> SET > INTUCH

08 พฤษภาคม 2024 เวลา 17:30 น.

INTUCH กำไร 3,261 ลบ. +21.24% ดีกว่าโบรกคาด ธุรกิจเอไอเอสโตต่อเนื่อง

#INTUCH #ทันหุ้น - บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรสุทธิ 3,261.59 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 1.02 บาท เพิ่มขึ้น 21.24% เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2566 มีกำไรสุทธิ 2,690.19 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.84 บาท


บล.เอเซียพลัส ออกบทวิเคราะห์วันที่ 3 เม.ย. ระบุว่า คาด INTUCH จะมีกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 3.0 พันล้านบาท (-30% QoQ, +12%YoY) กำไรสุทธิที่ลดลงแรง QoQ เพราะไม่ได้มีรายได้พิเศษสูงอย่าง 4Q66 ที่มีส่วนแบ่งกำไรจาก บมจ.ไอทีวี (บ.ย่อย) 1.5 พันล้านบาท จากการที่ ITV กลับรายการที่เคยตั้งไว้เป็นค่าใช้จ่าย (กรณีพิพาทกับ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) กลับมาเป็นรายได้ หลังคดีสิ้นสุด ส่วนกำไรที่โต YoY เพราะส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC สูงขึ้น


หากไม่รวมรายการพิเศษ คาดกำไรปกติ 1Q67 ที่ 3.0 พันล้านบาท (+13% QoQ, +13% YoY หรือคิดเป็น 25% ของคาดการณ์กำไรทั้งปี ทำให้เราคงประมาณการกำไรปี 2567 - 68 ไว้ตามเดิม คงราคาเป้าหมายไว้ที่ 86.50 บาท (NAV ที่อิง TP ADVANC ที่ 252 บาท) แต่ปรับคำแนะนำจากเดิม "Neutral" เป็น "Outperform"

เพราะ1) มีปัจจัยบวกจากกำไร 1Q67 ที่คาดจะออกมาดี และยังดูสดใสในช่วงที่เหลือของปี และ 2) คาดหวังผลตอบแทนจากปันผลปี 2567 -68 ที่จูงใจราว 4.9% - 5.5%


บล.กรุงศรี ออกบทวิเคราะห์วันที่ 25 เม.ย. ระบุว่า เรามีมุมมอง "NEUTRAL" ต่อแนวโน้มกำไรปกติ 1Q24F คาดที่ 3.0 พันลบ. ปรับขึ้น +12%y-y, 8%-9 ตามส่วนแบ่งกำไรจาก ADVANC ที่ y-y ได้อานิสงส์อัตราค่าบริการขาขึ้น หนุนรายได้บริการมือถือโตเร่งขึ้น ส่วน q-qหนุนจากสัดส่วนค่าการตลาดและผลขาดทุน 3BB จะปรับลง ทั้งนี้ เรายังคงกำไรปกติทั้งปี 24F โตต่ำ +3% ผันตาม ADVANC ที่อยู่ในช่วงควบรวมกิจการ 3BB ที่ยังขาดทุน โดยเราคาดจะเริ่มเห็น synergies มากขึ้นในปลายปี 24F ดังนั้น เราคาดกำไรปกติ INTUCH จะทยอยโตเร่งขึ้นเป็น +5% ในปี 25F


คงคำแนะนำ BUY โดยชอบ INTUCH ในฐานะ i) หุ้นปันผลราว 4.7% ต่อปี สูงสุดในกลุ่ม โดยคาด 1H24F จ่าย 1.57 บ./หุ้นและลุ้น upside อีก +0.20 บ/หุ้น หลัง iTV มีมติคืนทุน และ i)(ราคาหุ้นยังถูก โดยซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าNAVที่ถือ ADVANCและอื่น ๆ-10%


INTUCH ชี้แจงผลการดำเนินงาน สรุปสาระสำคัญ

ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 2567 ฟื้นตัวและเติบโตไม่มากนักถึงแม้จะมีแรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวที่ฟื้นต่อเนื่องโดยหน่วยงานที่มีหน้าที่ดิดตามภาวะเศรษฐกิจต่างปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยสำหรับปี 2567 ลง ทั้งนี้ภาคการท่องเที่ยวยังคเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2567 รวมถึงการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐจะส่งผลให้การบริโภค และการลงทุนจากภาครัฐขยายตัวมากขึ้น


เอไอเอสซึ่งเป็นการลงทุนหลักของอินทัชมีการเติบโตของกำไรอย่างต่อเนื่องจากการเติบโตของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ และการขยายฐานรายได้ธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหลังการรับรู้ผลการดำเนินงานของ TTTBB เต็มไตรมาสภายหลังการเข้าซื้อกิจการตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยเอไอเอสยังคงมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงผสานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อดึงดูดและรักษาฐานผู้ใช้งานที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) ในระดับสูงและสามารถส่งผลบวกต่อ ARPU โดยรวมได้


