> SET > HFT

06 กันยายน 2023 เวลา 14:34 น.

HFTล้อมอเตอร์ไซค์อีวียอดพุ่ง เล็งแตกไลน์ธุรกิจใหม่เสริม

#HFT #ทันหุ้น – HFT จ่อรับออเดอร์ผลิตล้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และล้อรถกอล์ฟไฟฟ้าล็อตใหญ่ หนุนยอดขายครึ่งปีหลัง เติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรก แถมรักษามาร์จิ้น 18-22% ลั่นฐานลูกค้าล้อจักรยานยังแข็งแกร่งรอจังหวะเติมสินค้าปีหน้า เล็งแตกไลน์ธุรกิจใหม่ขยายฐานลูกค้า


นายจวง จื้อ เหยา รองประธานกรรมการ บริษัท ฮั้วฟงรับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2566 (2H/66) มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2566 (1H/66) ที่ผ่านมา หนุนภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 2566 ทรงตัวต่อเนื่องจากปี 2565 ที่ราว 3.4 พันล้านบาท แต่แนวโน้มกำไรสุทธิจะเติบโตได้ดีกว่าปี 2565 ที่ทำได้ราว 361 ล้านบาท หนุนจากการผลิตสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Margin) ดี อาทิ ล้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, ล้อรถกอล์ฟไฟฟ้า รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก


โดยตั้งแต่ไตรมาส 3/2566 เป็นต้นไปบริษัทได้รับคำสั่งซื้อล้อรถมอเตอร์ไซค์ทั้งแบบไม่มียางใน (Tubeless), และแบบที่มียางในล็อตใหญ่จาก “ฮอนด้า” ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงคำสั่งซื้อล้อรถกอล์ฟจากบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เข้ามาหนุนยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เร่งตัวขึ้นแตะสัดส่วนราว 60% ของยอดขายล้อรถจักรยานที่หายไป


“ปัจจุบันผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถนำเข้าล้อจากจีนได้เพราะไม่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ของไทย ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จึงมุ่งมาสั่งสินค้าของบริษัท อีกทั้งบริษัทได้ลูกค้ารายใหม่ คือ ยามาฮ่าที่สั่งซื้อล้อสำหรับ Yamaha Golf Car ที่ขายทั้งในไทยและส่งขายต่างประเทศ ก็จะเป็นปัจจัยหนุนยอดขายทั้งปี 2567 ให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันก็รักษามาร์จิ้นทั้งปีนี้ให้เติบโตได้เมื่อเทียบกับปีก่อนเพราะสินค้ากลุ่มนี้มาร์จิ้นสูง”


*ลดต้นทุนดันมาร์จิ้น

ขณะเดียวกันจำหน่ายยางล้อรถจักรยานในทวีปยุโรปก็ยังทยอยฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากการนำรถจักรยานมาเปลี่ยนล้อใหม่ รวมถึงยอดจำหน่ายล้อรถจักรยานใหม่ในกัมพูชาก็เริ่มทยอยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนยอดจำหน่ายล้อรถจักรยานไฟฟ้าในประเทศฟิลิปปินส์ก็เติบโตได้อย่างโดดเด่น


“ยุโรปแม้จะประหยัดแต่ยอดขายล้อรถจักรยานก็ยังทยอยฟื้นตัว เพราะประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมจากซื้อล้อใหม่มาเป็นการนำจักรยานมาเปลี่ยนยางล้อแทน ดังนั้นเมื่อคู่ค้าสามารถระบายสต๊อกสินค้าได้ดีต่อเนื่องก็มีแนวโน้มจะกลับมา Restock สินค้าได้ในปีหน้า ส่วนยอดขายในประเทศอื่นก็ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง”


พร้อมกันนี้ บริษัทยังสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทจะได้รับอานิสงส์จากต้นทุนวัตถุดิบล็อตใหม่ที่ปรับลดลงตั้งไตรมาส 2/2566 ควบคู่กับการทยอยติดตั้งแผง โซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop)บนหลังคาโรงงาน บนหลังคาโรงงาน ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 4.7 เมกะวัตต์ เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถลดต้นทุนพลังงานลงได้ราวปีละ 20 - 25 ล้านบาท


*เตรียมขยายฐานธุรกิจ

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการขยายฐานธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับคู่ค้ารัฐวิสาหกิจรายใหญ่ คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงต้นปี 2567 ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้กับบริษัทในอนาคต


“บริษัทอาศัยนำสินค้าจากพันธมิตรไปต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งก็จะเป็นการขยายฐานธุรกิจสร้างรายได้ประจำ กระจายความเสี่ยงสร้างความมั่นคงในระยะยาว เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า”


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X