> SET > TEGH

20 มิถุนายน 2024 เวลา 12:15 น.

TEGHจ่อCODไบโอแก๊ส ดันผลิตเพิ่ม7หมื่นลบ.ม.

#TEGH #ทันหุ้น – TEGH เริ่มส่งยางมาตรฐาน EUDR ล็อตแรกไปยุโรป มั่นใจปี 2567 ส่งได้ 1 แสนตัน และจะเร่งตัวแตะ 2 แสนตันตามเป้า ด้านธุรกิจด้านผลิตพลังงานทดแทนเตรียม COD โครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพ ระยะที่ 2 ภายในไตรมาส 4/2567 นี้ ดันกำลังผลิตกากอินทรีย์เพิ่มขึ้น 700 ตันต่อวัน และผลิตก๊าซชีวภาพ 70,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน


นางสาวสินีนุช  โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2567 มีแนวโน้มเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งทั้งเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 1/2567 (QoQ) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) หนุนจากความสามารถในการเริ่มส่งยางพาราที่ผลิตตามกฎหมายสินค้าปลอดการตัดไม้ทำลายป่า (EUDR) คณะกรรมาธิการยุโรปล็อตแรกไปยุโรปแล้ว และจะเพิ่มปริมาณการส่งออกขี้นต่อเนื่องตั้งแต่งวดไตรมาส 3/2567 เป็นต้นไป โดย ณ สิ้นปี 2567 จะสามารถส่งออกยางพาราตามมาตรฐาน EUDR ได้ราว 1 แสนตันตามเป้าหมาย และจะแตะ 2 – 2.5 แสนตันในปี 2568 ตามเป้าหมายที่กำหนด


“บริษัทมุ่งหวังพัฒนาไทยให้เป็นแหล่งปลูกยางพารา เพื่อนำไปผลิตสินค้ามาตรฐานความยั่งยืน (FSC) อันดับ 1 ของโลก เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของเกษตรกรไทย เพราะอนาคตประเทศอื่นๆ บริษัทผู้ผลิตยางล้อทั่วโลกก็ต้องยกระดับขึ้นมาใช้ยางที่กระบวนการเพาะปลูกคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ถ้าไทยสามารถพัฒนาเพื่อรองรับกระแสนี้ได้ทั้งประเทศก็สร้างความแข็งแกร่งให้กับสินค้าไทย”


*ผนึกภาครัฐต่อยอด ESG

พร้อมกันนี้ บริษัทยังร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐบาลที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน และให้ความรู้กับเกษรตรชาวสวนยายพาราทั่วประเทศให้ยกระดับการปลูกยางพาราโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล มุ่งยกระดับผลผลิตให้สามารถขยายฐานการตลาดครอบคลุมประเทศที่เริ่มปรับเกณฑ์การค้าตามหลักเกณฑ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน (ESG)


โดยกลุ่มบริษัทได้พัฒนาวัสดุช่วยการเพาะปลูก ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสภาพดินให้สมบูรณ์ เตรียมต่อยอดเพื่อการขายในระยะ 2 – 3 ปีเสริมสร้างความมั่นคงให้กลุ่มบริษัทในอนาคต ปัจจุบันผลิตได้ราว 400 ตัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ตันในปีหน้า เบื้องต้นตั้งเป้าจะผลิตเพื่อจำหน่ายในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า


จ่อ COD ไบโอแก๊ส

ขณะที่ธุรกิจด้านผลิตพลังงานทดแทนและการบริหารจัดการกากอินทรีย์ ก๊าซชีวภาพ (Biogas) เตรียมเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ผลิตก๊าซชีวภาพเฟสที่ 2 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถรับกากอินทรีย์เพิ่มขึ้นอีกวันละ 700 ตัน และผลิตก๊าซชีวภาพได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 70,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีลูกค้ารับซื้อแล้วเกือบทั้งหมด และมีอีกหลายรายที่ให้ความสนใจเข้ามาเจรจา เนื่องจากเป็น Biogas ที่ผลิตจาก Green Energyสามารถสนับสนุนการดำเนินธุรกิจตามหลัก BCG Model ช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจของทั้งกลุ่มบริษัทและคู่ค้าทุกราย


“โครงการไบโอแก๊สเฟสที่ 1 COD ไปแล้วเมื่อปี 2566 ส่วนขยายเฟส 2 ก็เดินหน้าตามแผนซึ่งจะ COD ภายในไตรมาส 2/2567 นี้เข้ามาสนับสนุนรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากยังมีลูกค้าแสดงความสนใจในปริมาณมาก บริษัทก็พร้อมที่จะขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง”


*แนะซื้อเป้า 4.80 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราห์ TEGH เป็น 1 ใน 2ผู้ประกอบการธุรกิจยางพาราของไทยที่ผ่านมาตรฐาน EUDR ของยุโรป โดยบริษัทตั้งเป้าปริมาณขายยางกลุ่มนี้ที่ 1.5 แสนตัน ในปี 2567 สูงขึ้นจากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1.0 แสนตัน หลังบริษัทเห็นความต้องการสินค้า EUDR ที่อยู่ในระดับสูง คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของเป้าปริมาณขายรวมทั้งปีของบริษัท และตั้งเป้าปริมาณขายยาง EUDR เพิ่มขึ้นเป็น 2.5-3.0 แสนตันในปี 2568


ขณะที่คาดว่าปริมาณขายยาง EUDR จะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ตันต่อเดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นบวกต่อ Product Mix ของบริษัทที่จะมี GPM สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และผลประกอบการของ TEGH จะมีความผันผวนในลักษณะสินค้า Soft Commodity ที่ลดลงตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2567เป็นต้นไป จึงพิจารณาปรับประมาณการกำไรปกติปี 2567 ขึ้น16.1% YoY แตะ 443 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 96.6% YoY และเพิ่มขึ้นต่อเนือ่ง 34% YoY แตะ 594 ล้านบาท ในปี 2568 จึงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 4.80 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X