> SET > TTCL

12 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16:10 น.

TTCL โบรกฯคาดธุรกิจปี 67 สดใส ลุ้น 2 งานใหม่ใน Q1/67

#TTCL #ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ทีทีซีแอล จำกัด(มหาชน) หรือ TTCL มองว่า ปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งในเชิงของ Backlog ที่มีเพียงพอรองรับการสร้างรายได้ถึงปี 2568 บวกกับความแข็งแกร่งทางด้านการเงินที่มีมากขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันถือว่าต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานมาก โดยมีค่า PER ต่ำเพียง 5.7 เท่า และซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีณ สิ้นปี 2566 ถึง 35% ฝ่ายวิจัยให้น้ำหนักการลงทุนOutperform ประเมินราคาเหมาะสมอิง Historical PBV 1.21 เท่า ได้ที่ 7.00 บาท 


ฝ่ายวิจัยมองว่า แนวโน้มธุรกิจในปี 2567 ยังคงสดใส โดย TTCL มีงานในมือที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกกว่า 1.84 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะรับรู้เป็นรายได้ในระดับใกล้เคียงกับปี 2566และยังมีการเข้าประมูลงานใหม่อย่างสม่ำเสมอในระดับ 4-5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้มีงานในประเทศ 2 โครงการ ที่คาดจะทราบผลภายในไตรมาส 1/67  ได้แก่ งานก่อสร้างโรงไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าเดิมมูลค่าประมาณ 3.0 พันล้านบาท และโครงการในอุตสาหกรรมโรงกลั่น อีกประมาณ 1.0 พันล้านบาท 


โดย TTCL ตั้งเป้าที่จะรับงานใหม่ในแต่ละปีประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับยอดการรับรู้รายได้ เพื่อให้มี Backlog ในระดับ 1.5-2.0 หมื่นล้านบาท ตลอดเวลา


นอกเหนือจากทิศทางธุรกิจที่มีความต่อเนื่องของรายได้แล้ว พัฒนาการเชิงบวกที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือความแข็งแกร่งด้านการเงินที่มีมากขึ้น หลัง TTCL ชนะคดีพิพาทโครงการ Rocksalt และได้รับชำระเงินรวม 1,656 ล้านบาท เมื่อหักลบกับเงินจ่ายล่วงหน้าตามคำพิพากษาของศาลเวียดนามจำนวน 531.24 ล้านบาท ที่ TTCL ได้รับเข้ามาแล้วในเดือน ส.ค 2564 TTCL จะได้รับเงินส่วนที่เหลืออีกประมาณ 1.1 พันล้านบาท ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น และด้วยผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องประกอบกับมีภาระหนี้ที่ลดลง ทำให้ TRIS Rating ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของ TTCL จากเดิม BB+ เป็น BBB- (Stable) ซึ่งเป็น Investment Grade เปิดทางให้ TTCL สามารถระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ได้ง่ายขึ้น รองรับโครงการลงทุนใหม่ในอนาคต เช่น โครงการ Black Pellet เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหินให้กับโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ เป็นต้น


สำหรับผลประกอบการไตรมาส 4/66 คาดว่ากำไรสุทธิ 116 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49%QoQ หนุนจากรายได้อื่นที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมีนัยฯ ขณะที่ผลการดำเนินงานหลักทรงตัวจากไตรมาส 3/66  อย่างไรก็ตามผลประกอบการไตรมาส 4/66 อาจคลาดเคลื่อนจากประมาณการได้ เพราะยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการบันทึกบัญชีลูกหนี้ Rocksalt รวมถึงภาษีที่เกี่ยวข้อง 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X