> SET > SSP

16 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:55 น.

SSP เปิดงบ Q1/67 กำไร 253.3 ลบ. เริ่มรับรู้ “วินชัย” หนุนราย

#ทันหุ้น - SSP เปิดงบไตรมาส 1/67 กำไร 253.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.4% เทียบงวดเดียวกันของปีก่อน เริ่มรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ”วินชัย” บางส่วน และเตรียมรับไตรมาส 2/67 เต็มไตรมาส บิ๊กบอส “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์” ระบุมีฐานทุนที่แข็งแกร่ง พร้อมทุ่มงบลงทุนกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ลุยขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable ทุกรูปแบบทั้งในและต่างประเทศ หนุนพอร์ตโรงไฟฟ้าเติบโต 2 เท่าตัว ภายในปี 71 


นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SSP) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ ในไตรมาส 1/67 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567) มีรายได้จากการขายและให้บริการ  823.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1%  และมีกำไรหลักจากการดำเนินงาน 253.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 1.4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน


สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนทำให้รายได้และกำไรในไตรมาสแรกปีนี้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนามมีค่าลมสูงขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น และเริ่มรับรู้รายได้จาก บริษัท วินชัย จำกัด  ที่ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มอีก 75% ทำให้ SSP ถือหุ้นรวมทั้งหมด คิดเป็น 100%  เป็นปัจจัยบวกต่อเนื่อง Q2/67 รับรู้รายได้เต็มไตรมาส จับตาลุ้นไฮซีซั่นใน Q4 นี้จะช่วยหนุนภาพรวมทั้งปีให้สัดส่วนพอร์ตรายได้ของพลังงานลมเติบโตเพิ่มขึ้น


นอกจากนั้น บริษัทฯ  ยังเปิดเผยอีกว่าอยู่ระหว่างเตรียมเงินลงทุนสำหรับรองรับการลงทุนตามแผน 5 ปี และอยู่ระหว่างการปรับพอร์ตเงินกู้ เป้าหมายลดต้นทุนทางการเงิน เพิ่มโอกาสขยายฐานโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนให้หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ


โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 2 โครงการในจังหวัดนครราชสีมาและสุราษฎร์ธานี รวมทั้งมีการอนุมัติเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 17 เมกะวัตต์ ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการเข้าลงทุนในไต้หวัน และเป็นประเทศใหม่แห่งที่ 6 ของ SSP บริษัทฯ ยังมองหาโอกาสเพื่อเข้าไปลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังตั้งเป้าหมายการเป็น Net Zero Emission และขับเคลื่อนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่ ESG ในทุกมิติ โดยประกอบกิจการให้สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ของโลก ตามกรอบแผนพลังงานชาติ ที่มีการกำหนดนโยบายให้ประเทศไทยมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายใน ค.ศ. 2065 - 2070 (พ.ศ. 2608 - 2613) เพื่อโลกสีเขียวที่ยั่งยืน


ด้านแนวโน้มผลดำเนินงานในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตโดดเด่นกว่าปีที่ผ่านมาจากการเริ่มรับรู้รายได้ 100% ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม “วินชัย” ซึ่งจะมีไฮซีซั่นในช่วง Q4 เข้ามาหนุนรายได้ในปีนี้ ประกอบกับแผนรุกขยายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้ดำเนินการลงนาม MOU ร่วมกับ J&V Company โครงการในประเทศฟิลิปปินส์ กําลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ คาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิถุนายน 2567 และอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในอีกหลายโครงการ ซึ่งรวมคาดว่าจะมีการลงทุนในพลังงานทดแทนเพิ่มอีกกว่า 15,000 ล้านบาท ลุยขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าเติบโต 2 เท่าตัว ในปี 2571 มั่นใจสร้าง New S -Curve ได้อย่างแน่นอน



ฟาก บล.ดาโอ คงคำแนะนำ “ซื้อ” SSP และราคาเป้าหมายที่ 9.00 บาท อิง DCF (WACC 5.7%, TG 0%) ทั้งนี้บริษัทรายงานกำไรปกติ Q1/67 ที่ 253 ล้านบาท (ทรงตัว YoY, +53% QoQ) (ไม่มี consensus) YoY กำไรทรงตัวแม้ผลประกอบการของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทยและญี่ปุ่น (98MWe) อ่อนตัวจากค่าแสง และ Ft ที่ลดลง แต่ได้ชดเชยจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม (38MWe) มีความเร็วลมสูงขึ้น รวมถึงการเข้าถือหุ้นวินชัย (พลังงานลม) เพิ่มอีก 75% (45MW) ในช่วงปลาย Q1/67 


ส่วน QoQ เพิ่มมากจากปัจจัยฤดูกาล เบื้องต้นยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2567E ที่ 1.2 พันล้านบาท (+44% YoY) key driver คือการรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากโครงการวินชัย (45MW) ซึ่งบริษัทเข้าถือหุ้นเพิ่ม 75% โดยจะเริ่มรับรู้เต็มไตรมาสตั้งแต่ Q2/67E เป็นต้นไป


ราคาหุ้น underperform SET ราว -9% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจาก negative sentiment กรณีการลดดอกเบี้ยล่าช้า อย่างไรก็ตามยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” จากนี้ความคืบหน้าโครงการในไต้หวันและฟิลิปปินส์ รวมถึงการประมูลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในไทยเฟส 2 อีกราว 3.6GW ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นใน 2H67E จะเข้ามาเป็น catalyst ให้หุ้นกลับมา outperform ได้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X