> mai > HARN

22 มกราคม 2024 เวลา 08:50 น.

HARN พลุสุพรรณดันยอด เชื่อดีมานด์ดับเพลิงสะพัด

#HARN #ทันหุ้น – HARN เชื่อเหตุโรงงานพลุสุพรรณระเบิด หนุนการติดตั้งระบบดับเพลิงเพิ่มขึ้น โชว์มาร์เก็ตกลุ่มอาคารสูง 25% แบ็กล็อกกลุ่มดับเพลิงแน่น 300 ล้านบาท ดันรายได้ปีมังกรแตะ 1.43 พันล้านบาท ชี้ฐานทุนแกร่ง อัตราหนี้สินต่อทุนต่ำ 0.27 เท่า


นายวิรัฐ  สุขชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์โรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่ ตำบลศาลาขาว อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย คาดหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายองค์กร หลายหน่วยงานจะตระหนักถึงความปลอดภัย ทั้งนี้พลุมีส่วนผสมของดินปืน ต้องป้องกันโดยแยกเก็บในคลังสินค้าเฉพาะ และเป็นวัตถุอันตราย เมื่อเกิดการระเบิดจะทำการป้องกันยาก ดังนั้นอุปกรณ์ระบบดับเพลิงต้องเป็นสินค้าประสิทธิภาพสูง


** ตลาดดับเพลิง

ปัจจุบันคลังเก็บสินค้า มีข้อกฎหมายกำหนดต้องมีอุปกรณ์ครอบคลุมพื้นที่ และภายในคลังสินค้า โดย พ.ร.บ.อาคารก่อสร้าง พ.ศ.2535 หากสร้างก่อนปี พ.ศ.2535ข้อกำหนดการติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงอาจน้อยกว่า แต่หากอาคาร สำนักงานนั้นมีการรีโนเวต หรือปรับปรุงจะเข้าข่ายอาคารก่อสร้าง พ.ศ.2535


ตลาดระบบดับเพลิงมีมูลค่าตลาดค่อนข้างใหญ่ คิดเป็นเงินหลายพันล้านบาท แต่จะแยกเซ็กเมนต์ออกจากกัน เช่น ส่วนของโรงงานอุตสาหกรรม อาคาร คอนโดมิเนียม อาคารสูง โรงงานปิโตรเคมี เป็นต้น สำหรับส่วนแบ่งทางตลาด หรือมาร์เก็ตแชร์ บริษัทมีมาร์เก็ตแชร์อาคารสูง สำนักงาน โรงพยาบาล สาธารณูปโภค สนามบิน รถไฟฟ้าประมาณ 25% ส่วนที่เหลือโรงงานปิโตรเคมี มาร์เก็ตแชร์ยังน้อยมาก แต่โรงงานปิโตรเคมีถือเป็นตลาดที่ใหญ่พอสมควร และบริษัทจะเดินหน้าชิงมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มนี้ให้มากขึ้น


บริษัทมี Backlog งานระดับเพลิงอยู่ที่ 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างมาก และจะทยอยรัยรู้ภายในปี 2567 อย่างต่อเนื่อง


ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้แตะ 1.43 พันล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากเพิ่มสินค้าใหม่ในหมวดระบบปรับอากาศ ท่อ และการตลาดเพื่อให้ยอดขายเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากสินค้าทั้ง 2 กลุ่ม บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ค่อนข้างน้อย


** เพิ่มสินค้าใหม่

สำหรับสัดส่วนรายได้ของบริษัท จะมาจากการขายระบบดับเพลิง 45% การขายเครื่องพิมพ์ 25% การขายเครื่องทำความเย็น 15% การขายระบบปรับอากาศ 7-8% ส่วนที่เหลือจะเป็นรายได้จากการขายสินค้าอื่นๆ ที่ผ่านมาบริษัททำการตลาดกลุ่มเครื่องปรับอากาศ ท่อมาแล้ว อาทิ ระบบอากาศ VRF หรือระบบควบคุมอากาศ จำกัดฝุ่น เป็นต้น


นายวิรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำหรับการลงทุนปี 2567 บริษัทจะเน้นลงทุนเรื่องการเพิ่มสินค้าใหม่ และทำสต๊อกสินค้าเพิ่มเติม โดยสินค้าที่จะลงทุนคือกลุ่มระบบปรับอากาศ และกลุ่มท่อ ส่วนสถานะของ HARN พื้นฐานการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง เพราะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.27 เท่า


และบริษัทจะเดินหน้าลงทุน เพื่อลดต้นทุนองค์กร โดยการติดตั้งโซลาร์เพิ่มเติมในเฟสที่ 2 จากเฟสแรกติดตั้งโซลาร์เซลล์และช่วยประหยัดพลังงาน หรือค่าไฟได้เดือนละ 6-7 หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนเฟสที่ 2 คาดจะช่วยลดค่าไฟได้ 1.2 แสนบาทต่อเดือน นอกจากนี้จะทยอยเปลี่ยนรถเป็นรถไฟฟ้าอีวี เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน จากปัจจุบันเปลี่ยนแล้ว 1-2 คัน และจะพยายามเปลี่ยนให้ได้ปีละ 5 คัน อนึ่งบริษัทมีรายได้ 9 เดือนแรก ปี 2566 ที่ 991.24 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 83.26 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X