> KS Whole in one > BTS

24 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 06:40 น.

Downside ของตลาด เริ่มจำกัด

หากนับตั้งแต่ต้นปี SET Index ปรับตัวลงมากกว่า 100 จุด หรือประมาณ 6.5% เป็นผลมาจากผลกระทบจากภัยแล้งและ COVID-19 ส่งผลให้หลายสำนักเริ่มปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ลง ประกอบกับการรายงานผลประกอบการ 4Q19 ตามมาด้วยการประชุมนักวิเคราะห์ ส่วนมากผู้บริหารหลายอุตสาหกรรมมีมุมมองเชิงลบต่อสถานการณ์ในปีนี้ เป็นผลให้นักวิเคราะห์เริ่มปรับประมาณการกำไร EPS2020 ลง เหลือ 97 บาทต่อหุ้น (-4%YTD) นำโดย Petrochemical -15%, Bank -7%, ICT -6% โดยนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนสถาบันขายสุทธิสูงกว่า 3.7หมื่นล้านบาท ทำให้ล่าสุด SET Index ปรับหลุด 1,500 จุด และอัตราผลตอบแทนระหว่างตลาดหุ้นและพันธบัตรปรับขึ้นเป็น 5.4% และหากนับจากสถิติ 10 ปีที่ผ่านมาเราพบว่ามีเพียง 5 ครั้งที่ EYG(%) ขึ้นมายืนในกรอบ 0.5-1.0 SD (น้ำท่วม, การเมืองไทย การชุมนุมและยุบสภา, การแถลงยุติ QE ของสหรัฐ, น้ำมันดิบปรับลดเหลือ 30เหรียญ ) และหลักจากนั้นประมาณ 2 เดือน SET Index จะปรับขึ้นเด่นมากกว่า 3% สำหรับครั้งนี้ ภายหลังจากสภาพัฒน์รายงาน 4Q19- GDP ที่ต่ำสุดในรอบ 21ไตรมาสที่ 1.6% สร้างความกังวลต่อนักลงทุนถึงโอกาสการเกิด Technical recession เบื้องต้นเราประเมินว่ามีโอกาสเกิดขึ้นน้อย ซึ่งรัฐบาลจาเป็นต้องเร่งการเบิกจ่ายพ.ร.บ.อัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านการบริโภคและการลงทุนภาครัฐ ซึ่งมีสัดส่วนสูงกว่า 65% ของ GDP


เราประเมินว่า SET ที่บริเวณ 1,480จุด +/- เริ่มมี Downside จำกัด แต่คาดฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป รอปัจจัยสนับสนุนใหม่เช่น 1) สัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน 2) เม็ดเงินจากกองทุน SSF ที่คาดเริ่มเห็นในเดือนมีนาคม 3) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ


หุ้นแนะนำ

BTS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/FY63 ที่ 2.46 พันลบ. พุ่งสูงขึ้น 107% YoY และ 93% QoQ สูงกว่าที่ตลาดคาด หลักๆ มาจากกำไรพิเศษครั้งเดียว ขณะที่กำไรธุรกิจหลักไตรมาส 3/FY63 อยู่ที่ 1.34 พันลบ. โต 26% YoY และ 23% QoQ หลักๆ มาจากรายได้ O&M ธุรกิจสื่อ และ GPM ที่สูงขึ้นจากต้นทุนก่อสร้างที่ลดลง หุ้นมีโอกาสถูกปรับเพิ่มมูลค่าจากการขยายสัมปทานสายสีเขียวและมีโครงการใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม


MEGA คาดกำไรไตรมาส 4/62 ที่ 378 ลบ. (-7% YoY +34% QoQ) และในปี 2563 กำไรจะฟื้นตัวโดย MEGA จะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มเงินบาทที่อ่อนค่าโดยทุกการอ่อนค่า 1 บาท ส่งผลบวกต่อกำไร 5% ในด้านภาพรวมการเติบโตระยะยาวของ MEGA เป็นบวกจากการขยายกิจการในกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตสูง เช่น อินโดนีเซีย และเมียนมา


ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญ วันจันทร์ติดตามตัวเลขดุลการค้าไทย (ม.ค.)โดยกระทรวงพาณิชย์ ตลาดคาดขาดดุล 800 ล้านเหรียญ วันพฤหัสติดตาม GDP ไตรมาส 4 ของสหรัฐ ตลาดคาด 2.1% QoQ วันศุกร์ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของไทยโดย ธปท.รอบเดือน ม.ค. ได้แก่ ตัวเลขส่งออก บัญชีเดินสะพัด

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X