> SET > TRC

27 กันยายน 2023 เวลา 10:01 น.

TRC ลงทุน 4.4 พันล. ถือหุ้นเพิ่ม “อาเซียนโปแตซชัยภูมิ”

#TRC #ทันหุ้น – TRC แจ้งเข้าลงทุนเพิ่มใน บริษัท อาเซียนโปแตซชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) 4,409 ล้านบาท นัดประชุมผู้ถือหุ้น 17 พ.ย. กำหนดรายชื่อผู้ที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุม 11 ต.ค. เพื่อขอมติเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 1,198 ล้านบาทเป็น 1,498 ล้านบาท จัดสรรผู้ถือหุ้นเดิมอัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาขายหุ้นละ 0.20 บาท และขออนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี


บริษัท TRC แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ได้มีมติเกี่ยวกับการเข้าลงทุนเพิ่มเติมหุ้นสามัญเพิ่มทุนของในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ("APOT") เพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัทฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ การออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท และการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566โดยมีรายละเอียดดังนี้


1. มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566พิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ตามสัดส่วนการถือหุ้น เป็นจำนวนไม่เกิน 4,409,467,100 บาท แบ่งออกเป็น 44,094,671 หุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 100 บาท โดยรายการดังกล่าวถือเป็นรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ รวมถึงประกาศที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 ("ประกาศการได้มาและจำหน่ายไป")โดยขนาดของการทำรายการซึ่งคำนวณจากงบการเงินที่สอบทานแล้วของบริษัทฯ สำหรับรอบระยะเวลาสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566 และงบการเงินที่สอบทานแล้วของ APOT สำหรับรอบระยะเวลาสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ตามเกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 103.66


ทั้งนี้ บริษัทฯ มีรายการได้มาซึ่งหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ APOT เป็นจำนวน 1,133,035 หุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 113,303,500 บาท ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาหกเดือนที่ผ่านมาก่อนการประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 7/2566 คิดเป็นขนาดรายการตามเกณฑ์มูลค่ารวมสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ได้ผลลัพธ์สูงสุดเท่ากับร้อยละ 2.60ดังนั้นการทำรายการดังกล่าวเมื่อรวมขนาดรายการปัจจุบันร้อยละ 106.26 จึงเป็นรายการประเภทที่ 4 ซึ่งมีขนาดสูงกว่าร้อยละ 100 ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ดำเนินการตามที่กำหนดในประกาศที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

(ก) จัดทำรายงานและเปิดเผยสารสนเทศสำหรับการเข้าทำธุรกรรมของบริษัทฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ")

(ข) จัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำรายการ โดยบริษัทฯ ได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบ ให้เป็นที่ปรึกษาอิสระของบริษัทฯ เพื่อทำหน้าที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรม

(ค) จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน โดยไม่นับเสียงของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย โดยบริษัทฯ จะจัดส่งหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นโดยมีสารสนเทศอย่างน้อยตามที่ประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกันกำหนด เป็นระยะเวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 14วันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น


2. มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566พิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ อีกจำนวน 299,598,338.75 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1,198,393,354.75 บาท เป็นทุนจดทะเบียน 1,497,991,693.50 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,396,786,710 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.125 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัทฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ จำนวนไม่เกิน 2,396,786,710 หุ้น รายละเอียดปรากฏตามแบบรายงานการเพิ่มทุน (F 53-4) และพิจารณาอนุมัติแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทฯ ข้อ 4. เรื่องทุนจดทะเบียน เพื่อให้สอดคล้องกับการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท ดังนี้

ข้อ 4. ทุนจดทะเบียนจำนวน 1,497,991,693.50 บาท แบ่งออกเป็น 11,983,933,548 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 0.125 บาท โดยแบ่งออกเป็น : หุ้นสามัญ 11,983,933,548 หุ้น หุ้นบุริมสิทธิ 0 หุ้น


ทั้งนี้ มอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ บุคคลที่คณะกรรมการบริหารหรือประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้มอบหมาย มีอำนาจในการลงนามในคำขอ หรือในเอกสารใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัท และการยื่นขอจดทะเบียนแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ การดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงคำขอหรือข้อความในเอกสารดังกล่าว ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัท ที่ต้องยื่นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งมีอำนาจในการดำเนินการใด ๆ ตามที่จำเป็นและเกี่ยวเนื่องกับการดำเนินการดังกล่าวตามที่เห็นสมควร และเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และการตีความของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตามคำแนะนำหรือคำสั่งของนายทะเบียนหรือเจ้าหน้าที่


3. มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 พิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 2,396,786,710 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.125 บาท เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัทฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ ในราคาเสนอขายหุ้นละ ที่ 0.20 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 479,357,342 บาท ในอัตราส่วนการจัดสรร 4 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในกรณีที่มีเศษของหุ้นที่เกิดจากการคำนวณ ให้ปัดเศษของหุ้นนั้นทิ้ง โดยกำหนดวันที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัท ฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ (Record Date) ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นอาจจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนเกินกว่าสิทธิ (Oversubscription) ได้ โดยที่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิจะได้รับการจัดสรรหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิก็ต่อเมื่อมีหุ้นเหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้นโดยไม่จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นที่จะทำให้บริษัท ฯ มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ ที่ได้จองซื้อตามสิทธิครบถ้วนทั้งหมดแล้วเท่านั้น และกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในราคาหุ้นละ 0.20 บาท


4. มีมติเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566พิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในวงเงินรวมไม่เกินจำนวน 2,000 ล้านบาทโดยมีรายละเอียดดังนี้

วัตถุประสงค์ : เพื่อรองรับการขยายธุรกิจของบริษัทฯ และ/หรือ บริษัทย่อย และ/หรือ บริษัทร่วมและ/หรือเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั่วไป และ/หรือ ชำระคืนเงินกู้ และ/หรือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือใช้ เพื่อเข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัทย่อย และ/หรือบริษัทร่วม และ/หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และ/หรือ เพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามที่คณะกรรมการบริษัทเห็นสมควร

ประเภทหุ้นกู้ : หุ้นกู้ทุกประเภท ชนิดระบุชื่อผู้ถือหรือไม่ระบุชื่อ มีหรือไม่มีหลักประกัน มีหรือไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิหรือไม่ด้อยสิทธิ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาวะตลาดในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละคราวและปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

มูลค่าการเสนอขาย : ภายในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯ สามารถออกและเสนอขายหุ้นกู้เพิ่มเติม และ/หรือ ออกและเสนอขายหุ้นกู้ เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่มีการไถ่ถอนไปแล้วได้ ภายในวงเงินดังกล่าว โดยหุ้นกู้ที่บริษัทฯ ออกจำหน่ายแล้วในขณะใดขณะหนึ่งจะต้องมีจำนวนเงินไม่เกินวงเงินดังกล่าว

อายุของหุ้นกู้ : ไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่ออกหุ้นกู้ในแต่ละครั้ง ทั้งนี้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และ/หรือ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สกุลเงิน : เสนอขายในสกุลเงินบาท และ/หรือ ในสกุลเงินอื่นที่เทียบเท่าภายในวงเงินโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนในขณะที่มีการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในแต่ละคราว

อัตราดอกเบี้ย : ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาดในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้หรือตามข้อตกลงและเงื่อนไขของหุ้นกู้ที่ออกได้คราวนั้น

การไถ่ถอนก่อนกำหนด : ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของหุ้นกู้ที่ออกในแต่ละครั้ง

การเสนอขาย : เสนอขายในประเทศ และ/หรือ ในต่างประเทศ เสนอขายหุ้นกู้ในคราวเดียวหรือหลายคราว และ/หรือ เป็นโครงการ และ/หรือ ในลักษณะหมุนเวียน (revolving) ให้แก่ประชาชนทั่วไป และ/หรือ ให้แก่นักลงทุนโดยเฉพาะเจาะจง และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ในคราวเดียวกันหรือต่างคราวกัน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ/หรือ กฎระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่มีผลใช้บังคับในขณะที่ออกและเสนอขายหุ้นกู้นั้น


ตลาดรอง : บริษัทฯ อาจจดทะเบียนหุ้นกู้กับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย หรือตลาดรองอื่นใดตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ มอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ บุคคลที่คณะกรรมการบริหารหรือประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้มอบหมาย มีอำนาจในการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหุ้นกู้ รวมถึงประเภท ชื่อ ประเภทหลักประกัน สกุลเงิน จำนวนเงิน อัตราดอกเบี้ย อายุ มูลค่าที่ตราไว้ ราคาเสนอขาย อายุโครงการ วงเงิน การแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ตลอดจนกำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขาย ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดในเรื่อง วิธีการ และระยะเวลาการออก เสนอขาย และจัดสรร และดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่เห็นสมควร ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน และ/หรือ ผู้จัดจำหน่ายหลักทพย์ และ/หรือ สถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหลักทรัพย์และ/หรือ หลักทรัพย์ และ/หรือ บุคคลอื่นใด ในกรณีที่จะต้องมีการแต่งตั้งตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง หรือ ในกรณีอื่นใดตามที่เห็นสมควร นำหุ้นกู้ดังกล่าวไปจดทะบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (The Thai Bond Market Association) หรือตลาดรองอื่นได้ตามความเหมาะสม ตลอดจนให้มีอำนาจดำเนินการขออนุญาตเปิดเผยข้อมูล และดำเนินการอื่นใดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดต่อ เจรจา เข้าลงนาม แก้ไขสัญญา และ/หรือ เอกสารต่าง ๆรวมถึง ติดต่อ ให้ข้อมูล ยื่นเอกสาร หลักฐาน กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหรือ หน่วยงานอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าว ตลอดจนดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือจำเป็นได้ทุกประการตามที่จำเป็นและสมควรอันเกี่ยวเนื่องกับการออกและเสนอขายหุ้นกู้


5. มีมติกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566ในวันที่ 17พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 น. โดยวิธีการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบเดียวเท่านั้น โดยมีวาระการประชุมดังนี้

วาระที่ 1พิจารณารับทราบรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566

วาระที่ 2พิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน)

วาระที่ 3พิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท ฯ และการแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิ ข้อ 4 เพื่อให้สอดคล้องกับการจดทะเบียนเพิ่มทุน

วาระที่ 4 พิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน

วาระที่ 5พิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท

วาระที่ 6 พิจารณาเรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

มีมติให้กำหนดวันกำหนดรายชื่อผู้ที่มีสิทธิในการเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 (Record Date) ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X