> SET > AOT

29 สิงหาคม 2023 เวลา 11:56 น.

เรื่องต้องรู้!! AOT-AAV-BA "ดี-ไม่ดี" ฟรีวีซ่า-ภาษีน้ำมันเชื้อเพลิง-อัพเกรดสนามบิน

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น การขนส่งและโลจิสติกส์ ระบุความคิดริเริ่มสำคัญสองประการที่ประกาศโดยนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อปรับปรุงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่กำลังมาถึง และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา หากข้อเสนอรณรงค์ปลอดวีซ่าได้รับการอนุมัติ (หนึ่งในความคิดริเริ่ม) กลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย คือ จีน และอินเดีย (คิดเป็น 32.6% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดในปี 2562 เทียบกับ 17.8% YTD) ยังคงได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยว โรงแรมต่างๆ ได้รับประโยชน์จากนักท่องเที่ยวที่ 'มีคุณภาพ' เพิ่มมากขึ้น 


โดยคาดว่าการปรับภาษีสรรพสามิตจะเป็นประเด็นสำคัญ แม้ว่าท่าอากาศยานไทย ( AOT) จะได้รับประโยชน์จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่จะยกระดับสนามบินของไทยด้วย เนื่องจากมาพร้อมกับภาระการลงทุนเพิ่มเติมของ AOT  ฝ่ายวิจัยจึงยังคงชอบการประมาณการณ์ “ซื้อ” ของ BA และ AAV ในขณะที่ AOT ยังคงแนะนำ “ถือ” ซึ่งอยู่ในขณะที่รอความชัดเจนเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท

ฟรีวีซ่าและภาษีน้ำมันเชื้อเพลิง - ปัจจัยบวกให้กับ AOT, AAV, BA


ในระหว่างการประชุมของนายกรัฐมนตรีกับ AOT และ 8 สายการบินในประเทศไทย ผู้ประกอบการได้แสดงความจำเป็นต้องมีโครงการ 'ฟรีวีซ่า' เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง high season ใน Q4 ที่กำลังจะมาถึง จีนและอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวจะมีสิทธิ์ได้รับวีซ่าฟรี อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยทราบว่าจีนตกเป็นเป้าหมายเนื่องจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวถูกขัดขวางจากความอ่อนแอทางเศรษฐกิจ และปัญหาด้านกฎระเบียบของประเทศ ผู้ที่ชัดเจนจากมาตรการดังกล่าวในมุมมองของฝ่ายวิจัย คือ AOT และ AAV 


โดย AOT กำลังมองหาปริมาณการเดินทางที่สูงขึ้น โดยเฉพาะจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ปัจจุบันมีเพียง 40% ของระดับปี 2562 ในขณะเดียวกัน AAV ก็ได้วางตำแหน่งเที่ยวบินไปจีนแล้ว โดยตั้งเป้าไว้ที่ 138 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ภายในสิ้นปี ซึ่งตรงกับระดับปี 2562 ทั้งนี้  BA อยู่ระหว่างการเปิดใช้งานเที่ยวบินไปยังฉงชิ่งและเฉิงตูอีกครั้ง 


อย่างไรก็ตาม นายกฯ เศรษฐาได้ยินความกังวลของสายการบินต่อระดับภาษีสรรพสามิตเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และระบุว่าขั้นบันไดภาษีจะอยู่ระหว่างการพิจารณา การแข่งขันระหว่างสายการบินยังคงสูง และฝ่ายวิจัยคาดว่าอุปสงค์การเดินทางทางอากาศจะมีอยู่มากมายแซงหน้าอุปทานซึ่งฟื้นตัวช้ามาก โดยเฉพาะการส่งมอบเครื่องบินและอะไหล่ 


ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AAV โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 3.50 บาท และสำหรับ BA โดยมีมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 19.50 บาท จากการฟื้นตัวของเที่ยวบินของจีน โดยอาศัยราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่แข็งแกร่ง และชอบ BA มากกว่า AAV เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้นของแบบเดิม

การอัพเกรดสนามบินไทยสร้างความกดดันด้าน CAPEX ให้กับ AOT มากขึ้น


ในฐานะส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ที่จะปรับปรุงการท่องเที่ยวเพื่อเป็นแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย เขากำลังพยายามยกระดับสนามบินทั้งหมดในประเทศไทย และสร้างสนามบินใหม่สองแห่ง แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และอีกหนึ่งสนามบินในจังหวัดพังงา โดยสนามบินเชียงใหม่แห่งใหม่จะไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของสนามบินเดิมในเที่ยวบินกลางคืน เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ตัวเมือง และการเปิดสนามบินพังงาน่าจะช่วยลดการจราจรที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตที่อยู่ใกล้เคียงได้ เมื่อรวมกันแล้ว


สนามบินใหม่ทั้งสองแห่งนี้น่าจะต้องใช้เงินลงทุนในการลงทุนประมาณ 1.25 -1.35 แสนล้านบาท และต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม ทั้งนี้ การโอนสนามบินอื่นภายใต้กรมวิชาการเกษตรไปยัง AOT อยู่ระหว่างการศึกษาเช่นกัน ปัจจุบันกระบี่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นสุดท้ายของการโอน ซึ่งฝ่ายวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าความตั้งใจของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะยกระดับสนามบินของประเทศไทยก่อให้เกิดภาระหนักต่อรายจ่ายฝ่ายทุนของ AOT เนื่องจากขาดความชัดเจนในเรื่องผลกระทบต่ออุปสงค์ จึงมีความกังวลต่อ AOT และคงคำแนะนำ “ถือ” ของฝ่ายวิจัยอีกครั้ง โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 72.00 บาท


หมายเหตุ : ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตน้ำมนสำหรับเครื่องบินไอพ่น จากอัตรา 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร เป็นเวลากว่า 2 ปี สิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 30 มิถุนายน 2566


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X