เหตุการณ์สำคัญ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2567 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2567 ของไอทีวี มีมติอนุมัติให้ไอทีวีลดทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้ว โดยการลดจำนวนมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้น จากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท เป็น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.02 บาท เพื่อชดเชยส่วนต่ำมูลค่าหุ้น ชดเชยขาดทุนสะสม และคืนเงินลดทุนแก่ผู้ถือหุ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างระยะเวลาการรอให้เจ้าหนี้ใช้สิทธิคัดค้านการลดทุน ซึ่งหากครบกำหนดสองเดือนแล้ว ไม่มีเจ้าหนี้รายใดคัดค้าน ไอทีวีจึงจะดำเนินการจดทะเบียนการลดทุนต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้ กระทรวงพาณิชย์ และจ่ายคืนเงินทุนให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งคาดว่าไอทีวีจะคืนเงินลดทุน จำนวนประมาณ 1.03 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 1,248 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2567

ผลการดำเนินงานของกลุ่มอินทัช: ในไตรมาส 1/2567 กลุ่มอินทัชมีกำไรสุทธิรวม 3,262 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 21 จากไตรมาส 1/2566 จากการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งผลกำไรจากเอไอเอสตามการการเติบโตของรายได้ทั้งจากการให้บริการและการขาย โดยเฉพาะการเติบโตของรายได้การให้บริการอินเทอร์เน็ตจากการรับรู้ายได้จาก TTTBB รวมถึงการบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ สุทธิกับการเพิ่มขึ้นของต้นทุนทางการเงินจากหนี้ที่ใช้สำหรับการซื้อกิจการ TTTBB และ JASIF รวมถึงต้นทุนทางการเงินของหนี้สินตามสัญญาเช่า


ผลการดำเนินงานเฉพาะบริษัท: ในไตรมาส 1/2567 อินทัชมีส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทย่อยและบริษัทร่วม รวม 3,418 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากไตรมาส 1/2566 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของผลกำไรของเอไอเอส สุทธิกับผลขาดทุนในธุรกิจอื่นจากการวัดมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในโครงการ InVent โดยอินทัชมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (ไม่รวมผลขาดทุนจากการวัดมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนในโครงการ InVent) สำหรับไตรมาสนี้อยู่ที่ 33 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2566


การจ่ายเงินปันผล: ปัจจุบันอินทัชมีนโยบายที่จะจ่ายเงินปันผลจากงบการเงินเฉพาะบริษัท โดยพิจารณาจ่ายในอัตราร้อยละ 100 จากเงินปันผลที่บริษัทได้รับจากบริษัทร่วมและบริษัทย่อยหลังหักค่าใช้จ่าย หากไม่มีเหตุจำเป็นนใด และการจ่ายเงินปันผลนั้นไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานปกติของอินทัชอย่างมีนัยสำคัญ


ปัจจัยสำคัญที่อาจมีอิทธิพลและมีผลกระทบต่อฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานของอินทัชอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต เนื่องจากอินทัชประกอบธุรกิจการลงทุนโดยการเข้าถืหุ้นในบริษัทอื่น ดังนั้น ปัจจัยที่มีผลต่อฐานะการเงิน หรือ ผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญของบริษัทที่เข้าลงทุน จึงเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่ออินทัชด้วย

ทั้งนี้ โปรดดูคำอธิบายและการวิเคราะห์ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของเอไอเอส (ADVANC) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบ

รายได้จากขายและการให้บริการ เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2566 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการเติบโตของ

ㆍรายได้จากการให้บริการในธุกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากการรับรู้รายได้ของ TTTBB ร่วมกับการขยายฐานผู้ใช้บริการที่มีคุณภาพ โดยมีโครงข่ายที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น ในขณะที่ ARPU ปรับตัวเพิ่มจากกลยุทธ์ส่งเสริมการขายแกเกจที่เพิ่มมูลค่าและการขายพ่วงบริการเสริม


ㆍ รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่จากการเพิ่มขึ้นของ ARPU ผ่านโครงสร้างแพ็กเกจที่เน้นมูลค่าเพิ่ม กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย (Cross-sell) การใช้งาน 5G และผลบวกจากปริมาณการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว


ㆍรายได้จากธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและบริการอื่น ๆ จากความต้องกรของลูกค้าองค์กรในการเชื่อมต่อข้อมูลที่เพิ่มขึ้นและจากการรับรู้รายได้ของ TTTBB ที่ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร


ㆍรายได้จากการขายอุปกรณ์และซิมจากมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจของรัฐบาล โดยการลดหย่อนภาษีในช่วงเดีอนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับอัตรากำไรของยอดขายอุปกรณ์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.8 จากการควบคุมนโยบายส่วนลดค่าอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพ


ต้นทุนขายและต้นทุนการให้บริการ เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2566 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการรับรู้ต้นทุนการให้บริการของ TTTBB และตามการเติบโตของรายได้ แม้ว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจะลดลงตามการลดลงของอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) รวมถึงการลดลงของต้นทุนค่าเสื่อมราคาจากอุปกรณ์โครงข่ายบางส่วนที่ตัดค่าเสื่อมราคาครบจำนวน


ต้นทุนในการจัดจำหน่ายและค่าใช้จ่ายในการบริหาร เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2566 ส่วนใหญ่เนื่องจากกรรับรู้ค่าใช้จ่ายในกรบริหารของ TTTBB ชดเชยด้วยการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายการตลาดที่มีประสิทธิภาพ




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X