> SET >

15 ธันวาคม 2023 เวลา 12:11 น.

'เคจีไอ' วิเคราะห์เจาะหุ้นขนส่ง Q4/66 ปี 67 ชู AOT-AAV เด่น


#ทันหุ้น - บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ส่องแนวโน้มกลุ่มขนส่ง Q4/66 และ 2567 คงน้ำหนักลงทุนไว้ที่ระดับ "Neutral" โดยขณะนี้มีมุมมองทางบวกน้อยลงต่อภาพรวมการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน อย่างไรก็ตามคิดว่า ทั้ง AOT* และ AAV* จะได้ประโยชน์เต็มที่จากแนวโน้มการฟื้นตัวต่อเนื่องในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้น คงคำแนะนำซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 79.00 บาทและ 3.00 บาท ตามลำดับ


Peer comparison


ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยเติบโตต่อเนื่อง แม้นักท่องเที่ยวชาวจีนฟื้นช้ากว่าคาด โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วง 10M66 แข็งแกร่งอยู่ที่ 22.2 ล้านคน (+212.6% YoY) โดยจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาหลายเดือนด้วย ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวอาเซียนมีสัดส่วนสูงที่สุดอยู่ที่ 35.4% จากทั้งหมด ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนคิดเป็นเพียง 12.5% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งต่ำกว่าระดับปกติอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่ราว 30% ในช่วงก่อนโรคระบาดโควิด แม้ว่าแนวโน้มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2566F แต่ฝ่ายวิจัยไม่คาดหวังว่า จะเพิ่มกลับมาอยู่ในระดับปกติ 


จากสถิติพบว่า หลายประเทศ (เช่น อินเดีย เกาหลี ฮ่องกง ญี่ปุ่น) ยังมีการเติบโต YoY แข็งแกร่งช่วง 10M66 ในปัจจุบัน ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 27.5 ล้านคนในปี 2566F และ 32.0 ล้านคนในปี 2567F (เทียบกับประมาณการเดิมที่ 28.5 ล้านคนและ 35.0 ล้านคน)


มุมมองทางบวกต่อการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนลดลงในระยะสั้น แม้มองในด้านดีต่อจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในระยะยาว แต่แนวโน้มในระยะสั้นดูเป็นบวกน้อยลงจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยที่มีโอกาสอ่อนแอกว่าคาด เนื่องจากมีความกังวลด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม คาด Q4/66 จะเป็นฤดูการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศไทยในปีนี้ โดยมีปัจจัยหนุนจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจาก COVID-19


กลุ่มการเดินทางทางอากาศจะฟื้นตัวต่อเนื่อง เมื่ออิงจากประมาณการกำไรสุทธิของเรา ผลการดำเนินงานของทั้ง AAV และ AOT คาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันตามโมเมนตัมบวกจากแนวโน้มการท่องเที่ยวดีขึ้นต่อเนื่องแม้ว่าจะช้ากว่าคาดก่อนหน้านี้ สำหรับ AAV มองว่าประเด็นหนุนทางบวกใน Q4/66F จะมาจาก i) การฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นของจำนวนผู้โดยสารเดินทางต่างประเทศหนาแน่นขึ้นช่วงฤดูการท่องเที่ยวใน Q4/66 และ Q1/65 ii) ต้นทุนน้ำมันมีเสถียรภาพมากขึ้นและบริหารจัดการได้ดีขึ้น และ iii) มีความเป็นไปได้ที่ราคาเฉลี่ยตั๋วโดยสารสูงขึ้นในช่วงฤดูการท่องเที่ยว 


นอกจากนี้ คาด AOT จะมีการเติบโตชะลอตัวลงในปี FY67F (เดือนตุลาคม 2566-กันยายน 2567) จากนักท่องเที่ยวชาวจีนน้อยกว่าคาด ก่อนหน้านี้ ฝ่ายวิจัยของ KGI ปรับลดสมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนลงอยู่ที่ 3.4 ล้านคนในปี 2566F และ 4.0 ล้านคนในปี 2567F อีกทั้ง คาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยอยู่ที่ 27.5 ล้านคนในปี 2566F และ 32 ล้านคนในปี 2567F ทั้งนี้ คาด AOT จะมีกำไรสุทธิแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่องใน Q1/67F (เดือนตุลาคมr-ธันวาคม 2566) ได้อานิสงส์จากเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยวสูงสุด


รอคอยแนวทางชัดเจนขึ้นจากประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับผู้ประกอบการระบบขนส่งมวลชน ฝ่ายวิจัยเชื่อว่า ประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่มีข้อสรุปให้กับบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาครัฐ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มการขนส่งทางบก (ประเด็นเกี่ยวกับการประมูลโครงการใหม่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ความเป็นไปได้ในการลดค่าตั๋วเดินทางรถไฟฟ้า และโครงการที่ยังมีหนี้ค้างรับมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว) จะได้รับการแก้ไขชัดเจนขึ้นในปี 2567



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X