> คิดเป็นเห็นก่อน >

19 เมษายน 2024 เวลา 06:00 น.

ความท้าทายของนักลงทุน

#ทันหุ้น - ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ตลาดหุ้นต้องเผชิญความผันผวนจากความไม่แน่นอนจากปัจจัยกระทบ เรื่องแนวโน้มดอกเบี้ยว่าจะลดไม่ลด  ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง  ที่นำไปสู่ปัญหาราคาน้ำมันแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง ภาพการลงทุนตลาดหุ้นไทย จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ และกระทบโดยตรงต่อความสามารถของบรรดาบริษัทจดทะเบียน ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก ต่อนักลงทุนที่จะบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนต่อจากนี้ไป ให้ประสบความสำเร็จอย่างที่พึงหวังกันได้มากน้อยแต่ไหนครับ


อย่างไรก็ดี ในทุกเรื่องราวของการลงทุนในหุ้น มีเรื่องราวมากมาย หลายมิติ ที่นักลงทุนต้องพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบ เนื่องจากปัจจัยรอบด้านยังมีความไม่แน่นอน การแกว่งตัวของราคาหุ้น รวมถึงดัชนียังไร้ทิศทางชัดเจน เป็นลักษณะเก็งกำไรระยะสั้นๆ ในกรอบขึ้นขาย ลงซื้อ ไม่เฉพาะในหุ้นหรือกลุ่มหุ้นตัวไหน แต่จะสลับผลัดกันหยิบยก หุ้นที่มีกระแสเรื่องราวเล่าบอกในเชิงบวกมาเล่นกัน


ดังนั้น ถ้าใครจะร่วมวงเข้าพัวพัน เล่นกับหุ้นเหล่านี้ ก็อย่าได้ประมาท เพราะหุ้นหลายตัว โดยเฉพาะที่หยิบยกมาเล่นกันนั้น ราคาหุ้นมีการเหวี่ยงขึ้นลงค่อนข้างหวือหวา รวดเร็ว ใครตามไม่ทัน หรือเข้าออกผิดจังหวะ จะสร้างความเสียหายขาดทุนอย่างมากเลยทีเดียว ยิ่งนักลงทุนที่เล่นตามข่าว ตามคำบอกเล่า จากกลุ่มไลน์ ที่เชียร์หุ้นใบ้หุ้นกันอย่างโจ๋งครึ่ม นับเป็นความเสี่ยงที่สูงมากครับ


แต่ถ้านักลงทุนที่มีประสบการณ์ มีวินัย ผิดทางต้องพร้อมกระโดดออก จำกัดความเสียหายของการลงทุนให้ได้มากที่สุด ก็มีโอกาสที่จะแสวงหากำไร ผลตอบแทนคืนกลับไปได้เหมือนกันท่ามกลางความผันผวนของตลาดที่มีอยู่ในตอนนี้ เพราะอย่างไรเสีย การลงทุนในหุ้น ยังเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า สามารถสร้างอิสรภาพทางการเงิน สร้างความมั่งคั่ง และมั่นคงได้ครับ


สำหรับ นักลงทุนที่ยังไม่มีความมั่นใจต่อสถานการณ์ของตลาดในช่วงนี้ ก็ไม่ต้องรีบร้อนกระโจนเข้าสู้ในสนามหุ้นอย่างสุดตัว หรือจะใช้กลยุทธ์ค่อยแหย่เท้าเข้าลงทุนในหุ้นที่เราสนใจน้อยๆก่อนก็ได้ เนื่องจากตลาดยังมีความผันผวนไม่แน่นอน แนวโน้มทิศทางตลาดยังไม่ชัดเจน หรือใช้เวลาในช่วงนี้ คัดเลือกหุ้นเป้าหมายแล้วทำการบ้าน วิเคราะห์พิจารณาในหุ้นทุกมิติ ทุกด้าน ทั้งปัจจัยกระทบที่จะมีต่อหุ้นหรือกิจการ ความสามารถในการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต เพราะสุดท้ายแล้วราคาหุ้นก็จะสะท้อนถึงพื้นฐานของหุ้นที่ควรจะเป็น


หากเราสามารถประเมินได้รู้ถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นในอนาคต และแสดงให้เห็นว่ามูลค่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันยังต่ำกว่าในอนาคตที่เราประเมินได้ หุ้นอย่างนี้ล่ะครับที่น่าสนใจเข้าไปร่วมลงทุนด้วย เพราะเราจะได้รับทั้งส่วนต่างของราคาหุ้นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ปันผลตอบแทนที่คุ้มค่า อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของพอร์ตการลงทุนของเรา สุดท้ายแล้วการลงทุนก็จะประสบความสำเร็จสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับเรา โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X