> SET > BCPG

08 สิงหาคม 2023 เวลา 17:32 น.

BCPG กำไร Q2/66 ที่ 201.12 ลบ. ลดลง 39% รับรู้โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ลด หลังสิ้นสุด Adder

#BCPG #ทันหุ้น-บริษัท บีซีพีจี จำกัด(มหาชน) หรือ BCPG แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าไตรมาส 2/66 มีกำไร 201.12 ล้านบาท ลดลง 39.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 330.24 ล้านบาท ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานปกติในงวดไตรมาส 2/66 อยู่ที่ 182.6 ล้านบาท ลดลง 66.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 14.3% จากไตรมาสก่อน 


โดยกำไรที่ลดลง มาจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทยลดลง เนื่องจากสิ้นสุด Adder , การรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นลดลง เนื่องจากหยุดรับซื้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้น , การรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำมนสปป.ลาวลดลง จากการหยุดผลิตไฟฟ้าในไตรมาส เพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารรัฐสังคมเวียดนาม , ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมลดลง จากส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศฟิลิปปินส์ลดลง 


อย่างไรก็ตาม การรับรู้ผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไทย และคลังน้ำมันในไทย พร้อมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐเพิ่มขึ้น ช่วยบรรเทาผลกระทบดังกล่าวได้บางส่วน 


ส่วนกำไรที่เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน มาจากการรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากความเข้มแสงที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล , การรับรู้ผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสปป.ลาวเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการเริ่มดำเนินการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไปยังเวียดนาม ตามสัญญาซื้อขายไฟกับ EVN ครบตามกำลังการผลิตเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566, การเริ่มรับรู้รายได้จากการดำเนินงานของคลังน้ำในไทยเดือน มิ.ย. 2566 อย่างไรก็ตามปัจจัยบวกดังกล่าวได้รับผลกระทบบางส่วนจากการรับรู้ผลการดำเนินงานที่ลดลงของโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในไทย และโรงไฟฟ้าลมในไทย พร้อมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนลดลงจากโรงไฟฟ้าลมที่ฟิลิปปินส์ และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X