> SET >

21 พฤศจิกายน 2023 เวลา 10:29 น.

TQM ปีหน้า Easy Lending ชูโรง โบรกมองราคามีแววฟื้นตัว

#TQM #ทันหุ้น – บล.หยวนต้ามอง TQM เป็นหนึ่งในหุ้นที่ราคาปรับลงมานาน แต่ผลดำเนินงานมีทิศทางฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆทำให้เริ่มมีความน่าสนใจ


รายได้รวมของ TQM ที่ชะลอตัวใน 3Q66 ส่วนใหญ่เกิดจากผลดำเนินงานของบริษัทย่อยในกลุ่มที่ปรับตัวลง โดยเฉพาะ Activity ของลูกค้ากลุ่มบริษัทรับประกันภัยต่อของ TQR ขณะที่ยอดเบี้ยประกันที่ขายผ่านช่องทางของบริษัทขยายตัวได้ 7%Q0Q


ส่วนมุมมองแนวโน้ม 4Q66 บริษัทยังมองว่าจะเป็นไตรมาสที่ดี เพราะเป็น High Season ของธุรกิจ เพราะจะมีรถยนต์จำนวนมากที่ครบกำหนดคุ้มครองของกรมธรรม์เดิมและเข้ามาต่อประกัน ซึ่ง TQM ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดครอง Market Share ราว 6.2% ทำให้คาดจะได้รับอานิสงค์บวกจากประเด็นนี้ นอกจากนี้ในภาพ YOY คาดปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน หนุนจากทั้งประกันยานยนต์ที่มีฐานลูกค้าใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น และประกันที่ไม่ใช่กลุ่มยานยนต์มีการขยายตัวต่อเนื่อง


สำหรับปี 2567 ปัจจุบันอยู่ระหว่างทำรายละเอียดของธุรกิจ แต่เบื้องต้นผู้บริหารยังประเมินว่าเบี้ยประกันที่มีการขายผ่านช่องทางของบริษัทยังโตได้ในระดับ 5-10% เนื่องจากปัจจุบันลูกค้ามีความตระหนักถึงความสำคัญของการทำประกันมากขึ้น ประกอบกับบริษัทพยายามเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึงวิธีการขายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ อาทิ เช่น การหา Role Model ผ่านการวิเคราะห์บันทึกข้อมูลการขายของพนักงานขายที่เก่งๆ บวกกับการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพื่อค้นหาปัจจัยและรูปแบบการขายที่สามารถนำไปสอนพนักงานคนอื่นๆ ได้


นอกจากนี้บริษัทยังเพิ่มช่องทางขายใหม่ผ่านทาง LINE SHOPPING ซึ่งปัจจุบันมีฐานผู้ใช้ง่านราว 12 ล้านคน เพื่อเป็นช่องทางเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ (ปัจจุบันเป็นพันธมิตรเพียงรายเดียวที่ขายประกันบน LINE SHOPPING


สำหรับ Easy Lending ปี 2566 คาดจะมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าที่ 3,000 ลบ. ส่วนปี2567 เบื้องต้นตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 5,000 ลบ. โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินเชื่อเพื่อการซื้อประกันภัยของบริษัทซึ่งแม้อัตราผลตอบแทนไม่สูงแต่ความเสี่ยงต่ำ ส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนจะเริ่มขยายตลาดมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 (หลังเปิดตัว Easy Lending อย่างเป็นทางการ)โดยจะเริ่มจากการทำตลาดบนฐานลูกค้าเดิมของบริษัท โดยมีจุดเด่นคือ 1) ความเสี่ยงต่ำ 2) สามารถใช้ต้นทุนบางอย่างร่วมกับ TQM ได้ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน และการใช้พนักงานขายคนเดียวกันทั้งขายประกันและแนะนำสินเชื่อ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังสามารถใช้กระแสเงินสดของบริษัทและเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคารในการขยายสินเชื่อได้โดยที่ไม่ต้องออกหุ้นกู้เพิ่มเติม


บล.หยวนต้ามอง TQM เป็นหนึ่งในหุ้นที่ราคาปรับลงมานาน แต่ผลดำเนินงานมีทิศทางฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆทำให้เริ่มมีความน่าสนใจ โดยราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 33.3% จากมูลค่าพื้นฐานปี 2567 เดิมที่ 38 บาท และคาดจ่ายปันผลจากกำไรสุทธิ 2H66 อีกหุ้นละ 0.72 บาท คิดเป็น Div. Yield 2.5% จึงคงคำแนะนำซื้อ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X