> SET > AAV

25 มีนาคม 2024 เวลา 15:05 น.

AAV ยกระดับเพดานบิน

#AAV #ทันหุ้น – บล.บัวหลวงจัดงาน Virtual Roadshow สำหรับนักลงทุนในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตในระยะสั้นและในอนาคตของ AAV โดยประเด็นสำคัญในที่ประชุม สรุปได้ดังนี้


การท่องเที่ยวไทยปี 2567 มีแนวโน้มดี

การท่องเที่ยวของไทยในปี 2567 มีแนวโน้มดี เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากที่สุด นอกจากนี้ โครงการเดินทางฟรีวีซ่าร่วมกันระหว่างประเทศไทยและจีน (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 เป็นต้นไป) จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น 25% YoY มาอยู่ที่ 35 ล้านรายในปีนี้ โดย 8 ล้านรายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน (เพิ่มขึ้น 128%YoY) นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 8.1 ล้านรายในช่วงวันที่ 1 ม.ค.-17 มี.ค. (คิดเป็น 23% ของเป้าหมายปี 2567)


จำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้นและค่าโดยสารที่สูงขึ้นจะหนุนรายได้ในปี 2567

เมื่อมองไปยังอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตของประเทศไทยนักเดินทางทั้งในประเทศและต่างประเทศจะหนุนจำนวนผู้โดยสาร, ค่าโดยสารเฉลี่ย, และรายได้เสริมของ AAV ในปี 2567 ผู้บริหารคาดว่ารายได้จากการขายและบริการจะเติบโต 20-23% YoY ในปี 2567 หนุนโดยจำนวนผู้โดยสารขายและบริการจะเติบโต 20-23% YoY ในปี 2567 หนุนโดยจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น 6-11% YoY มาอยู่ที่ 20-21 ล้านราย) และค่าโดยสารเฉลี่ยที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้น 12%มาอยู่ที่ 2,000บาท/เที่ยว) การเติบโตของอุปสงค์และการขยายกำลังการผลิตที่จำกัดช่วยลดการแข่งขันในอุตสาหกรรมสายการบิน ส่งผลให้ค่าโดยสารยังคงแข็งแกร่ง


นอกจากจำนวนผู้เดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้นแล้ว การขยายฝูงบินและการเปิดเส้นทางบินใหม่จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของรายได้ในปี 2567 AAV วางแผนที่จะเพิ่มเครื่องบินที่ให้บริการเป็น 57 ลำ ณ สิ้นปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 52 ลำ ณ สิ้นปี 2566 ปัจจัยดังกล่าวจะเพิ่มกำลังการผลิตรวมเป็น 99% ของระดับก่อนเกิดโควิดในปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 90% ในปี 2566นอกจากนี้บริษัทวางแผนที่จะเปิดเส้นทางบินใหม่หลายเส้นทางในปีนี้ โดยเน้นไปยังเส้นทางใหม่ๆ ในเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และอินเดีย


ต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลง...จะหนุนความสามารถในการทำกำไรให้เพิ่มขึ้นในปี 2567

นอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนการดำเนินงานของ AAV คาดว่าจะลดลง YoY ในปี 2567 ต้นทุนต่อหน่วย (ไม่รวมเชื้อเพลิง) (CASK ex-fuel) คาดว่าจะลดลงเล็กน้อยในปีนี้ เนื่องจากมีเครื่องบินให้บริการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเครื่องบินยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องจับตามอง (AAV จะใช้ค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงและกลไกป้องกันความเสี่ยงเพื่อลดผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเครื่องบิน) รายได้ที่สูงขึ้นและต้นทุนการดำเนินงานที่ลดลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของ AAV ในปีนี้ อาจมีอัพไซด์ต่อกำไรปี 2567 หากภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเครื่องบินในประเทศลดลง (อัตราใหม่อยู่ระหว่างรออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี)


ฐานะการเงินมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้

ฐานะทางการเงินของ AAV มีแนวโน้มจะแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้ หนุนโดยผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น บริษัทไม่น่าจะประสบปัญหาทางการเงินที่จะใช้ในการดำเนินงาน และคาดว่าอัตราส่วน D/E ในปี 2567 จะลดลงจาก 1.0 เท่า ณ สิ้นปี 2566 AAV วางแผนที่จะออกหุ้นกู้วงเงิน 1.5 พันล้านบาทเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในปีนี้




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X