> SET > ITC

25 ตุลาคม 2023 เวลา 13:37 น.

ปัจจัยบวกหนุน ITC-AAI ฟื้นตัว Q4 ส่งออกอาหารสัตว์แนวโน้มดี

#ITC #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยวิเคราะห์หุ้นในกลุ่มอาหารสัตว์ระบุว่า การผลิตทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ดัชนีค้าปลีกอาหารสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. อยู่ที่ 359จุด (-3.2% YOY และ -3.2% MoM) ราคาที่ดีขึ้นใน 2QCY66หนุนรายได้อาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลก มูลค่าการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยในเดือน ก.ย. อยู่ที่ 187ล้านดอลลาร์ฯ (-8.3% YoY และ -0.70 MoM) คาดแนวโน้มจะดีขึ้นต่อเนื่องไตรมาส 4/ 2566

ITC และ AAI คาดการสั่งซื้อใหม่จะเข้าใกล้ระดับของปีที่แล้วในไตรมาส 4 / 66 ขณะที่เงินบาทที่อ่อนค่าและปลาทูน่าราคาถูกจะช่วยหนุนการขยายตัวของอัตรากำไร


Investment highlights

ข้อมูลอาหารสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯ ดัชนียอดค้าปลีกอาหารสัตว์เลี้ยงของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. อยู่ที่ 359จุด (-3.2% YoY และ -3.2% MoM) ซึ่งเป็นตัวเลขที่อ่อนตัวลง และเป็นมูลค่ารายเดือนที่ต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ของปี 2566 การเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยต่อใบเสร็จ (ticket size) สำหรับยอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงในสหรัฐฯ เดือน ก.ย. อยู่ที่ 1.7 YoY นอกจากนี้ ในไตรมาส CY2066เจ้าของแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงโดยเฉลี่ยทั่วโลก มีการเติบโตที่แข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจัยหนุนการเติบโตที่สำคัญยังคงเป็นความสามารถในการปรับราคาขายเพิ่มขึ้น


การส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายเดือนของไทย มูลค่าการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยเดือน ก.ย. อยู่ที่ 187 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-8.3% YOY และ -0.7% MoM) นับว่าเป็นการลดลงเชิง YoY ที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มช่วงการระบายสต๊อก มูลค่าการส่งออกทรงตัว MoM ในบรรดาตลาดที่มีสัดส่วนรายได้อย่างมีนัยสำคัญของ ITC และ AAI จุดหมายที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในเชิง YoY ได้แก่ สหราชอาณาจักร (+98% YoY) ขณะที่จุดหมายปลายทางอื่นๆ ทั้งหมดลดลงเชิง MoM


การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของเยอรมัน ดัชนีภาคการผลิตภาคอาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปเดือน ส.ค. ของเยอรมนี อยู่ที่ 133.1จุด (+3.3% YOY และ +11.9% MOM) เพิ่มขึ้น YoY นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7เดือน การเพิ่มขึ้นอย่างมากเชิง MoM อาจแสดงให้เห็นถึงความต้องการในการเดิมสด็อกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


วัตฤดิบสัญญาณที่บ่งบอกว่าราคาวัตถุดิบได้แตะระดับสูงสุดนั้นมีความชัดเจนมากขึ้น โดยราคารายเดือนล่าสุดสำหรับไก่เนื้อและปลาทูน่าลดลง 3%และ 15%จากระดับสูงสุด ราคาปลาทูน่าได้ลดลงไปอยู่ในระดับปีที่แล้ว


บล.กสิกรไทยเชื่อว่าโมเมนตัมเชิงบวกจะยังคงดำเนินต่อไปในเดือน ต.ค. สำหรับการส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วไตรมาส 4เป็นช่วงไฮซีซั่นของการขาย นอกจากนี้ ในไตรมาส 4/2566 ITC และ AAI คาดว่าการสั่งซื้อใหม่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับที่ใกล้เคียงกันกับฐานปีที่แล้วในแง่ของมูลค่า คาดว่าอัตรากำไรจะขยายตัวในไตรมาส

4/2566เนื่องจากส่วนต่างระหว่างราคาวัตถุดิบที่ลดลงและราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่เพิ่มขึ้นจากส่วนผสมผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น ขณะที่เงินบาทอ่อนค่าลง 4.6% YTD เทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะเท่ากับระดับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งช่วยหนุนการดำเนินงานของผู้ส่งออก


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ของไทยจาก 1) สัญญาณที่ขัดเจนของวัฎจักรการสั่งซื้อรอบใหม่ 2) ราคาวัตถุดิบและเงินบาทที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงเช่นเดียวกับในปี 2565 3) ความแตกต่างระหว่าง ASP ที่สูงขึ้นและราคาวัตถุดิบที่ลดลงจะช่วยหนุนการขยายตัวของอัตรากำไร และ 4) แนวโน้มไตรมาส4/2566ที่แข็งแกร่ง คงคำแนะนำ "ซื้อ" ทั้ง ITC และ AAI ด้วยราคาเป้าหมายที่ 23.10 และ 5.10บาท ตามลำดับ จากการประเมินมูลค่าหุ้นที่ไม่แพง ขณะที่ PER ล่วงหน้าของทั้ง 2 บริษัท ซื้อขายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X