> Trendtalk > DELTA

10 พฤษภาคม 2024 เวลา 06:20 น.

เจาะ DELTA

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1380 ซึ่งเราคาดว่า น่าจะเป็นแนวต้านสำคัญของกรอบแนวโน้มขาลง แนวโน้มหลักยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลง โดยมีแนวรับที่ 1370 และมีแนวรับสำคัญที่ 1355 แต่ถ้าสามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ 1385 ขึ้นไป จะมีแนวต้านถัดไป 1400


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ DELTA หรือ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการระบบกำลังไฟฟ้า (Power management solutions) รวมถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บางประเภท ได้แก่ พัดลมอิเล็กทรอนิกส์ (DC Fan) อีเอ็มไอ ฟิลเตอร์ (EMI) และโซลินอยด์ มีฐานการผลิตอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ เอเชีย ยุโรป และอเมริกาใต้


ผลประกอบไตรมาสที่ 1 ปี 67 มีกำไรสุทธิ 4,307 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.35 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบไตรมาสที่ 1 ปี 66 มีกำไรสุทธิ 3,614 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.29 บาท


DELTA รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2567 ว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสนี้จำนวน 4,308 ล้านบาท เติบโต 19.2% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากการเติบโตของยอดขายในกลุ่มสินค้าที่แตกต่างกัน และ ค่าใช้จ่ายในการขายที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ บริษัทได้มีการบันทึกรายได้อื่น ๆ


สำหรับยอดขายสินค้าและบริการในไตรมาสนี้อยู่ที่ 37,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน จากการเติบโตที่ฟื้นตัวของรายได้กลุ่มโซลูชั่นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Solutions) ควบคู่กับความต้องการที่เร่งตัวขึ้นในระบบไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง สำหรับโครงสร้างพื้นฐานคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลผลสมรรถนะสูง ซึ่งรองรับแอพพลิเคชั่นที่มีการใช้งานข้อมูลเป็นจำนวนมาก เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์


อย่างไรก็ตาม บริษัทมียอดขายชะลอตัวจากฐานสูงในปีที่แล้วสำหรับสินค้ากลุ่มเซิร์ฟเวอร์เพาเวอร์ทั่วไป และ ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับดาต้าเซ็นเตอร์อื่นๆ รวมถึงกลุ่มพัดลมและระบบจัดการความร้อน (Fan & Thermal Management) กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบอัตโนมัติสำหรับภาคอุตสาหกรรม (Industrial Automation) และ กลุ่มผลิตภัณฑ์โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) ยังคงได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อทยอยผ่อนคลาย โดยปัจจัยอุปสงค์อ่อนตัวจากไตรมาสก่อนได้ส่งผลต่อเนื่องถึงต้นปี 2567 นี้ ร่วมกับความผันผวนที่มากขึ้นในตลาด ยังเป็นแรงกดดันต่อภาคธุรกิจเทคโนโลยี


นอกจากนี้ บริษัทมีมุมมองระมัดระวังสำหรับอุปสรรคในระยะสั้นที่มีผลต่อการดำเนินงาน แต่ยังคงมุมมองเชิงบวกสำหรับแนวโน้มธุรกิจในระยะยาว จากฐานลูกค้าที่กระจายตัวดีในภูมิภาคหลัก และ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครอบคลุม ส่งผลให้เดลต้ามีศักยภาพการเติบโตสูงในธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวโน้มการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคต


ในขณะที่กำไรขั้นต้นในไตรมาสนี้ มีจำนวน 7,972 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนขับเคลื่อนโดยการเติบโตของยอดขายที่เพิ่มขึ้นภายใต้กลุ่มธุรกิจพาวเวอร์อิเล็คทรอนิกส์ และ กลุ่มโซลูชั่นสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนหน้า แต่ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากการรับรู้ผลกระทบของการปรับลดมูลค่าสินค้าคงคลัง เพื่อสะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่มีราคาตลาดต่ำลงในปีนี้ สอดคล้องกับสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานในตลาดโลกที่ทยอยผ่อนคลาย


ทางด้านค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (รวมการวิจัยและพัฒนา) มีจำนวน 4,252 ล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้น 31.4%จากปีก่อนหน้า เนื่องจากการบันทึกค่าบริการเทคนิคจ่าย เป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายในการขายที่สอดคล้องกับรายได้ส่วนเพิ่มจากกลุ่มสินค้า ซึ่งได้รับบริการด้านเทคนิคและการพัฒนาผลิตภัณฑ์สนับสนุนจากกลุ่มบริษัทแม่เดลต้า


ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคเหนือแนวรับที่ 70.00 กลับขึ้นไป แต่แนวโน้มหลักยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงตามกรอบแนวโน้มขาลง โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 78.00 ถ้าทะลุผ่านขึ้นไปได้ จะสิ้นสุดแนวโน้มขาลง โดยมีแนวรับสำคัญที่ 68.00 ถ้าหลุดจะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิคต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 60.00



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X