> SET >

27 มีนาคม 2024 เวลา 11:07 น.

ยอดผลิตรถ ก.พ.67 ต่ำสุดรอบ13ปี โบรกมีมุมมองอย่างไร?

#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - ยอดผลิตรถ ก.พ.67 ต่ำสุดรอบ13ปี โบรกมีมุมมองอย่างไร?


การผลิตรถยนต์ลดลง 19% yoy ในเดือนกุมภาพันธ์การผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในเดือนกุมภาพันธุ์ลดลง 19% yoy สู่ระดับ 134,000 คัน ซึ่งเป็นระดับผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ที่ต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี โดยสาเหตุหลักประกอบด้วย (1) การขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับรถกระบะ (2) การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากรถยนต์ไฟฟ้านำเข้า และ,(3) มาตรการการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นจากสถาบันการเงิน เนื่องจากสัดส่วนหนี้เสีย (NPL) สูง ส่งผลให้อุปสงค์ในการซื้อรถยนต์คันใหม่ลดลง ส่วนการส่งออกรถยนต์คงที่ที่ 88,720 คัน (+0.2% yoy) ขณะที่ยอดขายในประเทศลดลง 26% yoy สู่ระดับ 52,843 คัน ซึ่งเป็นยอดขายรายเดือนต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี อย่างรก็ตาม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเชื่อว่าหลังจากที่งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ได้รับการอนุมัติแล้วยอดขายในประเทศและการผลิตรถยนต์รวมน่าจะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 2Q24 เป็นต้นไป


การผลิตรถยนต์ที่ลดลงในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มความกังวลของเรา เนื่องจากในขณะนี้ไม่เพียงแต่ความเสียงที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อาจมีกำไร 1Q24 ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบ yoy แต่ยังอาจลดลงเมื่อเทียบ q0q อีกด้วย การผลิตรถยนต์ในเดือนมีนาคมจะทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ระดับ 179,000 คัน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ท้าทาย ที่จะทำให้การผลิตรถยนต์รวมทรงตัวเมื่อเทียบ (9 (แต่ยังคงลดลง 10% yoy) หลังจากลดลงต่อเนื่องเป็นเวลา 7 เดือน เราคาดว่าการผลิตรถยนต์ในเดือนมีนาคมจะอยู่ที่ประมาณ 160,000 คัน ตามแนวโน้มในปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้การผลิตรถยนต์ในไตรมาส 1024 ลดลงประมาณ 14% yoy และลดลง 4% เมื่อเทียบ q0q



ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ เช่น SAT และ AH อาจได้รับผลกระทบรุนแรงใน 1Q24 โดยมีความเสี่ยงด้านลบมากกว่าด้านบวก เนื่องจากบล.กรุงศรีมั่นใจว่ารายได้ของบริษัทเหล่านี้อาจลดลงเมื่อเทียบ yoy สอดคล้องกับการผลิตรถยนต์ที่ลดลง ดังนั้นเราจึงยังคงมีมุมมองเป็นกลางต่อภาคอุตสาหกรรมนี้ แม้ราคาหุ้นจะซื้อขายด้วยราคาหักลดลงแล้ว แต่การผลิตรถยนต์ที่บเขาอาจยังคงดำเนินต่อไปในไตรมาส 2Q24 โดย NYT ยังคงเป็นหุ้นแนะนำหลัก เนื่องจากบล.กรุงศรี คาดว่าแม้กำไรของบริษัทในไตรมาส 1Q24 จากการส่งออกรถยนต์อาจทรงตัว แต่มีโอกาสที่จะเติบโตได้จากการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X