึ้น”นายพีท กล่าว 


อย่างไรก็ดีบริษัทเชื่อว่า ความต้องการ HDD ยังมีต่อเนื่อง ปัจจุบันยังไม่สามารถมีอะไรที่จะเข้ามาทดแทน HDD ได้ด้วยต้นทุนที่ราคาถูกกว่า HDD ทำให้เชื่อว่ายังมีความต้องการของตลาดอยู่ แม้ว่าปัจจุบันความต้องการจะลดลงไปบ้างสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ บริษัทเน้นการบริการที่ครบวงจรให้แก่ลูกค้า เพื่อรักษาความสัมพันธ์ อันดีกับลูกค้าในปัจจุบัน และขยายฐานลูกค้าไปยังรายใหม่ๆ โดยทีมวิศวกรออกแบบที่มีความรู้เฉพาะทาง รวมถึงทีม การตลาดที่มีความรู้และประสบการณ์ทำหน้าที่ ติดต่อประสานงานและใหคำปรึกษา ให้คำแนะนำการใช้ผลิตภัณฑ์ด้วย


อีกทั้งบริษัทเป็นผู้นำตลาดของการใช้เครื่องมือตัดประเภท PCD สำหรับกลุ่มผู้ผลิต HDD ในประเทศไทยและในตลาด Southeast Asia เนื่องจากมีผู้ผลิตน้อย จากขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน และต้องการความรู้เฉพาะทางสูง ทำให้บริษัทได้เปรียบในทั้งด้านต้นทุนและความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า และบริการด้านอื่นๆ


*หวังต่างประเทศฟื้น


ขณะที่การจำหน่ายไปยังต่างประเทศ บริษัทจะพึ่งตัวแทนจำหน่ายที่เป็นบริษัทในเครือเป็นหลัก เนื่องจากกลุ่ม ลูกค้าเป้าหมาย ที่มีการตั้งฐานการผลิตกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคอาเซียน รวมถึงในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศ ใกล้เคียงการจำหน่ายสินค้าผ่านตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศจึงช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น และสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ปัจจุบันบริษัทมีตลาดทั้งในเวียดนาม ฟิลลิปปินส์ สหรัฐเป็นต้น แต่ในแต่ละประเทศมีปัจจัยกดดันบ้าง แต่เชื่อว่าอนาคตสถานการณ์น่าจะดีขึ้นได้


ส่วนอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นอีกอุตสาหกรรม ลูกค้าของบริษัท เป็นอตุสาหกรรมที่มีศักยภาพโดดเด่นในภูมิภาคอาเซียนเนื่องจากประเทศไทย มีฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่แข็งแกร่งและประเทศไทยยังได้เปรียบในเรื่องที่ตั้งภูมิศาสตร์เพราะเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียน แต่ปัจจุบันมีการผลักดันเรื่องของยานยนต์ไฟฟ้า (EV car) ในประเทศ แต่ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้าทำให้ผู้ผลิตในประเทศอาจจะยังไม่ได้มีการผลิตมากนัก ดังนั้นอาจจะต้องรอเวลาให้เกิดการผลิตในประเทศมากขึ้น จะเป็นปัจจัยผลักดันของบริษัทด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X