> SET > WPH

27 พฤศจิกายน 2023 เวลา 10:44 น.

WPH จ่อลงทุนขยายเตียง เล็งต่างชาติดันพอร์ตเพิ่ม

#WPH #ทันหุ้น-WPH กางแผนปี 2567 รายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 17% หรือแตะที่ระดับ 1.75 พันล้านบาท รับอานิสงส์เปิดประเทศท่องเที่ยว-เพิ่มเส้นทางการบิน หนุนต่างชาติแห่เที่ยวภาคใต้เพิ่ม เตรียมลงทุนเพิ่มพื้นที่เตียง รพ.ที่อ่าวนาง อีก 31 เตียง เพิ่มเป็น 96 เตียง รองรับการขยายตัวของคนไข้ มั่นใจผลงานปี 2566 โตเข้าเป้า 1.5 พันล้านบาท


นายเชน เหล่าสุนทร  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในปี 2567 คาดว่าจะมีการขยายตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของสภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการท่องเที่ยว โดยเชื่อว่าจากการเปิดประเทศและการขยายเส้นทางการบินเพื่อรับรองการเดินทางท่องเที่ยวจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น


*คาดปี 2567 โต17%


จากปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยสภาพคล่องให้กับผู้ใช้บริการชาวไทยให้มากขึ้น และทำให้มีการเข้าใช้บริการในส่วนดังกล่าวของในโรงพยาบาลทำเลต่างๆ ขยายตัวมากขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลทั้งสิ้น 3 แห่ง ใน 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง (WPH) ขนาด 120 เตียง, โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง (WPA) ขนาด 65 เตียง และโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย (WPS) ขนาด 53 เตียง หรือมีจำนวนเตียงรวมกันกว่า 238 เตียง


ในปี 2567 บริษัทมีแผนที่จะขยายพื้นที่เตียงเพิ่มใน WPA เพิ่มอีก 31 เตียง ทำให้เพิ่มเป็น 96 เตียง หรือมีเตียงรวมกันทั้งสิ้น 269 เตียง ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ประกอบด้วย WPH 62%, WPA 28% และ WPS 10% ตามลำดับ ซึ่งกลุ่มคนไข้ในประเทศยังคงเป็นสัดส่วนรายได้หลักอยู่ที่กว่า 81% ขณะที่รายได้จากคนไข้ต่างชาติคิดเป็น 19% ของรายได้รวม สำหรับ WPS ในช่วงเดือนตุลาคม 2566 สามารถ Break EBITDA ได้แล้ว


โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 17% หรือแตะที่ระดับกว่า 1,756 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2568 รายได้จะแตะที่ระกับมากกว่า 2,000 ล้านบาทได้ หรือเติบโตไม่ต่ำกว่า 14% จากปีก่อน มองว่าจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินไหลเวียนเข้าสู่ระบบได้ผ่านการท่องเที่ยวแล้ว ยังเป็นกลุ่มที่มีอัตราการใช้จ่ายในด้านสุขภาพที่สูงและให้มาร์จิ้นที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับคนในประเทศ เชื่อว่าจะช่วยสะท้อนต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปีหน้าได้เป็นอย่างดี


แนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 4/2566 คาดดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะบรรยากาศการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับผู้ใช้บริการรักษาในส่วนของคนไทยขยายตัว ซึ่งได้รับแรงหนุนสายการบินทั้งในและต่างประเทศได้มีการเพิ่มเที่ยวบินในส่วนของการเดินทางไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และในช่วงปลายปีจะเข้าสู่ไฮซีซันท่องเที่ยวทะเลอันดามันหลังหมดหน้ามรสุม ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างคึกคัก นับว่าเป็นผลบวกต่อทาง WPH ด้วยเช่นกัน


*รายได้เข้าเป้า


ส่งผลให้ในปี 2566 บริษัทยังคงประมาณการเติบโตของรายได้รวมไว้ที่ไม่น้อยกว่า 1,500 ล้านบาท จากปี 2565 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ระดับ 1,153.09 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีรายได้รวมแล้วที่ 1,030.11 ล้านบาท ตามการเน้นทำตลาดเพื่อการขยายฐานการให้บริการรักษาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับจะมีการรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย เข้ามาเสริม รวมถึงเดินหน้าขยายขีดความสามารถในการให้บริการทางด้านการแพทย์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มโรคที่มีความซับซ้อนทางการรักษาอย่างต่อเนื่อง


ล่าสุดได้มีการลงทุนเพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือด(Cardiac Catheterization Lab หรือ Cath Lab) ในโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง เพราะปัจจุบันศูนย์ Cath Lab ในภาคใต้ยังมีอยู่น้อยมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการรักษา ซึ่งในปีก่อนมีคนไข้ที่ต้องการการรักษาแบบเร่งด้วยถึง 170 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต อีกทั้งยังมีกลุ่มคนไข้ที่ไม่เร่งด่วนในการรักษาตกค้างอีกจำนวนมาก และยังมีคนที่ยังไม่ได้รับการตรวจรักษาและมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคทางหลอดเลือดทั้งคนไทยและชาวต่างชาติและเป็นโอกาสในการให้บริการรักษาของบริษัทในอนาคต


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X