> SET >

17 มกราคม 2024 เวลา 09:51 น.

เปิดมุมมอง 3 โบรกฯ ส่องกลยุทธ์ลงทุน พร้อมเสิร์ฟหุ้นเด่นวันนี้

#ทันหุ้น-บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาด SET Index มีแนวโน้ม Sideways ถึง Sideways down แนวรับ 1398-95 จุด จากต่างชาติและสถาบันในประเทศที่ขายต่อเนื่อง ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ในหลายทวีปเพิ่มขึ้นทั้งสถานการณ์จีน-ไต้หวัน และทะเลแดง การโจมตีกลุ่มฮูตีของสหรัฐอาจกระทบอุปทานน้ำมันและการขนส่งสินค้าทางเรือ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนของผู้ประกอบการ 


ขณะที่ปัจจัยในประเทศไม่มีปัจจัยบวกใหม่ โครงการดิจิตอลวอลเล็ตส่อแววล่าช้า กดดันกลุ่มค้าปลีก ค่าเงินบาทอ่อนค่าที่สุดในรอบ 1 เดือนหลัง Bond yield ของสหรัฐยังคงยืนเหนือ 4% วันนี้ติดตาม GDP จีน หากต่ำกว่าคาด (ตลาดคาด +5.3% y-y) อาจกดดันหุ้นโภคภัณฑ์ กลุ่มปิโตรเคมี และเรือเทกอง (PSL TTA) ภาพรวมตลาดระยะสั้นยังอยู่ในช่วงพักและสร้างฐาน แต่เรายังมองว่า SET Index ยังมีแนวโน้ม Outperform หุ้นโลกได้ในปีนี้บนสมมติฐานเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนทยอยเร่งตัวใน 4Q23-2024 ด้าน Valuation อยู่ในระดับที่ไม่แพงเทียบกับอดีตทั้งในแง่ PER ที่ราว 14.8 เท่าและ EY Gap ที่กว่า 4%


กลยุทธ์ : เลือกหุ้นที่โมเมนตัมกำไร 4Q23-2024 แข็งแกร่งและ PER/PBV ต่ำเทียบกับ Pre-Covid // ถือลงทุนต่อเนื่องหลังสะสมหุ้นเพิ่มที่ระดับ 1,400 จุดหรือต่ำกว่า

หุ้นเด่นเดือน ม.ค.:  CHG, COM7, GFPT, SAPPE, SAWAD


หุ้นเด่นวันนี้ : TU

• แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 18 บาท

• การตัดสินใจยุติการลงทุนใน Red Lobster (RL) ยอมตั้งด้อยค่าทางบัญชี 1.8 หมื่นลบ. แม้จะทำให้งบปี 2023 พลิกเป็นขาดทุน แต่เป็นผลดีมากกว่าที่จะหยุดรับรู้ผลขาดทุนของ RL หมดความกังวลที่ต้องใส่เงินเพิ่มใน RL ตั้งแต่ 1Q24 เป็นต้นไป เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เป็นการยากที่ RL จะฟื้นกลับมาได้เร็ว 

• แม้ว่าการขาดทุนจากรายการพิเศษทางบัญชีจะกระทบอัตราส่วนทางการเงินที่เป็นเงื่อนไขของหุ้นกู้ แต่เชื่อว่าบริษัทจะขอผ่อนผันและจ่ายปันผลได้ปกติ ในอนาคตหากขาย RL ได้ TU จะกลับรายการด้อยค่าเป็นกำไรได้ ส่วน Operation ฟื้นทั้ง TU และ ITC เราจะปรับเพิ่มกำไรและเป้าปี 2024 เป็น 20 บาทหลังหยุดรับรู้ขาดทุนจาก RL

• แนวรับ 14.40 บาท แนวต้าน 15 บาท



**บล.ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ดัชนีฯ ยังมีแนวโน้มลงต่อ ปัจจัยตลาดไม่เอื้อ Bond yield ขึ้น ตลาดไม่มีเม็ดเงินใหม่ๆ และฝรั่งยังขายหุ้น ด้านธนาคารของสหรัฐฯ ทยอยรายงานกำไร 4Q  การขึ้นลงของดัชนี Dow Jones น่าจะเป็นปัจจัยเฉพาะตลาด ไม่อิงกับตลาดอื่นมากนักในระยะนี้


• ความไม่แน่ใจเรื่องทิศทางดอกเบี้ย(โลก) ยังมีอยู่ (ความน่าจะเป็นในการลดดอกเบี้ยของ Fed ลดลงจาก 76.9% เหลือ 63.3% ; CME FedWatch Tool)…… ECB ปฎิเสธเรื่องการลดดอกเบี้ย ฉุดตลาดหุ้นวันก่อนลง ส่วนของไทย ดอกเบี้ยลงช้า แต่ที่มีผลต่อตลาดคือ ไม่รู้ว่า ดอกเบี้ยจะปรับลงเมื่อใด


• สงครามในตะวันออกกลาง และยูเครน-รัสเซีย ยังเป็นตัวถ่วงเศรษฐกิจและทำให้ระดับราคาสินค้าไม่ได้ลดลงมาก ดังที่เห็นรายงาน GPP ของเยอรมัน วันก่อน ที่ลดลง 0.3% ในไตรมาสที่ 4 และปี 2566 (ตัวเลขเดียวกัน) เราเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มถอยลง นับตั้งแต่ผ่านเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา


