> SET > BCPG

27 มิถุนายน 2024 เวลา 09:14 น.

ปิดดีล BCPG รับ 1 หมื่นลบ. ขาย 9 โรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น 117 MW

#BCPG #ทันหุ้น - BCPG ปิดดีลจำหน่ายโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นทั้งหมดให้บริษัทพลังงานเดนมาร์ก มูลค่ากว่าหมื่นล้าน พร้อมบันทึกกำไรไตรมาส 2 ทันที


บีซีพีจี รับชำระเงินค่าจำหน่ายกิจการ โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้นกว่าหมื่นล้านบาท เผยเตรียมนำเงินสดไปลงทุนและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ให้ผลตอบแทนสูง


นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้แจ้งข่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึงความสำเร็จของการจำหน่ายกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้บรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขายหุ้นและเงินลงทุน ในการจำหน่ายโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทั้งหมดในญี่ปุ่นรวม 9โครงการ มูลค่ากิจการ 10,377 ล้านบาท กับกลุ่มบริษัท Obton บริษัทไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่จากเดนมาร์ก โดยบริษัทฯ ได้รับชำระเงินค่าหุ้น ดังกล่าวจากผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว การจำหน่ายกิจการในครั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบราคาขายกับต้นทุนทางบัญชี คาดว่าจะทำให้มีส่วนต่างกว่า 2,300 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ในไตรมาสที่ 2 ทันที


ทั้งนี้ การจำหน่ายพอร์ตลงทุนในญี่ปุ่นทั้งหมดดังกล่าว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การบริหารจัดการสินทรัพย์ของบริษัทฯ โดยการ Recycle เงินลงทุน เพื่อนำเงินลงทุนและกำไร ไปพัฒนาโครงการใหม่ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ตามแผนการเติบโตที่บริษัทฯ ได้วางไว้


อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย กิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 9 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 117 เมกะวัตต์ รวมถึงบริษัทย่อยในประเทศญี่ปุ่นซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการบริหารจัดการสินทรัพย์ (Asset Management) และให้บริการเดินเครื่องและบำรุงรักษา (Operation & Maintenance)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X