> Trendtalk > PTG

06 มีนาคม 2024 เวลา 06:30 น.

เจาะ PTG

#PTG #ทันหุ้น-ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับสำคัญที่ 1,350 ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นไป ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัวไปทดสอบแนวต้านที่ 1,380 แต่ถ้าปรับตัวลดลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,350 จะมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 1,330


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ PTG หรือ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจประกอบด้วย 8 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง (ซึ่งเป็นธุรกิจหลักและธุรกิจเริ่มแรกของบริษัท) และธุรกิจค้าปลีก 2. กลุ่มธุรกิจจำหน่ายก๊าซ LPG 3. กลุ่มธุรกิจพลังงานทดแทนและการลงทุน 4.กลุ่มธุรกิจขนส่ง 5. กลุ่มธุรกิจบริหารและจัดการระบบ 6.กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 7.กลุ่มธุรกิจศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถยนต์ และ 8. กลุ่มธุรกิจบริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money)


ผลประกอบการปี 66 มีกำไรสุทธิ 944 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.57 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 934 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.56 บาท


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) กล่าวว่า แผนการดำเนินงานในปี 67 บริษัทตั้งเป้า EBITDA เติบโต 8-12% จากปีก่อน 5,694 ล้านบาท และรายได้เติบโต 12% ตามประมาณการจำหน่ายน้ำมัน ปัจจัยสนับสนุนมาจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตได้ดี รวมถึงปัจจัยภายในของบริษัทที่มีการยกระดับการให้บริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น รวมถึงการเข้ามาใช้บริการซ้ำของลูกค้ากลุ่มผู้ถือบัตร PT Max Card และ Max Card Plus ที่มีมากขึ้นตามลำดับ


แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/67 ยังเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงยังได้ปัจจัยหนุนจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเข้ามาเสริมด้วย ทำให้บริษัท มั่นใจว่าปริมาณการขายน้ำมันปีนี้จะเติบโต 10-12% ตามเป้าที่วางไว้


บริษัทยังคงวางเป้าการขยายสถานีบริการน้ำมันในปี 67 ไว้ที่ 2,251 แห่ง ควบคู่ไปกับการปรับปรุงสถานีบริการเดิมให้มีความทันสมัย และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้สามารถเข้าถึงความ "อยู่ดี มีสุข" ภายใต้ระบบนิเวศของบริษัท ได้อีกด้วย


ด้านธุรกิจ Non-Oil วางเป้าการเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ระดับ 40-50% โดยคาดว่าปริมาณจำหน่ายก๊าซ LPG ปีนี้จะเติบโต 30-40% จาก 1. กลุ่ม Auto LPG ยกระดับประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าด้วยงานบริการ ส่งเสริมยอดขาย และครองส่วนแบ่งการตลาด อันดับ 1 ด้วยโครงการ "Taxi Transform" และ "Auto Transform" รวมถึงการใช้กลยุทธ์ทำงานด้านการตลาดผ่านระบบสมาชิก บัตร PT Max Card เพื่อรักษาและขยายฐานลูกค้า


2. กลุ่มก๊าซครัวเรือนและอุตสาหกรรมด้วยการมุ่งรักษาฐานลูกค้าหลักเดิม และหาฐานลูกค้าใหม่ รวมถึงการนำเสนอโปรโมชั่นการขาย และการรับรู้แบรนด์ PT แก่ลูกค้า และ 3. เน้นการขยายจำนวนสถานีบริการ Auto LPG และ Gas Shop เป็น 788 สาขา จากที่มีอยู่ 573 สาขา ณ สิ้นปี 66


ส่วนธุรกิจร้านกาแฟพันธุ์ไทย บริษัทเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ศักยภาพ อาทิ ย่านใจกลางเมือง ย่านธุรกิจกำลังซื้อสูง (CBD) หัวเมืองใหญ่ ศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้า สถานที่ราชการ โรงพยาบาล และมหาวิทยาลัย ซึ่งในปัจจุบันกาแฟพันธุ์ไทยมีสาขากว่า 900 สาขา ตั้งเป้าขยายเพิ่มอีก 400 สาขาทั่วประเทศไทยเข้าสู่ระดับอำเภอที่มีศักยภาพ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทยรวมจำนวนกว่า 1,300 สาขาภายในปี 67 และจะขยายสาขาในต่างประเทศหลังจากนำร่องเปิดร้านกาแฟ ปัน คาเฟ่ ในสปป.ลาวไปแล้ว


ขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ ภายใต้ Max World บริษัท ยังคงวางแผนขยายสาขาและ Touchpoints อย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้วางเป้าจำนวนสาขาธุรกิจ Non-Oil อื่น ๆ เป็น 961 Touchpoints เพิ่มขึ้น 329Touchpoints โดยมีการขยายจำนวนหลัก ๆ มาจากสถานีอัดประจุไฟฟ้า Elex by EGAT PT เพื่อรองรับการเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ศูนย์บริการ และซ่อมบำรุงรถยนต์ Autobacs และสาขาร้านสะดวกซื้อ Max Mart เป็นต้น


ส่วนการเติบโตของกำไรสุทธิในปีนี้ บริษัท ยังคงกังวลต่อนโยบายภาครัฐ ที่จะเข้ามาควบคุมค่าการตลาด รวมไปถึงการขึ้นค่าแรง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทปรับตัวสูงขึ้นยังกดดันความสามารถในการทำกำไร ทำให้บริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจ Non-oil เพื่อผลักดันอัตราการทำกำไรให้อยู่ในระดับที่ดี


ในปีนี้บริษัทวางงบลงทุนรวม 4,000-5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น การขยายสถานีบริการน้ำมัน 1,000-1,500 ล้านบาท, LPG 800-1,000 ล้านบาท, ร้านกาแฟพันธุ์ไทย 500-1,000 ล้านบาท และอื่นๆ (Non-oil) อีก 500-1,000 ล้านบาท รวมถึงคาดว่าจะลงทุนในธุรกิจใหม่ 1,000-1,500 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถปิดดีลเพิ่มเติมอีก 1-2 ดีลในธุรกิจอาหารเพื่อเข้ามาเสริม Ecosystem ของ PTG ได้ภายในปีนี้


บริษัท ตั้งเป้าภายในปี 70 ครองส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันผ่านช่องทางสถานีบริการมากกว่า 25% และวางเป้าหมายปริมาณการจำหน่ายน้ำมันเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ย 12% ต่อปี ผ่าน 3 กลยุทธ์ ได้แก่ 1. Expansion & Renovation 2. Service Innovation 3. Data Optimization พร้อมตั้งเป้าฐานสมาชิก PT Max Card และ PT Max Card Plus ขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 30 ล้านสมาชิก


ส่วนร้านกาแฟพันธุ์ไทยมุ่งขยายสาขาร้านในรูปแบบของ "แฟรนไชส์" มากขึ้น ทั้งภายในและนอกสถานีบริการน้ำมันเป็นจำนวนรวม 5,000 สาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงขยายออกสู่ตลาดต่างประเทศเช่น ลาว พร้อมพัฒนาและมุ่งหาธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศของ PTG ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิค หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือแนวรับของกรอบแนวโน้มขาขึ้น ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 10.00 แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 9.00 ลงไป จะมีแนวรับถัดไปที่ 8.70


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X