> SET > BA

04 ธันวาคม 2023 เวลา 11:05 น.

BAส่องดีมานด์เดินทางพีค เก็งผู้โดยสาร4.4ล้านราย

#BA #ทันหุ้น-BA ดีมานด์การเดินทางปลายปี 2566 คึกคัก หนุนปริมาณผู้โดยสารทั้งปี 2566 แตะเป้า 4-4.4 ล้านราย จาก 9 เดือนแรกทำได้แล้วกว่า 3 ล้านราย ขณะที่อัตราการส่งผู้โดยสารเชื่อสิ้นปีใกล้เคียงเป้า 80% ด้านสนามบินอู่ตะเภา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม รอส่งมอบพื้นที่ให้ภาครัฐ


นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส  สายงานการเงินและบัญชี บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 4/2566 มองว่าความต้องการเดินทางทั้งของคนไทยและชาวต่างชาติยังมีอยู่มาก แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณการเดินทางและการขนส่งผู้โดยสารในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้อาจอยู่ที่ระดับเฉลี่ยราว 75-76% เมื่อเทียบกับกับไตรมาส 3/2566 ที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่กว่า 78%


*ผู้โดยสารเข้าเป้า


โดยตามปกติการเดินทางจะพีคสุดในไตรมาสที่ 1 รองลงมาคือไตรมาสที่ 3 และ 4 แต่คาดว่าทั้งปี 2566 อัตราการบรรทุกผู้โดยสารจะอยู่ในระดับเฉลี่ยใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ 80% ขณะที่เป้าหมายจำนวนผู้โดยสารในปีนี้บริษัทวางไว้ที่ไม่น้อยกว่า 4-4.4 ล้านราย ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ทำได้แล้วที่ราว 3 ล้านราย คาดว่าจากการออกแคมเปญกระตุ้นการเดินทางในช่วงปลายปีโดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมเป็นต้นไป หนุนให้ในไตรมาสสุดท้ายมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้อีกประมาณ 1-1.1 ล้านราย ตามเป้าหมาย


นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการเพิ่มความถี่ของเส้นทางการบินในเมืองท่องเที่ยวหลักที่สำคัญในประเทศไทย เช่น สมุย กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต ในช่วงไตรมาส 4/2566 และในปี 2567 จะมุ่งเน้นเส้นทางเชื่อมต่อกับสายการบินพันธมิตรเพิ่มเติมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารในช่วงไตรมาส 4/2566 นั้น มองว่าจะอยู่ในระดับเฉลี่ยที่ใกล้เคียงหรือไม่แตกต่างจากกับไตรมาส 3/2566 และเป็นราคาที่สะท้อนต่อต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง


แผนการเพิ่มฝูงบินนั้น บริษัทยังคงมีความสนใจและอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดซื้อจัดเช่าเครื่องบินลำใหม่เพิ่มเข้าฝูง ส่วนจะได้เข้ามาเพิ่มมากน้อยแค่ไหนต้องขึ้นอยู่กับว่าเงื่อนไขในระยะยาวจะเป็นประโยชน์กับบริษัทได้อย่างไร ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลาและจังหวะที่เหมาะสมในการลงทุน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางของผู้โดยสาร สำหรับต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ต้องยอมรับว่ามีการปรับตัวเพิ่มขึ้น


แต่บริษัทก็วางแผนรับมือด้วยการทำสัญญาจัดซื้อล่วงหน้าไว้ ทั้งนี้ คาดว่าราคาน้ำมันดินปี 2567 จะอยู่ที่ระดับราว 85-95 ดออลาร์ต่อบาร์เรล แต่ต้องจับตาดูว่าประเด็นสงครามในตะวันออกกลางจะรุนแรงมากกว่านี้อีกหรือไม่ เพราะอาจมีผลกระทบต่อความผันผวนของราคาน้ำมันดิบในปีหน้า อย่างไรก็ดี ต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 18% ของต้นทุนทั้งหมดของบริษัทความคืบหน้าโครงการเมืองการบินภาคตะวันออก สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม เก็บรายละเอียดของงาน รอการส่งมอบพื้นที่ให้กับทางภาครัฐ


*แนะ"ซื้อ"-เป้า 21.50 บ.


บริษัท หลักทรัพย์ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไตรมาส 3/2566 กำไร 1,911 ล้านบาท ดีกว่าคาด จากภาษีคืนสูงกว่าคาด รายได้โต 44.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ 4,978 ล้านบาท ดีกว่าคาด 2.9% จาก High Season ของเกาะสมุย ผู้โดยสาร เพิ่มขึ้น 21.9% เป็น 0.98 ล้านคนและราคาเฉลี่ย/ตั๋ว โต 15.1% ที่ 3,803 บาท และธุรกิจที่เกี่ยวข้องโต 59.2% จากบริการภาคพื้นและครัวการบิน ต้นทุนเพิ่มขึ้น14.1% จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นตามเที่ยวบิน และภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นSG&A ขยายตัว 21.2% ตามผู้โดยสารและค่าใช้จ่ายบริหารที่เพิ่มขึ้น รับรู้ปันผล BDMS และ BAFS ที่ 340 ล้านบาท


ด้านส่วนแบ่งกำไรบริหารร่วมโต 27.8% และมีภาษีคืน 1,086 ล้านบาท จากการใช้ Tax Shield การกำไรขายหุ้น BDMS สูงกว่าคาด 9.5% ซึ่งเป็นรายการหลักที่ทำให้กำไรดีกว่าคาด การขายหุ้น BDMS จึงพลิกมามีกำไรสะสม และจึงได้ประกาศจ่ายปันผล 0.50 บาท XD 24 เดือน พฤศจิกายน และจ่าย 12 ในเดือนธันวาคม 2566 นี้


ในไตรมาส 4/2566 คาดจะเห็นการเติบโตเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน แม้ไตรมาส 4/2566 เป็นหน้ามรสุมของเกาะสมุยที่ทำให้การดำเนินงานจะลดลงจากไตรมาสก่อน อีกทั้งไม่มีปันผลรับและภาษีคืนอาจลดลงหรือไม่มี แต่บริเวณอื่นเป็น High Season คาดผู้โดยสารและรายได้/ตั๋วยังสูงขึ้น เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน คาดการดำเนินงานจะยังโตได้ดีจากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ดังนั้น แนะนำ "ซื้อ" ราคาพื้นฐานที่ 21.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X