> รู้ทันการลงทุน >

03 พฤษภาคม 2024 เวลา 06:40 น.

หลังผ่านรอมฎอน BH-BCH จะกลับมาคึกคัก

#ทันหุ้น - ทีมวิจัยหลักทรัพย์บัวหลวง วิเคราะห์ว่า โดยปกติไตรมาสแรกของปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของโรงพยาบาลทุกแห่ง


โดยฐานที่สูงขึ้นจะเกิดขึ้นในช่วงไฮซีซั่นไตรมาส 3 และช่วงฤดูฝน เราประมาณการกำไรหลักกลุ่มโรงพยาบาล ในไตรมาส 1 ปี 67 ของเราอยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนโดยกำไรจากทุกบริษัทที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะขยับขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า ตามปัจจัยฤดูกาล (ทุกบริษัท) ส่วนในด้านรายได้จากกลุ่มโรงพยาบาลคาดว่าจะอยู่ที่ 3.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นน 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า และอัตรากำไรหลักน่าจะอยู่ที่ 17.5% เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า โดยคาดการณ์ว่า BH จะรายงานการเติบโตแข็งแกร่งที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า


ส่วน BCH เราคาดการณ์ว่า กำไรหลักไตรมาส 1 ปี 67 จะอยู่ที่ 347 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 19% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2 ปี 67 ทีมวิจัยหลักทรัพย์บัวหลวง ชอบ BH เนื่องจากธุรกิจหลักของ BH ปรับตัวโดนเด่น เนื่องจากเดือนรอมฎอนในช่วงมี.ค.-เม.ย.67 ไม่ส่งผลกระทบตามที่คาดการณ์ไว้


ทีมวิจัยหลักทรัพย์บัวหลวง ประเมินด้วยว่า หลังเดือนรอมฎอน โดยปกตินักท่องเที่ยวจากฝั่งตะวันออกกลางจะฟื้นตัวในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. จึงมีอุปสงค์ฟื้นตัวหลังช่วงรอมฎอนที่เริ่มไปเมื่อวันที่ 11 มี.ค. -10 เม.ย. 67 


ดังนั้นเราคาดว่า BH จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากผู้ป่วยจากฝั่งตะวันออกกลาง ซึ่งจะหนุนอัตรากำไรขั้นต้น ธุรกิจการแพทย์โดยรวมของ BH ในไตรมาส 2 ปี 67 เป็นหลัก เนื่องจากผู้ป่วยจากฝั่งตะวันออกกลางคิดเป็น 25-30% ของรายได้ของ BH และผู้ป่วยจากฝั่งตะวันออกกลางเป็นผู้ป่วยที่ให้รายได้สูง ผู้ป่วยจากฝั่งตะวันออกกลางของ BCH  ยังคิดเป็น 50% ของผู้ป่วยในต่างประเทศทั้งหมด หรือ 10% ของรายได้ของ BCH


“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย จำนวน 88,000 ราย ในไตรมาส 1 ปี 67 เพิ่มขึ้น 14% แต่ลดลง 36% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า ชาวซาอุดีอาระเบียที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยในไตรมาส 1 ปี 67 จำนวน 28,000 ราย ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน”


ปัจจุบันทีมวิจัยหลักทรัพย์บัวหลวง ชอบ BH มากกว่า BDMS และ BCH ในบรรดากลุ่มโรงพยาบาลระดับไฮเอนด์ (BDMS และ BH) ปัจจุบัน BH ซื้อขายที่ 26.4 เท่า ซึ่งต่ำกว่า BDMS ที่ 28.4 เท่า การเติบโตที่แข็งแกร่งตามลำดับส่งผลให้มี premium ที่เหมาะสม BCH ซื้อขายที่ PER ปี 67 ที่ 28.9 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 29.7 เท่า แต่มีแนวโน้มในปี 67 โดยผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลใหม่ 3 แห่ง (KIH อรัญประเทศ, KH ปราจีนบุรี และ KIH เวียงจันทน์) ปรับตัวดีขึ้น โดยมี EBITDA ที่แข็งแกร่ง 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X