> SET > STANLY

31 ตุลาคม 2023 เวลา 08:15 น.

STANLYมีออเดอร์เพียบ ผลิตไฟส่องสว่างมาร์จิ้นดี


#STANLY #ทันหุ้น – STANLY รับอานิสงส์ไฟส่องสว่างที่เป็นอัตลักษณ์รถยนต์ รถกระบะ และรถจักรยานยนต์แต่ละรุ่นหุ้นมาร์จิ้นทรงตัวสูง ทั้งยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนุนผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (2H/67) เติบโตต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกของปี (1H/67) ด้านนักวิเคราะห์ชี้ไตรมาส 4/2567 ได้อานิสงส์จากคำสั่งผลิตโมเดลใหม่ คาดกำไรโต 6%YoY ดีกว่าอุตสาหกรรม เคาะ “ซื้อ” เป้า 240 บาท


นายอภิชาต ลี้อิสสระนุกูล รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ STANLY เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (ต.ค. 2566 – มี.ค. 2567) บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากคำสั่งผลิตไฟส่องสว่างโมเดลใหม่ของรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่น โดยล่าสุดบริษัทได้รับคำสั่งผลิตไฟส่องสว่างให้กับรถจักรยานยนต์ Honda  รุ่น Giornoซึ่งเป็นรถแฟชั่นที่สามารถปรับแต่งไฟส่องสว่างให้มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลได้


*คาดผลการดำเนินงานโต

รวมถึงยังมีคำสั่งผลิตไฟส่องสว่างสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถกระบะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นยังคงคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่องจากช่วง 6 เดือนแรกของงบปี 2567 (เม.ย. – ก.ย. 2566) ทั้งนี้ในช่วง 6 เดือนแรก งบปี 2567 บริษัทมีกำไรสุทธิ 810.40 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1%YoY


ขณะเดียวกันบริษัทยังคงดำเนินกลยุทธ์ปรับลดต้นทุนการดำเนินงานลงได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งโครงการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาโรงงาน, การนำเทคโนโลยี (AI) เข้ามาช่วยควบคุมกระบวนการผลิต, การรีไซเคิลภายในโรงงาน ฯลฯ


“แม้ว่ายอดผลิตรถยนต์ในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวลงตามสถานการณ์โลก แต่บริษัทได้รับอานิสงส์จากการพัฒนา หลอดไฟอัจฉริยะร่วมกับลูกค้าจนหลอดไฟส่องสว่างเหล่านี้เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของรถแต่ละรุ่น อีกทั้งยังมีมาร์จิ้นดีกว่าหลอดไฟส่องสว่างทั่วไป โดยหากลูกค้าแต่ละคนต้องการแต่งพิเศษเพื่อให้สะท้อนตัวตนผู้ขับขี่ มาร์จิ้นไฟดีไซน์เหล่านี้ก็จะยิ่งดีขึ้น”


*ร่วมศึกษาตลาดในไทย

พร้อมกันนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจา และศึกษาแนวทางการทำธุรกิจกับผู้ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าหลายค่ายเพื่อร่วมกันพัฒนาโมเดลไฟส่องสว่างสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการให้คำแนะนำปรึกษา สำหรับการขยายตลาดรถยนต์อีวีในไทยด้วย


“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาเจรจาแผนธุรกิจกว่า 10 ราย แต่ละรายมีโมเดลในมือมากกว่า 4 – 5 โมเดล ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการทำธุรกิจร่วมกัน แต่เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านั้นยังไม่มีความรู้ ความเข้าใจด้านการตลาดในไทย รวมถึงแนวทางการส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลก จึงคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง”


อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงติดตามสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา


*แนะซื้อ เป้า 240 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ มีมุมมองเป็นกลาง (Neutral) ต่อกำไรสุทธิงวดไตรมาส 2/2566 (ส.ค. – ก.ย. 2566) ที่ 495 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% QoQ และเพิ่มขึ้น 1%YoY หนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น 13% QoQ และเพิ่มขึ้น 5% YoY ตามการผลิตโคมไฟให้รถยนต์และจักรยานยนต์ Model ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังรับรู้รายได้เงินปันผลจาก บริษัทร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 127 ล้านบาท รวมถึงมีต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง


พร้อมกันนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (ต.ค. 2566 – มี.ค. 2567) จะเติบโตได้ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงไตรมาส 4/2567 (ม.ค. – มี.ค. 2567) ของทุกปีจะมีปัจจัยหนุนจากคำสั่งผลิตสินค้าโมเดลใหม่ๆ เข้ามา รวมถึงยังมีต้นทุนพลังงานที่เริ่มปรับลดลง เบื้องต้นประมาณการณ์กำไรปกติทั้งปี 2567 ที่ 1,847 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%YoYสามารถเติบโตได้ดีกว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะลดลง 2% YoY โดยมีรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2566 ที่เพียง 1.85 ล้านคัน จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 240 บาท ทั้งยังเป็นหุ้นที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูงอีกด้วย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X