> SET > TKS

20 กันยายน 2023 เวลา 12:25 น.

TKSเล็งลงทุนใหม่ต่อยอด SYNEXไฮซีซันหนุนธุรกิจ

#TKS #ทันหุ้น – TKS ครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง คาดธุรกิจของ SYNEX เข้ามาหนุนหนุน จากไฮซีซั่นธุรกิจ มั่นใจรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 29-30% เปิดโอกาสการลงทุนใหม่ๆ ต่อยอด แย้มอยู่ระหว่างการพิจาณา ไม่ปิดโอกาสการลงทุนใน MSC และ AIT เพิ่ม ยังคงกลยุทธ์ในการ Tech Ecosystem Builder


นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีการกระจายความเสี่ยง (Diversify) ธุรกิจให้มีความหลากหลาย เพื่อรองรับการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ในส่วนธุรกิจหลักก็ยังเดินหน้าต่อเนื่อง อย่างในส่วนของ Label & Packaging Solutions ยังมีโอกาสเติบโตได้ดี แม้ว่ามาร์จิ้นจะลดลงบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังอยู่ในระดับที่ดี โดยธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญอย่างมาก อย่างในเรื่องของ Security Lable ที่สามารถเติบโตได้ดี เป็นโซลูชั่นที่มีโอกาสเติบโตอย่างมาก เป็นการนำเทคโนโลยีมาช่วยเสริม


*งานในมือหนุนโต


ทั้งนี้โดยในครึ่งปีหลัง 2566 มองว่าธุรกิจยังเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคาดว่าจะรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้น ที่ราว 29-30% ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ(Backlog) ราว 700ล้านบาท ทยอยรับรู้ และครึ่งปีหลังยังมีงานโครงการ Security Lable ของภาคเอกชน ที่จะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตเข้ามาในพอร์ต นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลัง 2566 ผลประกอบการของ บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX น่าจะเห็นผลประกอบการที่ดีกลับมาได้ จากไฮซีซัน


“บริษัทยังเดินหน้าในการขยายธุรกิจต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้มีการ Diversify มีการเข้าไปลงทุนธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับ TKS ในการเป็นบริษัท Tech Ecosystem Builder เน้นการลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยี ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ โดอยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณา”นายจุติพันธุ์ กล่าว


*เล็งลงทุน MSC เพิ่ม


ส่วนภาพการเติบโตระยะยาว บริษัทจะพยายามลดการพึ่งพิงธุรกิจดั้งเดิม โดยที่ผ่านมาก็ได้มีการเริ่มการลงทุนใหม่ๆ จากธุรกิจอื่นๆ เพื่อเสริมการเติบโตให้แข็งแกร่งมากขึ้น ส่วนการลงทุนในบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ MSC หรือ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT บริษัทก็มีการพิจารณาในการลงทุนเพิ่ม เพื่อต่อยอดการเติบโต


แต่ทั้งนี้ต้องมีความระมัดระวังในการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์อาจจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงเดินหน้ากลยุทธ์ Tech Ecosystem Builder เพื่อก้าวสู่โลกดิจิทัล ที่ผ่านมาได้สร้าง Ecosystem ไว้จำนวนมาก ปัจจุบันมีการเจรจาหลายราย ซึ่งจะเข้ามาต่อยอดอีโคซิสเต็มของบริษัทในด้านเทคโนโลยีได้


สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า SYNEX ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 4 หมื่นล้านบาทในปี 2566 (เทียบกับที่เราคาดไว้ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท) แต่ยอมรับว่าผลประกอบการในครึ่งปีแรก 2566 (1.76 หมื่นล้านบาท, -9% YoY) อ่อนแอกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ด้วยผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่จะเปิดตัวในครึ่งปีหลัง 2566 และช่วง High Season ที่จะมีผลในไตรมาส 4/2566


ทั้งนี้แนวโน้มสำหรับไตรมาส 3/2566 ชี้ไปที่การปรับปรุง QoQ ตามฤดูกาล และอัตรากำไร (GPM) ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเคลียร์สินค้าคงคลังบางส่วนในไตรมาส 2/2566


อย่างไรก็ตามสำหรับผลประกอบการที่อ่อนแอในไตรมาส 2/2566มีสาเหตุหลักมาจากกลุ่มผู้บริโภคที่ซบเซา ซึ่งรายได้ลดลงเหลือ 3.37 พันล้านบาท (-15% YoY) โดยกลุ่มสื่อสารและพาณิชย์ยังคงเติบโต 1% YoY และ 8% YoY ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับปัญหาความจุคลังสินค้าที่จำกัด เราแนะนำให้ “ถือ” โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 10.20 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X