> SET > CPALL

02 พฤษภาคม 2024 เวลา 13:53 น.

รัฐเร่งเบิกจ่ายงบกระตุ้นศก. CPALL- CRCขานรับอานิสงส์

#CPALL#ทันหุ้น-กรมการค้าภายใน มั่นใจกำลังซื้อช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ทยอยฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการเร่งเบิกจ่ายวงเงินงบประมาณในระยะ 4 เดือน (พ.ค.-ส.ค.) ซึ่งจะมีเม็ดเงินใหม่ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ด้านโบรกฉายภาพ SSSG กลุ่มค้าปลีกเชิงพาณิชย์ฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปี 2567 จับตานโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หากสามารถดำเนินการได้ภายในปี 2567 จะกระตุ้นจิตวิทยาการจับจ่ายใช้สอย ชี้เป้า CPALL - CRC – GLOBAL รับอานิสงส์


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ประสานกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภค – บริโภค รวมถึงเกษตรกรเพื่อบริหารจัดการราคาสินค้าขายปลีกในท้องตลาดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ลดค่าครองชีพของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปี 2567 ที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่สำรวจความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนทั่วประเทศพบว่า กำลังซื้อยังสามารถทยอยฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ อาทิ ช่วงปีใหม่ต่อเนื่องตรุษจีนที่เป็นปัจจัยกระตุ้นกำลังซื้อภาคประชาชนช่วงไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกันงวดไตรมาส 2/2567 ยังคงมีปัจจัยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยทั้งเทศกาลสงกรานต์ และช่วงเปิดภาคการศึกษาของนักเรียน-นักศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งกรม ได้ทำงานคู่ขนานทั้งการเจรจาขอความร่วมมือผู้ผลิต และห้างค้าปลีก-ค้าส่งให้ร่วมกันตรึงราคาสินค้า ควบคู่จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค และการเข้ามารับภาระค่าขนส่งด้วยการจัดมหกรรมธงฟ้า นำสินค้าจากผู้ผลิตกระจายไปจำหน่ายในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ


รัฐเร่งเบิกจ่ายงบ


“ประชาชนยังคงจับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหยุดยาว 2-3 ช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงกลางเดือนเมษายน-พฤษภาคม เป็นช่วงเปิดภาคการศึกษา การจับจ่ายสินค้าเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ จะเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนยอดขายสินค้าของผู้ประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งกรม ได้เข้ามาควบคุมราคาสินค้าไม่ให้สูงเกิดจริง และขอความร่วมมือให้จัดโปรโมชั่นให้ประชาชนในกลุ่มสินค้าที่จำเป็นซึ่งผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมือ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งโดยกรมจะเป็นผู้รวบรวมสินค้าขนส่งไปจำหน่ายตามชุมชนต่างๆ ในราคาต้นทุนในโครงการธงฟ้า ซึ่งปัจจุบันก็กระจายลงไปถึงระดับตำบลแล้ว”


พร้อมกันนี้การเร่งเบิกจ่ายวงเงินงบประมาณประจำปี 2567 ของทุกหน่วยงานภาครัฐบาลที่ต้องเบิก-จ่ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2567 ก่อนจะเข้าสู่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จะเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการจัดซื้อ-จัดจ้าง, การอนุมัติชำระค่าจ้างค้างจ่าย, รวมถึงการก่อภาระผู้พันในการลงทุนโครงการซ่อมบำรุงต่างๆ


“งบประมาณปี 2567 ที่มีความชัดเจนถือเป็นปัจจัยที่ดีมาก เพราะทุกหน่วยงานรัฐบาลทั่วประเทศจะสามารถดำเนินโครงการได้ทั้งโครงการปัจจุบันที่รองบประมาณเข้ามาสนับสนุน และโครงการใหม่ซึ่งรอจัดซื้อ ซึ่งการเบิกจ่ายดังกล่าวจะเร่งตัวสูงมากในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม และเมื่อเอกชนได้เงินไปก็ไปจ่ายเป็นเงินเดือน ไปชำระค่าของที่ค้าง ฯลฯ เม็ดเงินเหล่านี้จะเข้ามาหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจต่อเนื่องช่วงไตรมาส 2/2567 – ไตรมาส 3/2567นี้”


สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลอยู่ระหว่างดำเนินการ กรมการค้าภายในในฐานะผู้ประสานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการภาคเอกชนได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีรองรับ การดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวในช่วงไตรมาส 4/2567 นี้เพื่อให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่องถึงสิ้นปี 2567


ส่อง SSSG ฟื้น


บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) คาดยอดขายต่อสาขา (SSSG) ของหุ้นกลุ่มค้าปลีก 9 รายที่มีบทวิเคราะห์พบว่า ช่วงไตรมาส 1/2567 ปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการ Easy E-Receipt และต่อเนื่องด้วยเทศการตรุษจีน รวมถึงปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น โดยทั้ง CPALL, CPAXT, TAN, MOSHI และ BJC สามารถพลิกกลับมาเป็นบวก มีเพียง SSSG ของกลุ่มฮาร์ดไลน์ของ CRC เท่านั้นที่ยังคงเป็นลบ แต่ SSSG ของกลุ่มแฟชั่นและกลุ่มอาหารของ CRC เป็นบวก


สำหรับงวดไตรมาส 2/2567 คาดว่าสภาพอากาศที่ร้อน รวมถึงยังคงมีเทศกาลหยุดยาว และเข้าสู่ช่วงเปิดภาคการศึกษาที่จะเข้ามาหนุนยอดขายต่อสาขาให้เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกันนี้ยังคงต้องติดตามความชัดเจนของการดำเนินมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากมีความชัดเจนต่อเนื่องทั้งงวดไตรมาส 3- 4/2567 ก็จะเข้ามากระตุ้นกำลังซื้อภาคครัวเรือนอย่างมีนัยสำคัญ


ทั้งนี้จึงคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มค้าปลีกเชิงพาณิชย์ เนื่องจากจะเป็นผู้ได้ประโยชน์หลักจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเลือก CPALL ราคาเหมาะสมที่ 78 บาท, CRC ราคาเหมาะสม 42.60 บาทเป็นหุ้นเด่น และเลือก GLOBALเป็นหุ้นเด่นในกลุ่มผู้ค้าปลีกสินค้าปรับปรุงบ้าน หนุนจากการเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณภาครัฐ และมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต แนะ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 19.20 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X