> SET > AOT

24 พฤศจิกายน 2023 เวลา 10:33 น.

เปิด 16 หุ้นเสี่ยงถูกยืม SHORT SELL ผ่าน NVDR มี AOT -DELTA ติดโผ

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่า ในเดือน พ.ย.นี้ หุ้นส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาทำ SHORT SELL เกิดขึ้นจากหุ้นที่ถือผ่าน NVDR ถึง 3.27 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 44% ของมูลค่าซื้อขายรวม) และเป็นการ SHORT SELL ผ่านหุ้นปกติ 4.17 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 56% ของมูลค่าซื้อขายรวม) ซึ่งมูลค่าการ SHORT SELL  ผ่าน NVDR กว่า 44% ของมูลค่าซื้อขายถือว่าผิดปกติ เมื่อเทียบกับสัดส่วนการถือครองหุ้นทั้งหมดผ่าน NVDR เพียง 5.6% เท่านั้น ส่วนต่างชาติถือครองทางตรงราว23.1%


ดังนั้นภายใต้มูลค่าซื้อขายที่เบาบาง และหากหุ้นที่ถูกถือครองผ่าน NVDR สูงๆ มี ปัจจัยลบมากระทบ มีโอกาสถูกยืมมา SHORT SELL สูง ส่งผลให้หุ้นนั้นๆ ผันผวนมากกว่าปกติได้ ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ ทำการคัดกรองหาหุ้นที่มีมูลค่าถือครองผ่าน NVDRมากสุด ณ 31 ต.ค. 2566 โดยมี 15 หุ้นที่มีมูลค่าถือครองผ่าน NVDR มากสุด ถ้ามีปัจจัยลบมากระทบ อาจจะถูกยืม SHORT SELL ส่งผลให้ผันผวนมากกว่าปกติได้ ซึ่ง 16 หุ้นดังกล่าว ประกอบด้วย BBL, PTTEP, BDMS, CPALL, ADVANC, KBANK, AOT, PTT,  BH, SCC, DELTA, KTB, CPN, SCB, GULF และ MINT(ตามตารางด้านล่าง)


ฝ่ายวิจัยเอเซียพลัส สรุปว่ายามมูลค่าซื้อขายเบาบาง หากหุ้นที่ NVDR ถือครองสูงๆ มีปัจจัยลบเฉพาะตัวมากระทบ ก็มีโอกาสถูกยืมมา SHORT SELL ให้ผันผวนมากกว่าปกติในช่วงเวลาหนึ่งได้ อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดหุ้นยังยังคงมี VALUATION ที่น่าสนใจ ทั้งPERปี 2567  ที่ต่ำเพียง 14.1 เท่า และยังคาดหวังการเติบโตกำไรปีหน้าได้ราว 12.6%ดังนั้นกลยุทธ์ทยอยสะสมหุ้นเพื่อหวังผลระยะกลางถึงยาวน่าจะเหมาะสมกับสภาวะตลาดแบบนี้ แนะนำหุ้น CPALL, CRC, TU, SCC, SCGP, SIRI, BEM, TISCO เป็นต้น 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X