> SET > AOT

18 สิงหาคม 2023 เวลา 07:45 น.

AOTลุยกรีนแอร์พอร์ต ต่างชาติหนุนบินคึกคัก

#AOT #ทันหุ้น – AOT จริงจังปฏิบัติการปูทางสุวรรณภูมิ ต้นแบบกรีนแอร์พอร์ต ผนึกการไฟฟ้า ปตท. เดินหน้ารุกโซลาร์รูฟ บนอาคารผู้โดยสาร 4.4 เมกะวัตต์ ลดคาร์บอนเทียบเท่าปลูกต้นไม้ 3.5 แสนต้น วางเป้าโซลาร์ผลิตไฟฟ้า 50 เมกะวัตต์  ด้านโบรกเชื่ออนาคตธุรกิจการบินสดใส ต่างชาติจะเข้ามาอีก เป้า 86 บาท


นายกีรติ  กิจมานะวัฒน์  ผู้อำนวยการใหญ่ การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าในการใช้พลังงานสะอาด โดยที่ผ่านได้ดำเนินการร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด หรือ DCAP ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในการดำเนินการโครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ โครงการติดตั้งโซลาร์รูฟ


โครงการนี้นับเป็นหนึ่งโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้ก้าวสู่การเป็นต้นแบบสนามบิน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Airport แห่งแรกในไทย โดยจะติดตั้งโซลาร์เซลล์ขนาด 4.4 เมกะวัตต์ บนหลังคาอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ (Terminal) เพื่อนำไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานจากแสงอาทิตย์มาพัฒนาใช้หมุนเวียนภายในท่าอากาศยาน


สำหรับประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับ AOT นั้นจะทำให้ทำให้ความร้อนภายในอาคารผู้โดยสารลดลงมากกว่า 7องศา ลดการใช้พลังงานระบบความเย็นภายในอาคารได้ 2%คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 11 ล้านบาทต่อปี สามารถลดการปล่อยคาร์บอนฯ ได้มากกว่า 3,600 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับจำนวนต้นไม้ 360,000ต้น ที่ต้องใช้ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี


@ปักธงโซลาร์ 50 เมก


ในการดำเนินโครงการนี้ ทอท. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยวางแผนพัฒนาและทดสอบหลากหลายขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานในระดับสากล และมั่นใจได้ว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัย เช่น การศึกษาทฤษฎีแสงสะท้อน Glare  Analysis โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ด้วยการจำลองสถานการณ์ ตามการขึ้นลงของเครื่องบินในทุกทิศทาง ตามช่วงฤดูกาลในรอบ 1 ปี การทดสอบอุโมงค์ลม เป็นการทดสอบที่ได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เป็นการทดสอบสำคัญตามหลักกลศาสตร์ ทำให้มั่นใจได้ว่าการติดตั้ง Solar Cell จะไม่มีผลกับตัวอาคาร


ทั้งนี้ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบได้จำลองอาคารผู้โดยสาร ในอัตรา 1 : 50 ที่ได้รับการติดตั้ง Solar Cell และติดเซ็นเซอร์เก็บค่าเพื่อวิเคราะห์ในแต่ละจุด โดยนำ Model จำลองทดสอบสภาพแรงลมผ่านอุโมงค์ลมในแบบ 360องศา และนำค่า แรงกด แรงยก ที่ได้มาทำการออกแบบการโครงสร้างการติดตั้ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการติดตั้ง จะไม่กระทบต่อการบินและการควบคุมการจราจรทางอากาศ และไม่กระทบต่อการบินและการควบคุมการจราจรทางอากาศตามกฎ FAA (Federal Aviation Administration) ตลอดจนตัวอาคารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ AOT ได้ตั้งป้าหมาย ติดตั้ง Solar Cell บนพื้นที่บนอาคารต่างๆ รวมถึง Floating Solar บนพื้นน้ำในเขตท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีเป้าหมายการติดตั้ง 50เมกะวัตต์ หรือเท่ากับ 20 % ของการใช้พลังงานทั้งหมดของท่าอากาศยาน


@ เป้า 86 บาท


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/2566  AOT มี มีกำไร 3,155.63ล้านบาท สัดส่วนรายได้เปลี่ยนแปลงไปโดยมีรายได้ที่เกี่ยวกับการบินที่ 47%และรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับการบินที่ 53% เทียบกับ 44%และ 56% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน พัฒนาการดีขึ้นจากการกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในหลายประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนหลักต่อกำไรของ AOT ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยถูกขับเคลื่อนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ สถานการณ์ผลการดำเนินงานในทุกส่วนธุรกิจของ AOT ดีขึ้นเด่นต่อเนื่อง  AOT สามารถใช้ประโยชน์ (Utilize) เต็มที่จากสินทรัพย์ถาวร


คงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.39หมื่นล้านบาท และที่ 2.70 หมื่นล้านบาทปี 2567อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าประมาณการกำไร AOT ของเราอาจมี Downside จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยชะลอตัวเพราะปกติชาวจีนเป็นผู้ซื้อหลักในร้าน Duty Free ในไทย คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย DCF เต็มปี 2566 อยู่ที่ 86.00บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X