> SET > AP

21 มีนาคม 2024 เวลา 14:16 น.

CGSI คัด 3 หุ้นเด่นกลุ่มอสังหาฯ หาก กนง.ลดดอกเบี้ยลง

#AP #ทันหุ้น - บล.ซีจีเอสอินเตอร์เนชั่นแนล เผยแพร่ข้อมูลมุมมองหุ้นกลุ่มอสังหา หากธนาคารแห่งประเทศไทยลดดอกเบี้ย 25-50 bp ใครได้ประโยชน์ที่สุด และ เสียประโยชน์ที่สุด


บล.ซีจีเอสฯ คาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทุก 25bp จะทำให้ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 2.4% และยอดผ่อนชำระต่อเดือนลดลง 2.3%

ส่วนในกรณีที่ธปท. ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 50bp ใน 2Q24  คาดว่าความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้น 4.8% และยอดผ่อนชำระต่อเดือนจะลดลง 4.6%


บล.ซีจีเอสฯประมาณการว่า LPN จะมีค่าใช้จ่ายทางการเงินลดลงมากที่สุด หรือ 5.75% ในปี 2024 ตามด้วย SPALI (5.2%), SC (4.2%) และ AP (3.9%) เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้มีสัดส่วนหนี้ที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสูงกว่าคู่แข่ง  ส่วน QH จะได้ประโยชน์น้อยที่สุดเพราะหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยส่วนใหญ่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่


คำแนะนำ Neutral กลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก AP, LH และ SPALI เป็นหุ้น Top pick โดย แนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยน่าจะช่วยให้ presales เพิ่มขึ้นใน 2H24 และ อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 6.8-7.0% ในปี 2023-24 ยังน่าสนใจ บวกกับ การประเมินมูลค่าในปัจจุบันที่ P/E 7.2x ในปี FY25 หรือ -1.5SD ของ P/E




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X