> SET > CPN

05 มีนาคม 2024 เวลา 10:05 น.

บล.กสิกร มอง CPN ยังเป็นขาขึ้น

#บล.กสิกร #ทันหุ้น - บล.กสิกร มอง CPN ยังเป็นขาขึ้น



ผลการดำเนินงานยังคงเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง CPN ยังคงมั่นใจต่อเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2567 ที่ 10% หลังรายได้ปี 2566 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 27% แม้การเติบโตของธุรกิจโรงแรมและที่อยู่อาศัยเป็นหน่วยธุรกิจที่ CPN ตั้งเป้าเติบโตมากที่สุดกว่า 20% ทั้งคู่ ขณะที่การเติบโตของศูนย์การค้าก็ตั้งเป้าไว้ที่ 6-8% จากฐานที่สูงมาก แต่เนื่องจากธุรกิจหลังมีส่วนแบ่งถึง 80% ในรายได้รวมของ CPN จึงยังคงเป็นธุรกิจที่สำคัญที่สุดที่ควรติดตาม โดย CPN เปิดเผยระหว่างการประชุมนักวิเคราะห์


เมื่อวานนี้ว่าจำนวนผู้เดินในศูนย์การค้าในเชิง YTD ยังคงดีเหมือนที่บล.กสิกร เห็นในไตรมาส 4/2566 นอกจากนี้ ยอดขายของผู้เช่ายังคงเป็นไปในทิศทางขาขึ้นและเพิ่มสูงกว่าระดับก่อนโควิด-19 แล้ว แม้ว่าอัตราการเช่า (R) จะยังคงอยู่ที่ 92% ของระดับก่อนโควิด-19 ก็ตาม กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ (การเพิ่มผู้เช่าใหม่และการเปลี่ยนสัดส่วนผู้เช่า) และการนำพันธมิตทางธุรกิจในประเทศรายใหม่เข้ามาจะเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจนี้ นอกจากนี้ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจโรงแรมและ backlog ที่สูงและการเปิดตัวใหม่จำนวนมาก (มูลค่า 1.2 หมึนลบ.ในปี 2567 จาก 5พันลบ.ในปี 2566) จะช่วยส่งเสริมการเติบโตให้ CPN ในภาพรวม


ความเสี่ยงขาลงจากรายการทางบัญชี ในเดือนม.ค. 2567 CPN ได้ทำสัญญาขยายระยะเวลาสัญญาเช่าสำหรับ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ออกไปอีก 20 ปี (จากปี 2570 ถึงปี 2590) จากกลุ่มเซ็นทรัล แม้ว่านี่จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสนับสนุนการทำธุรกรรมระดมทุนของ CPNREIT ที่กำหนดไว้ในใตรมาส 2/2567 แต่จะนำค่าเสื่อมราคาและต้นทุนทางการเงินที่ไม่ใช่เงินสดมาสู่ CPN เริ่มตั้งแต่ไตรมาส 1/2567 ก่อนที่รายได้จาก CPNREIT จะเข้ามาชดเชยคำใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้บางส่วน ในกรณีที่ธุรกรรมระดมทุนเสร็จสิ้นในไตรมาส 2/2567 แม้ว่าผลกระทบขั้นสุดท้ายยังไม่สามารถระบุได้ในขณะนี้ แต่เรามองเห็นผลกระทบเชิงลบสุทธิ (ก่อนภาษี ) ต่อกำไรสุทธิของ CPN ในปี 2567-88 ที่ 1.0 ฟันลบ.และ 0.6 ฟันลบ. หรือ 6% และ 4% ตามลำดับ ความเสี่ยงขาขึ้นจากโครงการใหม่ นอกเหนือจากโครงการ เซ็นทรัล นครสวรรค์ (เปิดให้บริการวันที่ 31 ม.ค.) และโครงการ เซ็นทล นครปฐม (กำหนดเปิดในวันที่ 30 มี.ค. รวมถึงโรงแรมใน จ.ระยอง (แผนที่จะเปิดในปี 2567) ที่จะเปิดให้บริการในปี 2567 แล้ว โรงแรมดุสิต ในโครงการดุสิต-เซ็นทรัลพาร์ค จะเปิดในไตรมาส 3/2567 เช่นกัน โดยยังไม่ได้รวมรายได้จากโครงการดุสิต-เซ็นทรัลพาร์คไว้ในประมาณการของบล.กสิกร ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าอาจทำให้เกิดความเสี่ยงขาขึ้นต่อสมมติฐานล่าสุด


นอกจากนั้น โครงการเมกะมิกซ์ยูสทั้ง 5 โครงการ การปรับปรุงครั้งใหญ่ของโครงการเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ และโครงการที่สร้างใหม่ในเวียดนามจะสร้างความเสียงขาขึ้นต่อคาดการณ์ปัจจุบัน


บล.กสิกร คงคำแนะนำ "ซื้อ" CPN และราคาเป้าหมายปี 2567 อิงด้วยวิธี SOTP ที่ 79.00 บาท แม้ว่าข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับผลกระทบจ ากการต่ออายุสัญญาเชาเซ็นทรัล ปิ่นเกล้าอาจส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาหุ้นในระยะสั้น เนืองจากอาจมีความเสียงขาลงต่อแนวโน้มกำไรของบริษัทฯ แต่รายการดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นรายการที่ไม่ใช่เงินสดเท่านั้น แตการให้ข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใหม่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเชิงบวกต่อรายได้ปกติของบริษัทฯ จะช่วยเปลี่ยนความสนใจของตลาดไปสู่รายการที่สร้างเงินสดจริงที่เพิ่มขึ้น หากมองในระยะสั้น ความสำเร็จในการระดมทุนของ CPNREIT จะเป็นปัจจัยหลักที่ตลาดฯ จะให้ความสำคัญและสนใจเป็นพิเศษ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X