> SET > SCI

29 มกราคม 2024 เวลา 10:52 น.

SCIชิงงานเสาไฟฟ้าแรงสูง เปิดตัวธุรกิจใหม่รับเหมา

#SCI #ทันหุ้น - SCI เผยงาธุรกิจเสาไฟฟ้าแรงสูงเตรียมประมูลงานใหม่ 2 โครงการ มูลค่าราว 600-700 ล้านบาท ด้านธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ดรางเดินสายไฟเตรียมรับงานใหม่ราว 440 ล้านบาท ลุยธุรกิจพลังงาน จ่อ COD โรงไฟฟ้าชีวภาพ 11 MW ปี 2569 และเตรียมประมูลพลังงานลมเพิ่ม 150 MW เสริมรายได้โตแกร่งระยะยาว เผยเตรียมเปิดตัวธุรกิจใหม่รับเหมาก่อสร้าง


นายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2567 ในส่วนของการผลิต และจำหน่ายเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าหลักเป็น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (EGAT) ปีนี้บริษัทคาดว่าจะได้รับงานเข้ามาเพิ่มจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 600-700 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเตรียมประมูลงานในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้า ปัจจุบันได้มีการยื่นเสนอราคาเป็นที่เรียบร้อย หากได้รับงานนี้เข้ามาก็จะช่วยเสริมงานในมือ (Backlog) จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 400-500 ล้านบาท ได้เพิ่มขึ้น


ส่วนธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ด รางเดินสายไฟและอุปกรณ์รองรับ ฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะได้งานมากขึ้นจากกลุ่มลูกค้าการไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาคเป็นหลัก โดยตั้งเป้าประมูลงานปีนี้ที่ราว 440 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ที่ราว 100 ล้านบาท


สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2567 มองว่าการแข่งขันยังอยู่ในระดับที่สูง แต่ยังคงมีการเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมทั้งขากโครงการภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งมองว่าในปี 2567 การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศยังคงมีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรายได้รวมปีนี้คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


*สร้างโรงไฟฟ้าชีวภาพ

สำหรับธุรกิจใหม่ โรงไฟฟ้าชีวภาพซึ่งบริษัทประมูลเข้ามาได้จำนวน 4โครงการ รวม 11 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มทำการก่อสร้างภายในปี 2567 นี้และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง และคาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในปี 2569


นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานลม เพิ่มเติมอีกจำนวน 150 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐ ซึ่งบริษัทได้จับมือกับพันธมิตรบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ในตอนนี้ ทั้งนี้หากบริษัทได้งานดังกล่าว คาดว่าจะก่อสร้าง และสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในปี 2570


ประกอบกับบริษัทยังมีการทำโซลาร์รูฟท็อป ที่ร่วมทำกับ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ปัจจุบันดำเนินการอยู่ที่ 6-7 เมกะวัตต์ ซึ่งในปีนี้เตรียมขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติม ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในระยะ 3-5 ปี ขึ้นไปแตะ 200 เมกะวัตต์


ขณะที่สัดส่วนรายได้ของธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสาไฟฟ้า 60-70% และธุรกิจผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ด30-40% ซึ่งในปี 2569 บริษัทจะมีมีรายได้ใหม่จากธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวภาพรวม 11 เมกะวัตต์เพิ่มเข้ามา รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานลม เพิ่มเติมอีกจำนวน 150 เมกะวัตต์ ที่จะเข้ามาในปี 2570


*เดินหน้าธุรกิจใหม่

บริษัทยังดำเนินธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเตรียมจะแถลงข่าวในเร็วๆนี้ รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง จากเดิมที่ SCI ดำเนินธุรกิจในลักษณะของผู้จำหน่าย ซึ่งบริษัทได้มีการตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยเฉพาะ


สำหรับ SCI ประกอบธุรกิจ 4 กลุ่มหลัก คือ 1.ผลิตและจำหน่ายตู้สวิทช์บอร์ด รางเดินสายไฟและอุปกรณ์รองรับ 2.ผลิตและจำหน่ายเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม และโครงสร้างเหล็กชุบกัลวาไนซ์และบริการชุบสังกะสี 3.ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน (ปัจจุบันมีธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก) 4.ธุรกิจบริการรับเหมาติดตั้งระบบส่งไฟฟ้าแรงสูงและระบบไฟฟ้าจำหน่าย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X