> SET > AOT

13 ตุลาคม 2023 เวลา 11:30 น.

AOT ยูโอบีฯ มองนทท.ต่างชาติยังโต แม้จีนจะโตช้าลง แนะซื้อให้เป้า 76 บาท

#AOT #ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) แนะนำซื้อหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ให้ราคาเป้าหมายที่ 76 บาทต่อหุ้น มองว่าเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญจากการฟื้นตัว

ของกลุ่มการท่องเที่ยวไทย แม้ความต้องการเดินทางจากประเทศจีนจะเติบโตช้า แต่คาดว่าการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดจะยังคงเป็นบวก 


โดยอ้างอิงจากเหตุการณ์ในอดีต เช่น ระเบิดที่กรุงเทพในปี 2558 และอุบัติเหตุทางเรือที่ภูเก็ตในปี 2561 แสดงให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนมีแนวโน้มลดลงเป็นเวลา 4-5เดือนติดต่อกันหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อ ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา อาจก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราการเติบโตช้าลงเนื่องจาก เปลี่ยนประเทศจุดหมายปลายทางการเดินทางเป็นประเทศอื่น หรือเลื่อนการเดินทางออกไป 


อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในไทย จำนวนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่ชาวจีนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และฐานนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในระดับต่ำ 


ฝ่ายวิจัยยูโอบีฯ ระบุว่า เพื่อสะท้อนการเติบโตของความต้องการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจากจีน จึงได้ปรับสมมติฐานของฝ่ายวิจัยให้ระมัดระวังมากขึ้น โดยตั้งสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดไว้ที่ 130 ล้านคน ในปี 2567 ซึ่งต่ำกว่า  guidance ของบริษัทที่ 142 ล้านคน เนื่องจากฝ่ายวิจัยคาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะชะลอการตัดสินใจเดินทางมายังไทย ภายหลังเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนดังกล่าว พร้อมปรับประมาณการกำไรปี 2567 ของ AOT ลง 14% แต่ก็เชื่อว่าความเสี่ยงด้านลบมีจำกัด จึงยังคงแนะนำซื้อ


นอกจากนี้ได้ประมาณการกำไรในงวดไตรมาส 4/66 ของ AOT จะมีกำไรอยู่ที่ 3.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 379% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 18% จากไตรมาสก่อน โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และวิธีการจัดเก็บรายได้แบบใหม่ สำหรับผู้ประกอบการสายการบิน และผู้รับสัมปทาน 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X