> ประกัน >

29 มกราคม 2024 เวลา 11:12 น.

TGIAขับเคลื่อนแนวคิดESG ประกันวินาศภัยสู่ความยั่งยืน

#TGIA #ทันหุ้น สมาคมประกันวินาศภัยไทย ชูแนวคิด ESG มุ่งสนับสนุนภาคธุรกิจประกันวินาศภัยดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ในฐานะผู้บริหารความเสี่ยงให้กับภาครัฐและเอกชนแบบมืออาชีพ


ดร.สมพร  สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย หรือ TGIA กล่าวว่า การดําเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (Business Sustainability) ถือเป็นประเด็นที่ทุกภาคส่วนให้ความสําคัญมากขึ้นเป็นลําดับโดยเฉพาะในเวทีระดับ นานาชาติในส่วนของภาคธุรกิจประกันภัยนั้น องค์การสหประชาชาติได้ร่วมกับธุรกิจประกันภัยจัดทําหลักการ ประกันภัยที่ยั่งยืน หรือ Principles for Sustainable Insurance มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555 เพื่อกําหนดกรอบการดําเนิน ธุรกิจประกันภัยในระดับนานาชาติ ในการบริหารจัดการความเสี่ยงและแสวงหาโอกาสในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ ESG


*บรรจุ ESG เข้าแผนธุรกิจ

สำหรับภาคธุรกิจประกันภัยไทยนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ได้บรรจุ เรื่อง ESG ไว้ในแผนพัฒนาการประกันภัยฉบับที่ 4 ซึ่งครอบคลุมการดำเนินการของสำนักงาน คปภ. ในช่วงปี 2564 -2568 โดย มุ่งส่งเสริมให้ธุรกิจประกันภัยมีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล


ในขณะที่สมาคมประกันวินาศภัย ไทยได้มีการกําหนดวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์และแผนการดําเนินงานที่สอดคล้องกัน คือ การกําหนดวิสัยทัศน์ให้สมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นองค์กรที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ธุรกิจประกันวินาศภัยเป็นเสาหลักของระบบ เศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน และการกําหนดพันธกิจของสมาคม ในการส่งเสริมให้ธุรกิจประกัน วินาศภัยมีภาพลักษณ์ที่ดีเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม


ธุรกิจประกันวินาศภัยถือเป็นธุรกิจที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและคาดการณ์ได้ยากของ ระบบนิเวศประกันภัย เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด พฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภคที่ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของสภาวะภูมิอากาศซึ่งก่อให้เกิดภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงการเกิดขึ้นของความเสี่ยงอุบัติใหม่ที่ยากต่อการบริหารจัดการก่อให้เกิดความท้าทายในการดําเนินธุรกิจให้ เติบโตอย่างยั่งยืนมากขึ้นเป็นลําดับ


*3 เสาหลักสู่ความยั่งยืน

สมาคมประกันวินาศภัยไทย มีการเตรียมความพร้อมให้กับภาคธุรกิจประกันวินาศภัยในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใน โลกอนาคต และสามารถทำหน้าที่เป็นผู้บริหารความเสี่ยงมืออาชีพให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืน โดยได้รับผ่าน 3 เสาหลักของความยั่งยืน ได้แก่ เสาหลักแรกการพิทักษ์ สิ่งแวดล้อม เสาหลักที่ 2 การดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสังคม และ เสาหลักสุดท้ายด้านธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ (Environment, Social, and Governance: ESG) มาเติมเต็มแนวคิด ESG และแนวทางการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย


“สมาคมได้ชูแนวคิดเรื่อง ESG ในการดำเนินธุรกิจ และเป็นหนึ่งในภารกิจสําคัญ ที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยได้ยึดถือและปฏิบัติต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลากว่า 56 ปีของการก่อตั้งสมาคม พร้อมมุ่งเน้นดำเนินการด้าน ESG เพื่อเสริมความเข้มแข็งและขีดความสามารถของธุรกิจประกันวินาศภัยในการทําหน้าที่เป็นผู้บริหารความเสี่ยงให้กับภาครัฐและเอกชนแบบมืออาชีพต่อไป”


ดร.สมพร กล่าวทิ้งท้ายว่า สมาคมตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาธุรกิจประกันภัยอย่างยั่งยืน จึงมุ่งเน้น พัฒนาแนวทางในการดําเนินการด้าน ESG ให้บริษัทประกันวินาศภัยมีการบริหารจัดการความเสี่ยงแบบองค์รวม มี การกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้านในระยะยาว พร้อมทำหน้าที่เป็นหนึ่งในเสาหลักของ ระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X