> SET > BCPG

12 กันยายน 2023 เวลา 14:09 น.

"BCPG" จับตา Q3/66 เข้า High Season ตปท.โตได้อีก

#ทันหุ้น - บล.ฟิลลิป ส่องหุ้น BCPG ไตรมาส 3 เข้าสู่ช่วง High Season ของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาว และรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นตามค่าไฟที่เพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนไปขายไฟฟ้าให้ประเทศเวียดนามเต็มไตรมาส และทางฝ่ายมองว่าการลงทุนในต่างประเทศยังโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในไต้หวันและสหรัฐฯ นอกจากนี้บริษัทน่าจะได้รับผลกระทบจากนโยบายการลดค่าไฟจำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 11.80 บาท


Q3/66 เข้าสู่ High Season 


Q3/66 เข้าสู่ช่วง High Season ของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศลาว ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ Nam Sam 3A และ 3B ขนาด 114 MW โดยไตรมาส 3 นี้นอกจากจะเข้าสู่ High Season แล้ว บริษัทจะรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนไปขายไฟให้แก่ประเทศเวียดนามเวียดนาม จากเดิมขายให้การไฟฟ้าของประเทศลาว โดยค่าไฟเพิ่มขึ้น 5.9% จากเดิม 6.56 Uscent/kWh เป็น 6.95 Uscent/kWh ถือเป็นปัจจัยบวกต่อบริษัทจากราคาขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงประเด็นความเสี่ยงของประเทศที่ดีขึ้น


ต่างประเทศยังโตได้อีกมาก


บริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้า Solar Farm และโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทย กำลังการผลิตรวม 184 MW ซึ่งค่าไฟ Adder จะทยอยหมดลงในปีหน้าส่งผลให้ราคาขายไฟต่อหน่วยจะลดลง อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงลงทุนต่อเนื่องเพื่อเป็นการชดเชยค่าไฟที่ลดลงในประเทศไทย โดยบริษัทยังคงมุ่งเน้นการลงทุนโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ ซึ่งมีความคืบหน้าดังนี้ 1) โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ ปัจจุบันมีจำนวน 4 โรงไฟฟ้า โดย Q3/66 คาดว่าจะมีส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิต 151 MW ใน Q2/66 เป็น 577 MW (จากโครงการ Liberty และ Patriot) นอกจากนี้ต้นเดือนสิงหาคม บริษัทได้ลงนามซื้อขายหุ้นโรงไฟฟ้า CCE เพิ่มเติมอีก 280 MW โดยคาดว่าจะทำธุรกรรมแล้วเสร็จภายใน Q4/66 ทำให้สิ้นปีนี้โรงไฟฟ้าที่สหรัฐฯจะมีกำลังการผลิตรวมของ ทั้งหมด 857 MW 


2) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศลาว กำลังการผลิต 290 MW คาดการณ์ COD ได้ในปี 68 3) โรงไฟฟ้า Solar Farm ในญี่ปุ่น ปัจจุบันกำลังก่อสร้างอีก 10 MW คาดการณ์ COD ปี 67 ทำให้มีกำลังการผลิตที่ญี่ปุ่นรวม 89.7 MW 4) โรงไฟฟ้าพลังงานลมในฟิลิปปินส์ 14.4 MW กำลังก่อสร้างอีก 5.3 MW คาดการณ์ COD ปี 68 


5) โรงไฟฟ้า Solar Farm ในไต้หวัน อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 469 MW เริ่ม COD ปี 66-68 โดยการพัฒนาโรงไฟฟ้าในไต้หวันนี้ บริษัทมองว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตอีกมากถึงระดับ 1,000-2,000 MW ภายใน 2-3 ปีถัดไป 


นอกจากการลงทุนในต่างประเทศข้างต้น ใน Q2/66 บริษัทได้มีการลงทุน Tank Terminal ซึ่งเป็นคลังน้ำมันและท่อส่งน้ำมันกลางทะเลในจังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นโครงการที่จะช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดคงที่เข้ามาตามแผนธุรกิจ โดยหากอ้างอิงตามรายได้ Q2/66 คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มอีกไตรมาสละ 70 ลบ.



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X