> SET > SM

22 เมษายน 2024 เวลา 11:10 น.

SMรุกธุรกิจเช่าซื้อ-ประกันภัย อัพฐานตลาดต่อยอดแกร่ง

#SM #ทันหุ้น - SM เปิดเกมบุกธุรกิจเช่าซื้อ มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า เต็มสูบ พร้อมเจาะตลาด WORKPLACE โรงงาน สำนักงาน ในแถบ EEC และรุกตลาดประกันภัย และบริการสินเชื่อรถบรรทุกลูกค้าบุคคลธรรมดามากขึ้น ล่าสุดจับมือพันธมิตรเตรียมปล่อยสินเชื่อโซลาร์รูฟท็อป ลุยพัฒนาระบบ Data Analytic ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการอนุมัติสินเชื่อ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 4/2567


นายชูศักดิ์  วิวัฒน์วงศ์เกษม  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์ มันนี่ จำกัด (มหาชน) หรือ SM ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน รวมถึงสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปี 2567บริษัทตั้งเป้าการขายสินค้าและสินเชื่อใหม่เติบโตรวมไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน โดยคาดว่าจะมีพอร์ตสินเชื่อเติบโตที่ระดับ 2,800 ล้านบาท พร้อมควบคุมคุณภาพหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NLPs) ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 3.6% ซึ่งปีนี้บริษัทก็คาดว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหนุนจากมาตรการภาครัฐ อาทิ Easy E-Receipt ขณะที่งบประมาณภาครัฐบาล ก็จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสนับสนุนให้กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้น ทางด้านอัตราดอกเบี้ยปีนี้คาดว่าจะไม่ปรับเพิ่มขึ้น ก็น่าจะส่งผลดีต่อต้นทุนการเงินของบริษัท


*บุกธุรกิจเช่าซื้อเต็มสูบ


โดยบริษัทจะรุกธุรกิจเช่าซื้อจากการขายสินค้า โดยเฉพาะหมวดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งบริษัท ได้นำระบบเทคโนโลยีการล็อกมือถือมาใช้หากพบว่าลูกค้าขาดการค้างชำระค่างวด ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพบว่ายอดการชำระค่างวดดีขึ้น มาที่ 96% จากเดิม 88%นอกจากนี้ในกลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อการพาณิชย์ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ เป็นต้น ปีนี้บริษัทจะทำการตลาดแบบ WORKPLACE เจาะกลุ่มลูกค้า โรงงาน สำนักงาน ทั้งในรูปแบบ B2B และ B2C ปัจจุบันสัดส่วนสินเชื่อเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 60%และมือถืออยู่ที่ 40%


ด้านธุรกิจให้บริการปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกันและสินเชื่อบุคคล โดยหลักประกันเงินให้กู้ยืม เช่น เล่มทะเบียนรถจักรยานยนต์ โฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ในปีนี้บริษัทจะใช้กลยุทธ์เจาะตลาดบุคคลธรรมดามากขึ้นในกลุ่มสินเชื่อรถบรรทุก รวมถึงให้บริการอื่นเพิ่มเติม เช่น การเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย หรือ ประกันชีวิต เป็นต้น


โดยบริษัทมีข้อได้เปรียบจากการมีสาขา 98 สาขา เกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่เขต EEC ที่กำลังเติบโตตามอุตสาหกรรมและการลงทุน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ อาทิเช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีผู้ประกอบการระดับโลกมาลงทุนสร้างฐานการผลิต และการจ้างงานจำนวนมาก และยังมีสาขาในจังหวัดนครราชสีมา และอุดรธานี ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการขยายสาขาไปยังภาคอีสานเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เนื่องจากมองว่าภาคอีสานมีศักยภาพด้านกำลังซื้อสูง รวมถึงกรุงเทพฯและปริมณฑล


บริษัทจะนำระบบเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายธุรกิจ อาทิ การพัฒนาระบบ Data Analytic เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติสินเชื่อ คาดแล้วไตรมาส 4/2567 เเละพัฒนาแอปพลิเคชั่น เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นและยังสามารถ คัดกรองลูกค้าได้ทันที คาดจะเริ่มใช้ในปี 2568


*จับมือ CHOW ทำโซลาร์


ล่าสุดทาง SM ได้จับมือกับ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ CHOW เพื่อติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 800 กิโลวัตต์  โดย CHOW จะเป็นผู้ลงทุนในอุปกรณ์การติดตั้ง รวมถึงการดูแลรักษาระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาทั้งหมด และจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ให้กับ SM ตามระยะสัญญาของลูกค้า และทาง SM เป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อให้กับโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้เป็นอย่างดี


ปัจจุบันธุรกิจหลักของ SM ได้แก่ 1. จำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ เช่น โทรทัศน์ ตู้เย็น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ รถจักรยานยนต์ และ 2. ธุรกิจให้บริการปล่อยสินเชื่อแบบมีหลักประกัน และสินเชื่อบุคคล โดยหลักประกันเงินให้กู้ยืม เช่น เล่มทะเบียนรถจักรยานยนต์ โฉนดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และให้บริการอื่นเพิ่มเติม เช่น การเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย หรือ ประกันชีวิต เป็นต้น



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X