> กองทุน >

28 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 15:27 น.

KAssetต่อยอดกองทุนยั่งยืน หนุนปั้นเม็ดเงินเข้าธุรกิจESG

#KAsset #ทันหุ้น KAsset ต่อยอดความร่วมมือ ลอมบาร์ด โอเดียร์ พัฒนากองทุนยั่งยืน ภายใต้กรอบ ESG หนึ่งในเมกะเทรนด์รักษ์โลก ชี้เป็นตลาดที่ขยายตัวได้อีก หนุนจากผู้ประกอบการที่หันมาให้ความสำคัญด้านนี้ รวมถึงภาครัฐที่ออกเกณฑ์สนับสนุน และพฤติกรรมผู้บริโภค จะเป็นตัวขับเคลื่อน ESG ให้เติบโต และเป็นโอกาสการลงทุนที่ยั่งยืน


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด หรือ KAsset มองว่า การลงทุนที่ยั่งยืนเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์สำคัญของโลก เพื่อส่งต่อทรัพยากร และความมั่งคั่งให้กับคนเจนเนอเรชั่นถัดไป ดังนั้น บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการลงทุนอย่างยั่งยืนมาเป็นเวลากว่า 10 ปีนับตั้งแต่ พ.ศ. 2556 โดยนำปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) มาปรับใช้ในกระบวนการลงทุน


รวมถึง KAsset ได้จัดตั้งกองทุน ESG กองทุนแรกในอุตสาหกรรม ที่ยื่นขอความเห็นชอบต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (SRI Fund) โดยในปัจจุบัน KAsset มีกองทุนที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็น SRI Fund จำนวน 6 กองทุน และครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 79% ของทั้งอุตสาหกรรม (ที่มา: สำนักงาน ก.ล.ต. ณ 31 ม.ค. 67) ทั้งนี้ ในปี 2569 KAseet ตั้งเป้าจะเพิ่ม AUM ของกองทุนในกลุ่ม ESG เป็น 3-4 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 3% ของพอร์ต AUM รวมของ KAseet


*ESG มีช่องโตอีกมาก

“แนวโน้มของการลงทุนในธีม ESG ยังมีช่องให้เติบโตอีกมาก สะท้อนจากภาพรวมสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร หรือAUM ของกองทุนทั่วโลกเป็นกองทุนประเภท ESG เพียงแค่ 14% ขณะที่กองทุน ESG ของไทย คิดเป็นเพียงแค่ 1.3% ของAUM โลก เท่านั้น ซึ่งโอกาสยังมีอีกมากสำหรับการลงทุน”


นายสุรเดช  เกียรติระนากร กรรมการผู้จัดการ KAsset กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนยั่งยืน ภายใต้กรอบ ESG มีแนวโน้มเติบโตขึ้นซึ่งมาจากการขับเคลื่อนของภาครัฐ ภาคธุรกิจ และพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และ บลจ.ในบทบาทของผู้ลงทุนเอง ความร่วมมือกันลงทุนในตราสารหนี้ หรือหุ้นของบริษัทที่ดำเนินงานภายใต้กรอบ ESGก็จะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต


ดังนั้นผู้ประกอบการที่ไม่ได้วางแนวทางในเรื่องของ ESGก็จะหันมาปรับตัวดำเนินธุรกิจในกรอบดังกล่าว ส่งผลให้ บลจ.ในฐานะผู้ลงทุนสถาบันก็มีหลักทรัพย์ให้เลือกลงทุนเพิ่มขึ้นไปด้วย


ทั้งนี้ KAsset ร่วมมือด้านการลงทุนเพื่อความยั่งยืนกับลอมบาร์ด โอเดียร์ (Lombard Odier) สถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะพันธมิตรที่ปรึกษาที่จะช่วยในการกำหนดยุทธศาสตร์และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Investment) ตามหลักมาตรฐานสากล เสริมความแข็งแกร่งให้ KAsset ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านกองทุนรวมของไทย และผลักดันอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยเติบโตทัดเทียมทั่วโลก


*ผนึกลอมบาร์ดเสริมแกร่ง

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต, CFA, Chief Investment Officer รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน KAsset กล่าวว่า KAseet ให้ความสำคัญกับการลงทุนอย่างยั่งยืนผ่าน ความร่วมมือกับลอมบาร์ด โอเดียร์ อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้ออก กองทุนเปิดเค Planetary Transition (K-PLANET) โดยลงทุนในกองทุน LO Funds – Planetary
Transition, (USD), I Class A (กองทุนหลัก) ที่มีนโยบายลงทุนในบริษัททั่วโลกรวมถึงประเทศตลาดเกิดใหม่ ที่การเติบโต และได้รับประโยชน์จากกฎเกณฑ์ นวัตกรรม การบริการ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันหรือช่วยลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change)


และในปีที่ผ่านมาได้จัดตั้งกองทุนเปิดเค Target Net Zero หุ้นไทย ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน (K-TNZ-ThaiESG) ซึ่งได้ลอมบาร์ด โอเดียร์ มาเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนแบบ ESG โดยกองทุนดังกล่าวลงทุนใน SET100 โดยให้น้ำหนักลงทุนในบริษัทที่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และตั้งเป้าหมายเพื่อบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ภาคธุรกิจและประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ได้เร็วขึ้นล่าสุดกองทุน K-TNZ-ThaiESG มี AUM ราว 1,416 ล้านบาท (ข้อมูลณ วันที่ 21 ก.พ. 67) และมีแนวทางที่จะออกกองทุนในธีม ESG เพิ่มขึ้นอีกในปีนี้


นายวินเซนต์  มาเนียนาต์ Limited Partner, Asia Regional Head and Global Head of Strategic Alliances, Lombard Odier เปิดเผยว่า ลอมบาร์ด โอเดียร์ พร้อมส่งมอบองค์ความรู้และประสบการณ์การลงทุนที่ยั่งยืนให้ KAsset สามารถพัฒนากระบวนการและผลิตภัณฑ์ให้สอดรับกับเป้าหมาย Net Zero ได้อย่างเต็มศักยภาพ อย่างไรก็ดี ลอมบาร์ด โอเดียร์ เชื่อว่าสถาบันการเงินและผู้ลงทุนมีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนในประเด็นความยั่งยืน เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม และส่งมอบผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนไทยต่อไป


สำหรับ ลอมบาร์ด โอเดียร์ เป็นสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันมีทรัพย์สินภายใต้การจัดการมูลค่ารวมกว่า 336 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูล ณ 31 ธ.ค. 66) 3 แสนล้านดอลลาร์เน้นกลยุทธ์ในการสร้างผลตอบแทนที่ยั่งยืนแก่ลูกค้าผ่านโซลูชันการลงทุน ส่วน KAsset เป็นผู้นำด้านการจัดการลงทุนของไทยที่มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมูลค่ารวมกว่า 1.50 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ 31 ม.ค. 67)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X