> SET > IVL

19 มีนาคม 2024 เวลา 13:32 น.

โบรกมอง IVL รับประโยชน์ ส่วนต่างราคา PET/PTA ดีช่วงสั้น

#IVL #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยมองว่าความต้องการเคมีภัณฑ์จะอ่อนแอลงในช่วงรอมฎอน อัพเดทราคาปิโตรเคมี บล.กสิกรไทยระบุว่า มองว่าหุ้น IVL จะได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคา PET/PTA รวมที่ปรับตัวดีขึ้นในระยะสั้น ขณะที่ TOP และ PTTGC ได้รับผลกระทบเชิงลบจากส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์พื้นฐานที่อ่อนตัวลง

ส่วน IRPC และ SCC ได้รับผลกระทบเชิงลบจากส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ที่ลดลงเช่นกัน

คาดส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์พื้นฐานจะปรับดีขึ้นตามตลาดน้ำมันเบนซินที่ตึงตัวมากขึ้น แต่ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์จะยังคงลดลงตามอุปสงค์ที่อ่อนแอในช่วงรอมฎอน


Industry highlights

ราคาแนฟทาดีดตัวขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบดูไบและแนฟทาดีดตัวขึ้น 1% และ 3% WoW จากการส่งออกเชื้อเพลิงของรัสเชียที่ลดลงหลังโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย 4 แห่งถูกโดรนโจมตี รวมถึงการนำเข้าน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากเวียดนามหลังจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น Dung Quat ไปจนถึงเดือน เม.ย. บล.กสิกรไทยคาดว่าราคาน้ำมันจะลดลงเล็กน้อยในสัปดาห์นี้จากการทำกำไรของนักเก็งกำไร แต่พื้นฐานของตลาดยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง และตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ปรับดีขึ้น ในเชิงQTD ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 3% QoQ ขณะที่ราคาแนฟทาเพิ่มขึ้น 3% QoQ


ส่วนต่างราคาโอเลฟินส์ปรับตัวลง เนื่องจากแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อนุพันธ์โอเลฟินส์ทั้งหมดจึงลดลง 1-7% WoW ทั้งนี้ คาดว่าส่วนต่างราคาโอเลฟินส์จะยังคงอ่อนแอในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงในช่วงเดือนรอมฎอน ท่ามกลางแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นจากตลาดน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ตึงตัวมากขึ้น ในเชิง QTD ส่วนต่างราคา HDPE ลดลง 2% ขณะที่อัตรากำไรของ PP เพิ่มขึ้น 3% QoQ


ส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ขั้นปลายน้ำฟื้นตัวในระยะสั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนต่างราคา PX และ BZ ลดลง 11% และ 4% ตามลำดับ โดยอัตรากำไรรวมของ PET/PTA ฟื้นตัวขึ้น 5% WoW ตามผลกระทบของฐานที่ต่ำท่ามกลางราคาวัตถุดิบที่ถูกลง เราคาดว่าส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์พื้นฐานจะปรับดีขึ้นในสัปดาห์นี้จากตลาดน้ำมันเบนซินที่ตึงตัวขึ้น ขณะที่ส่วนต่างราคาอะโรเมติกส์ขั้นปลายน้ำยังคงอ่อนแอจากอุปทานที่ล้นตลาด ในเชิง QTD ส่วนต่างราคา PX ลดลง 4% QoQ ขณะที่อัตรากำไรรวมของ PET/PTA ลดลง 8% QoQ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X