• Fund Flow ในตลาดเอเซีย ยังเป็น net sell  โดย 6 ตลาดเอเซีย มีตัวเลข net sell สัปดาห์นี้ $1.4 พัน  ล้านเหรียญ หลักๆ คือ ตลาดหุ้นไต้หวัน  และขายหุ้นไทยต่อเนื่อง สอดคล้องกับตัวแปรที่กล่าวไปข้างต้น


• ตัวแปรในประเทศ ที่สำคัญ ยังเป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาล ที่ยังไม่มีแรงผลักดันตลาดหุ้น และบางนโยบาย อาจเป็นลบต่อหุ้น (เช่น PTT) นอกจากนี้ การรายงานกำไรของธุรกิจการเงิน ส่วนใหญ่ มีตัวเลขตั้งสำรองหนี้ ที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ว่า กำไรของภาคธุรกิจไตรมาสนี้ อาจออกมาไม่ดีนัก


• Event และตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ GDP 4q ของจีน คาด 5.3% YoY (ไตรมาสก่อน 4.9%) และตัวเลขเงินเฟ้อของยุโรป  ส่วน Event จะเป็น ประชุมเจ้าหนี้หุ้นกู้ ITD  และประชุม World Economic Forum ที่ประเทศสวิสฯ


Strategy

•  ด้วยแรงขายทำกำไรและสลับกลุ่มเล่นยังมีให้เห็น ... กลยุทธ์วันนี้ ปรับจากทยอยซื้อ เป็น รอจังหวะซื้อ โดยดูว่าดัชนีฯที่ 1396 จุด ในวันนี้จะรับอยู่หรือไม่ประกอบไปด้วย (ปัจจัยตลาด ยังชี้ไปในทางลบอยู่) 


• หุ้นกลุ่ม PTT (PTTGC) เริ่มดีดตัว แต่การลงทุนยังต้องระวัง เพราะการปรับโครงสร้างราคาซื้อ Gas ของโรงแยกฯ มีผลต่อกำไรในระยะยาว 


• ข่าว TU ตั้งด้อยค่า Red Lobster 1.85 หมื่นลบ. เรามองเป็นการ write-off ธุรกิจที่ขาดทุนต่อเนื่อง น่าจะดีต่อ TU ในอนาคต


• ตลาดเหมาะกับการ trading หรือสลับหุ้นเล่นรายวัน หุ้นที่น่าจะเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ได้ อาทิ TRUE, CPAXT, AWC, EPG


• หุ้นในพอร์ตวันนี้ เรานำ OSP, PLANB, CHG ออก และคงหุ้นที่เหลือไว้ทั้งหมด หุ้นในพอร์ตวันนี้ ประกอบไปด้วย SIRI(10%), BGRIM(10%), PTTEP(10%)


Technical :  MTW, TKC



**บล.คิงส์ฟอร์ด จำกัด ประเมินดัชนี SET มีโอกาสปรับลงสู่แนวรับ 1,390 – 1,395 แนวต้าน 1,410 หลังยังไม่ชัดเจน ธ.กลางหลักจะเริ่มลดดอกเบี้ยเมื่อไร และรอรายงกำไรกลุ่มธนาคาร แนะนำพักเงินในกลุ่มปลอดภัย เช่น INTUCH, BDMS, GULF/กลุ่มปันผล AP,SPALI,SAT,AH และเก็งกำไร AUCT,TKN,COCOCO มีสัญญาณบวกทางเทคนิค 


COCOCO* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 11.60 บาท) บริษัทคาดรายได้ปีนี้เติบโต 30%YoY เป็นไปตามทิศทางของคำสั่งซื้อที่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง (ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว กะทิ น้ำมะพร้าว) โดยฐานลูกค้าของ COCOCO มาจากต่างประเทศ 90 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนหลักๆ มาจากการขยายกำลังการผลิตน้ำมะพร้าวบรรจุกล่อง ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาได้เริ่มติดตั้งเครื่องจักรใหม่ตามแผนที่โรงงานราชบุรี (สิ้นปี 65 กำลังการผลิต 3.34 หมื่นตัน/ปี สิ้นปี 66 กำลังการผลิต 1.1 แสนตัน/ปี) ทำให้กำลังการผลิตใหม่เพิ่มจาก 1.1 แสนตัน/ปี เป็น 2.18 แสนตัน/ปี ในปี 67-69 เพื่อรองรับการขยายตลาดจีน  ทั้งนี้จาก Consensus ตลาดคาดกำไรปี 66-67 ที่ 511 ล้านบาท +117%YoY และ 727 ล้านบาท +49%YoY


AUCT* (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย IAA Consensus 13.20 บาท) ผลประกอบการ 3Q66 มีกำไรสุทธิ 94 ล้านบาท ดีขึ้น +44%QoQ, +40%YoY หนุนจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณรถเข้าสู่ลานประมูล เป็นผลจากสถาบันการเงินและความเข้มข้นในการติดตามยึดหลักประกัน ประกอบกับการปรับขึ้นค่าดำเนินการรถยนต์ตั้งแต่ ส.ค.65 ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นเป็น 50.2% ส่วนแนวโน้ม 4Q66 คาดยังเติบโตต่อเพราะเป็นช่วง High Season ของธุรกิจ ที่ปกติสถาบันการเงินจะเร่งระบายรถยึดก่อนเปลี่ยนปีปฏิทิน (ราคารถจะตก) ทั้งนี้ตลาดคาดกำไรปี 66 ที่ 366 ล้านบาท +46%YoY และปี 67 ที่ 383 ล้านบาท +5%YoY


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X