> SET > BEM

09 เมษายน 2024 เวลา 13:01 น.

กลุ่มระบบขนส่ง เข้าสู่โลว์ซีซั่น บัวหลวงให้น้ำหนัก “เท่ากับตลาด”

#BEM #ทันหุ้น - บล.บัวหลวงระบุว่าจำนวนผู้โดยสารของผู้ให้บริการระบบขนส่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น YoY ในไตรมาส 2/67 อย่างไรก็ตาม โดยปกติไตรมาส 2 จะเป็นช่วงโลว์ซีชั่นของกลุ่มนี้ ซึ่งกดดันจำนวนผู้โดยสาร QoQ ดังนั้นเราจึงยังคงให้น้ำหนักการลงทุน "เท่ากับตลาด" โดยเราชอบ BEM และ AAV มากที่สุด


แนวโน้มการท่องเที่ยวของประเทศไทยปี 2567 สดใส

การท่องเที่ยวของประเทศไทยในปี 2567 มีแนวโน้มสดใส เนื่องจากประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากที่สุด นอกจากนี้ โครงการเดินทางฟรีวีซ่าร่วมกันระหว่างประเทศไทยและจีน (มีผลใช้บังคับ 1 มี.ค. 2567) จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทย การยกเว้นวีซ่าชั่วคราวของรัฐบาลสำหรับนักท่องเที่ยวจากอินเดีย ไต้หวัน และคาซัคสถาน น่าจะหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ด้วย


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยจะเพิ่มขึ้น 25% YoY มาอยู่ที่ 35 ล้านรายในปีนี้ โดย 8 ล้านรายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน (เพิ่มขึ้น 128% YOY) นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 9.4 ล้านรายในไตรมาส 1/67 (27% ของเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2567) โดยในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 1.7 ล้านราย (22%ของเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2567) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นในปี 2567 มีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนให้จำนวนผู้โดยสาร ให้กับผู้ประกอบการสายการบินของไทย เช่น AAV และ BA เติบโต YoY ต่อเนื่องไปในไตรมาส 2/67


แต่ช่วงโลว์ซีซั่นอาจส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารลดลง QoQ ในไตรมาส 2/67 โดยปกติไตรมาสที่ 2 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของตลาดการท่องเที่ยวของประเทศไทย จากข้อมูลในอดีต (ช่วงก่อนโควิดปี 2560-2562) ระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มายังประเทศไทยลดลง 15% QoQ โดยเฉลี่ยในไตรมาส 2 แต่ลดลงเพียง 1% QoQ ในไตรมาส 2/66 ในขณะที่ จำนวนผู้โดยสารของ AAV ลดลง 5% QoQ โดยเฉลี่ยในไตรมาสที่สองในช่วงเวลาเดียวกัน ที่น่าสนใจคือจำนวนผู้โดยสารของ AAV เพิ่มขึ้น 1% QoQ ในไตรมาส 2/66 จากแนวโน้มดังกล่าว เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยและจำนวนผู้โดยสารของ AAV ในไตรมาส 2/67 จะลดลงเพียงเล็กน้อย QoQ


ปริมาณการขนส่งทางบกเพิ่มขึ้น YoY แต่จะอ่อนตัวลง QoQ ในไตรมาส 2/67 สำหรับการขนส่งทางบก ปริมาณการใช้ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น YoY ในไตรมาส 2/67 หนุนโดยกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจไทย, จำนวนผู้ใช้บริการระบบขนส่งมวลซนที่เพิ่มขึ้น หนุนโดยการเติบโตทางเศรษฐกิจ, การเปิดตัวระบบขนส่งมวลชนสายใหม่ (รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและชมพู), และการเปิดตัวโครงการเชิงพาณิชย์ใหม่ๆในปีนี้ เราคาดว่ารถไฟฟ้าจะรายงานอัตราการเติบโต YoY (อัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก ที่แข็งแกร่งกว่ามากเมื่อเทียบกับทางด่วน (อัตราการเติบโตเลขหลักเดียว) ในไตรมาส 2/67 ในแง่ของ QoQ จำนวนผู้ใช้บริการการขนส่งทางบกมีแนวโน้มที่จะลดลง QoQ ในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วไตรมาสที่สองจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น (ช่วงปิดเทอมและวันหยุดยาวหลายๆ วัน)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X