> SET > THCOM

29 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 10:00 น.

THCOMดีลขยายฐานลูกค้า เร่งสร้างไทยคม10ต่อยอด

#THCOM #ทันหุ้น –THCOM ดาวเทียมเติบโต ปักธงรายได้ปี 2567 เติบโต 5-10% เน้น Utilization ดาวเทียมที่มีอยู่ พร้อมเจรจาลูกค้าเพิ่ม เร่งสร้างดาวเทียมไทยคม 10 ต่อยอด พร้อมธุรกิจ SPAEC TECHอนาคตดี เผยดาวเทียม LEO ปีนี้เห็นการเติบโตชัดเจน ลูกค้าทั้งรัฐ-เอกชนสนใจ แย้มศึกษาประมูลดาวเทียมเพิ่มพอร์ต รอความชัดเจนจาก กสทช.


นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่าแนวโน้มรายได้ ปี 2567 จะเติบโต 5-10% โดยแผนธุรกิจ SATCOM ในส่วนของธุรกิจดาวเทียม (Satellites) ปี 2567 จะเน้นการสร้างรายได้กำไรต่อเนื่องในระยะสั้นต้องมีการเพิ่ม Utilization ดาวเทียมที่มีอยู่ และยังต่อยอดลูกค้าที่จะไปใช้บริการดาวเทียมไทยคม9 และ9A ในอนาคต ส่วนดาวเทียมไทยคม 10 มีการเซ็นสัญญาลูกค้าไปแล้วกว่า 50% แต่ยังมีการเจรจากับพันธมิตรต่อเนื่อง


นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ SPAEC TECH มองว่ามีอนาคตอย่างมาก เป็นการผสมระหว่าง SPAEC TECH และ ESG ซึ่งสามารถขยายไปได้ในภูมิภาค โดยจะโฟกัส 3 เรื่องในปีนี้ คือ PM2.5 ทางรัฐบาลให้ความสำคัญในการบริการจัดการเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน แต่บริษัทมีโซลูชั่นในการใช้ดาวเทียมในการวิเคราะห์ ประเมิน และบริหารจัดการในส่วนนี้ ปัจจุบันมีการเจรจากับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงเรื่องการประกันนาข้าว ขณะนี้สามารถต่อยอดกับประกันวินาศภัยไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการขยายไปถึง 13 ล้านไร่ โดยมีพืชอย่างอื่นที่สามรถรองรับได้ ทั้ง ข้าว อ้อยเป็นต้น และปีนี้จะเป็นปีที่จะเริ่มเห็นผลในเรื่องของการใช้โซลูชั่นสำหรับคาร์บอน ทั้งในไทยและลาว


*ดาวเทียม LEO ตอบรับดี


ส่วนดาวเทียม LEO ไทยคม-โกลบอลสตาร์’ ซึ่งเป็นสถานีภาคพื้นดินเพื่อ ให้บริการระบบดาวเทียม Low Earth Orbit (LEO) Satellite Constellation แห่งแรกในประเทศไทย โดยร่วมกับ บริษัท โกลบอลสตาร์ (Globalstar, Inc.) มุ่งเน้นการให้บริการเชิงพาณิชย์จากระบบดาวเทียม LEO ในประเทศ ไทยและในระดับภูมิภาค ปัจจุบันได้รับความสนใจจากภาครัฐและเอกชน คาดว่าปีนี้จะเห็นความชัดเจนในเรื่อรายได้และผลกำไร


ขณะที่งบลงทุนปีนี้จะอยู่ที่ 100-120 ล้านบาท หรืออาจจะมากกว่าระดับปกติเล็กน้อย เนื่องจากมีการเริ่มขยายสถานีสำรองสำหรับดาวเทียมดวงใหม่ด้วย และในส่วนของการลงทุน Globalstar กับOneWebส่วนงบลงทุนดาวเทียมดาวใหม่ปีนี้จะเน้นเรื่องลงทุนดาวเทียมไทยคม 10 คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนราว 90-100 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และมีการเจรจากับเพื่อนของกู้ยืมเงินจากธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการ


ขณะที่ ดาวเทียมไทยคม 10 เป็นป็นดาวเทียมบรอดแบนด์รุ่นใหม่ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงแบบ Software Defined High Throughput Satellite (HTS) โดดเด่นด้วยการส่งสัญญาณที่มีเสถียรภาพและเข้าถึงทุกพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่และปริมาณช่องสัญญาณในการให้บริการได้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการที่หลากหลายกับลูกค้าและพันธมิตรทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยอยู่ระหว่างการสร้างดาวเทียม คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ปลายปี 2027


ทั้งนี้ดาวเทียมไทยคม 4 จะหมดอายุปลายปี 2025 ถึงปี 2027 ดังนั้นจะมี ดาวเทียม2 ดวงมาเสริมความต่อเนื่องให้บริการลูกค้า และรายได้ โดยจะเป็นดาวเทียมไทยคม 9 อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะยิงสู่วงโคจรปี 2025 มีอายุการใช้งาน 8 ปี โดยจะรองรับการให้บริการในไทยและอินเดีย นอกจากนี้ยังมีการตกลงกับบริษัทในยุโรป มีการลาก ดาวเทียมที่มีกรใช้งานแล้ว มีมาที่ ตำแหน่ง 119.5E เรียกว่าไทยคม 9A  ส่วนตำแหน่ง 78.5Eอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อจะสร้างดาวเทียมต่อไป และมีความคืบหน้าไปแล้วพอสมควร


*ศึกษาประมูลดาวเทียมเพิ่ม


พร้อมกันนี้ กสทช.เตรียมที่จะประมูลอีก 2 แพ็กเกจ ได้แก่ ชุดที่ 1 ที่ตำแหน่ง 50.5 E และ 51 E และ อีกชุดคือตำแหน่ง ที่ 142 E แต่อาจจะห่างไกลจากประเทศไทยมาก แต่ปัจจุบัน THCOM อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง รอติดตามเงื่อนไข ของ กสทช.และพิจารณาว่าจะมีการประมูลหรือไม่


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X