> SET > CIVIL

01 ตุลาคม 2023 เวลา 15:00 น.

บล.บัวหลวง มองหุ้นรับเหมาฯ เริ่มขายบัตร Early bird… ซื้อดักปีหน้า

#CIVIL #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงระบุว่า หลังจากกลุ่มรับเหมาฯ ถูก Take Profit หลังแรลลี่ดักการตั้งรัฐบาล และมีแรงกดดันราคาหุ้นในระยะสั้นจากประเด็นกังวลต่างๆ แต่ราคาหุ้นที่ลงมามองว่าเป็นจังหวะการสะสมรอบใหม่สำหรับนักลงทุนระยะกลาง (มีเวลา 2-4เดือนก่อนแรลลี่) เพราะคาดว่าจะเตรียมเข้าสู่รอบใหญ่ภายใน 1H24จากความชัดเจนงบก่อสร้างรัฐบาล สะกิด Valuation กลับไปอย่างน้อยที่ค่าเฉลี่ยอดีต


ประเด็นกดดันตามหลอกหลอน...แต่ถูกเทขายไปแล้วในช่วงสั้นๆ

ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ Outperform ตลาด จากการรับข่าวความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากนั้นถูกขายทำกำไรลงมาในเดือน ก.ย. พร้อมความกังวลต่างๆ ตั้งแต่นโยบายปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ (บล.บัวหลวงประเมินผลกระทบต่อกำไรปี 2024เฉลี่ย 13%) และปัจจัยกดดันรายตัว เช่น STEC (หนักสุด) จากประเด็นการซ่อมแซมงานรัฐสภา (แต่ไม่คิดว่าจะถึงขั้นต้องจ่ายค่าปรับชดเชยจากงานล่าช้า เพราะได้รับการขยายระยะเวลา) CK รอเรื่องสายสีส้มฯ และการต่อสัญญาของ TTW (จะรู้ผลชัดเจน ต.ค. นี้)


แนวโน้มกำไรระยะสั้นก็ไม่ตื่นเต้น...แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่

โดยปกติใน 3Q23 ที่เป็นฤดูฝน เป็น Low season ของงานก่อสร้างอยู่แล้ว และปีนี้ในภาพรวมมีผลกระทบจาก Backlog ที่ยังทรงๆ (ยกเว้น CK) หลังไม่มีงานใหญ่เข้ามาเพิ่มระยะหนึ่ง ทำให้รายได้รายได้รวมของกลุ่มจะลดลงเทียบ QoQ (YoY เพิ่มจาก CK รับรู้งานใหม่) ขณะที่กำไรเบื้องต้น CK จะลดลง YoY (ฐานสูงจาก CKP ปีที่แล้ว) และ QoQ (ตามรายได้ลง) แต่ STEC จะฟื้นตัว YoY, QoQ จากฐานต่ำแทน (Downside อยู่ที่ค่าซ่อมแซมงานต่างๆ) ขณะที่ CIVIL แม้ Turnaround YoY และฟื้นตัว Q0Q จากฐานต่ำ แต่ยังไม่กลับไปสูง


สัญญาณงานก่อสร้างกำลังจะกลับมา...

บล.บัวหลวงมองว่าแนวโน้มกลุ่มรับเหมาฯ ในระยะถัดไปเป็นประเด็นน่าสนใจมากกว่า เพราะหากพยายามมอง Leading indicator (ที่พอเทียบได้บ้าง แม้ไม่ทั้งหมด) อย่างจำนวนพื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างที่เดือน ก.ค. ปรับตัวแรงและขึ้นมาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2010-23ที่ราว 17.6%แล้ว และที่ผ่านมามีข่าวการพูดถึงกลับมาเร่งโครงการก่อสร้างค้างท่ออยู่เป็นระยะๆ โดยเฉพาะจากคมนาคมฯ รวมทั้งโครงการ EEC ก็เห็นพัฒนาการด้านบวกเพิ่ม และมีการกล่าวถึงโครงการใหม่อย่าง Land bridge ส่วนฝั่งต้นทุนพบว่าดัชนีราคาเหล็ก ส.ค. ยังลงต่อ และปัจจุบันต่ำกว่า Peak 15.5 จุด


ก่อน Rally ใหญ่ วาง Timing ในการลงทุน ตามความน่าสนใจแต่ละช่วงได้

ตามข้อมูลในอดีต ช่วงรัฐบาลไทยรักไทย ประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย (รอบที่แล้ว) จุดเริ่มต้นการขึ้นรอบใหญ่ของกลุ่มรับเหมาฯ จะเกิดขึ้นราวๆ 1 ปีหลังจากตั้งรัฐบาล บล.บัวหลวงจึงคาดว่าอาจเกิดเทรนด์ชัดในช่วง 1H24 สอดรับกับการผ่าน พ.ร.บ. งบประมาณฯ แต่ระหว่างนี้ ก็มีจังหวะในการสลับเก็งกำไรรายตัวเริ่มจาก CIVIL ที่จะทยอยลงนามสัญญางานใหม่ช่วง 2H23 หนุน Backlog เพิ่มเท่าตัว ถัดไป CK คาดหวังจะมีความชัดเจนสายสีส้มฯ ปลายปี 23-ต้นปี 24และ STEC จะปิดเกมด้วยการเล่นรับโครงการใหญ่ใหม่ๆ เพื่อสร้างโอกาส Reload Backlog กลับไปสูงได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ในเชิงพื้นฐาน บล.บัวหลวงให้คำแนะนำ "ซื้อ"ทั้ง CK STEC CIVIL จาก Valuation ยังต่ำ


ความเสี่ยงสำคัญ:ปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค, ความไม่แน่นอนของการเมือง, ความผันผวนของต้นทุน, การปรับค่าแรง, กฎระเบียบ และการกำกับดูแล




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X