> SET >

16 มีนาคม 2024 เวลา 11:00 น.

ASPS มองหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว หลังรัฐจะผลักดันให้ปี 68 เป็นปีท่องเที่ยวของไทย

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส หรือ ASPS ระบุว่า ตามที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรี  เตรียมเป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น IGNITE THAILAND’S TOURISM ซึ่งเป็นการประชุมเชิงปฎิบัติการ หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการประกาศให้การท่องเที่ยวไทย เป็นวาระแห่งชาติ โดยในปี 2568 จะผลักดันให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวของไทย หรือ Tourism Hub ภาพดังกล่าวบวกต่อหุ้นที่อิงท่องเที่ยวไทย อย่าง AOT, CENTEL และ ERW


ฝ่ายวิจัยเอเซีย พลัส มองว่า ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นแกนหลักของ GDP ไทย (สัดส่วนราว12% ของ GDP จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ และประมาณ 8% ของ GDP มาจากการท่องเที่ยวในประเทศ) ยังคงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อกระตุ้น GDP และรักษาศักยภาพการแข่งขันเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน


โดยฝ่ายวิจัยมองการพยายามผลักดันเมืองรองอย่างต่อเนื่อง เป็นเรื่องดีหลังจากการท่องเที่ยวช่วงทีผ่านมา กระจุกตัวอยู่ใน 7 เมืองหลัก เอื้อต่อ ERW ที่มีโรงแรม Hop inn กระจายตัวทั่วประเทศ นอกจากนี้One Visa Free ภูมิภาคอาเซียน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูมิภาคนี้มากขึ้นส่วนการกระตุ้นการจัดงาน Events บวกต่อโรงแรมที่เน้นฐานลูกค้า Mice อาทิโรงแรมใหญ่ที่ Central world ของ CENTEL (และ AWC โรงแรมกลุ่ม Mice ราว37% ของรายได้) 


อย่างไรก็ดีงาน F1 มองว่าเป็นประเด็นท้าทาย ทั้งจากความพร้อมของสนามแข่งรถ (รวมถึงต้นทุนค่าลิขสิทธิ์) ซึ่งปัจจุบันมีสนามแข่งรถในไทยที่มีความพร้อมอยู่บุรีรัมย์ แต่ความพร้อมด้านสนามบินและโรงแรมระดับบนยังอาจไม่เพียงพอ (ปัจจุบันการจัดงานแข่งรถ F1 ใน ASEAN มีแค่ที่สิงคโปร์)


องค์ประกอบรวมข้างต้น คาดผลักดันการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยปี 2567 ที่ 31.5 ล้านคน (+12% YoY) และต่อเนื่องสู่ระดับ 34.6,38 ล้านคน ในปี2567 – 68 ตามลำดับ คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ที่ 11% ต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยปี 2560 –62 ที่มี CAGR เพียง 7% ต่อปี 


โดยการลงทุนหุ้นในกลุ่มฯ ยังคงชอบ AOT(FV@B74) เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มฯในฐานะประตูสู่ประเทศไทย รับอานิสงค์มากสุดในกลุ่มฯ จากมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ รวมทั้งทิศทาง ROE และ D/E ทำได้ดีกว่ากลุ่มฯ 


ส่วนกลุ่มโรงแรม MINT(FV@B35) ที่เดิมชอบเป็นเบอร์ 2 ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากกระแสการลดดอกเบี้ยใน EU และ Event ใน EU ปีนี้ทั้งฟุตบอลยูโรและโอลิมปิก ส่งผลให้ Upside เริ่มตึงตัว ดังนั้นฝ่ายวิจัยเริ่มหันกลับมามองที่ CENTEL(FV@B46) และ ERW([email protected]) ที่ราคาหุ้นปรับขึ้นช้ากว่ากลุ่มฯ อีกทั้งโอกาสในการกลับทิศของดอกเบี้ยนโยบายไทยที่เร็วกว่าในต่างประเทศ น่าจะทำให้ตลาดกลับมาสนใจหุ้นโรงแรมไทยมากขึ้น ตามความเห็นของฝ่ายวิจัย 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X