> SET > AOT

30 มกราคม 2024 เวลา 15:08 น.

AOT หยวนต้า มองราคาหุ้นยัง Laggard แนะนำซื้อให้เป้า 73 บาท

#AOT #ทันหุ้น-บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเหมาะสมที่ 73 บาทต่อหุ้น มองว่าราคาหุ้น AOT ยัง Laggard กลุ่มท่องเที่ยวที่ปรับตัวขึ้น หลังนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวดี จากความกังวลเรื่องการช่วยเหลือเพิ่มเติมกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ อย่างไรก็ตามมองว่าราคาหุ้นปัจจุบันได้สะท้อนความเสี่ยงดังกล่าวไปมากแล้ว 


โดยในช่วง 3 เดือนราคาหุ้น AOT ปรับลดลง 10% Underperform เทียบกลุ่มท่องเที่ยวที่ที่ปรับเพิ่มขึ้น 1% และดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ลดลง 0.2% โดยราคาหุ้น AOTที่ปรับลด มาจาก2 ประเด็นกดดันสำคัญคือ 


1) การปรับประมาณการลงของตลาดราว 13% หลังบริษัทปรับลด Guidance จำนวนผู้โดยสาร


 2) ความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการในสนามบินจะไม่สามารถชำระค่าตอบแทนได้ตามสัญญา หลัง AOT ออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมโดยการขยาย Credit Term การชำระส่วนต่างผลตอบแทนที่คิดตามสัญญาจริงตั้งแต่ เม.ย.2567 รวมถึงภาครัฐจะพิจารณายกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า กระทบต่อรายได้ King Power ผู้ประกอบการรายสำคัญของรายได้สัมปทาน AOT (สัดส่วน 40-60%) เบื้องต้นฝ่ายวิจัยสมมติให้ AOT ให้ส่วนลดค่าสัมปทานในระดับ 20-40% จะส่งผลให้ราคาเหมาะสมปรับเป็น 55-65 บาทต่อหุ้น  ในกรณีที่บริษัทสามารถเก็บค่าตอบแทนตามสัญญาจริง (สมมติฐานบนประมาณการปัจจุบันของฝ่ายวิจัย) หุ้นมีUpside สูงราว 20% แต่หากเกิดการปรับเงื่อนไข และกระทบรายได้ AOT ระดับ 8 พันล้านบาทต่อปี หุ้นจะมี Downside ราว 10% สะท้อนว่าราคาหุ้นปัจจุบันเริ่มมี Risk-Reward ที่น่าสนใจแล้ว


สำหรับผลดำเนินงานไตรมาส 1 ของปี 2566/67 (ต.ค.-ธ.ค.2566) คาดว่าจะมีกำไรปกติที่ 5 พันล้านบาท . (+38% QoQ,+1,051% YoY) ฟื้นตัวเด่นYoY จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการเพิ่มขึ้นของรายได้สัมปทาน เทียบ QoQ กำไรโตจากการเข้า High Season 


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 ของปี 2566/67 คาดว่ากำไรปกติจะเติบโต QoQ และ YoY สอดคล้องกับการฟื้นตัวของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร และประเมินกำไรทั้งปี 2566/67จะอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 139% 


ราคาหุ้น AOT วันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 60.25 บาท ลบ 0.50% หรือ 0.82% มีมูลค่าการซื้อขาย 664.21 ล้านบาท 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X