> SET > BH

08 พฤษภาคม 2020 เวลา 15:30 น.

BH โบรกลดคาดการณ์กำไรหลัก หวังผลงานฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ทันหุ้น - สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง BH ว่า หลังจากเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ BH จะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการห้ามเดินทางเนื่องจากรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติคิดเป็น 66% ของรายได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงลดคาดการณ์กำไรหลักในปี 2563-65 ลง 10-34% และลดราคาเป้าหมายเหลือ 120 บาทต่อหุ้น (WACC 8.3%, LTG 3%) คงคำแนะนำ ถือ เนื่องจากขาดปัจจัยบวกระยะสั้นและผลประกอบการไตรมาส Q2/63จะอ่อนตัวลงอีก


รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติลดลง 16% ในไตรมาส 1Q20 หลักๆ มาจากการลดลง 18% YoY ในเดือน ก.พ.และ 45% YoY ในเดือนมี.ค. ผู้ป่วยจากตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลัก (ประมาณ 25% ของรายรับรวม) มีรายได้ที่แข็งแกร่งในเดือนม.ค. ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในแง่ของปริมาณ IPD เทียบกับในช่วงสิบปีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม รายได้ลดลง 38% YoY ในเดือนมี.ค จากการคงมาตรการห้ามเดินทางไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค. BH มีแผนที่จะมุ่งเน้นเพิ่มปริมาณผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างชาติในไทย โดยเสนอโปรโมชันส่วนลด (ส่วนลด 50% สำหรับห้อง IPD และส่วนลด 20% สำหรับค่ายาค่าเวชภัณฑ์ ค่าเอ็กซ์เรย์และห้องปฏิบัติการ) ในช่วง พ.ค. ถึง ก.ค. และโปรโมทบริการ Teleconsultation และให้บริการรักษาที่บ้านรวมถึงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่บ้านและการส่งมอบยาถึงบ้าน แม้ว่าธุรกิจใหม่จะมีแนวโน้มที่ดีและได้ผู้ป่วยรายใหม่ แต่ รายได้และอัตรากำไรขั้นต้นค่อนข้างต่ำ ดังนั้นจะชดเชยการชะลอตัวของผู้ป่วยต่างชาติบางส่วนเท่านั้น


ทางฝ่ายคาดการณ์ว่ารายได้จะลดลง 16% ในปี 2563 เนื่องจากรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติลดลง 23% และรายได้ผู้ป่วยชาวไทยลดลง 4% คาดว่าผลการดำเนินงานของ BH จะถึงจุดต่ำสุดในไตรมาส 2Q20 โดยรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติคาดว่าจะลดลง 50% YoY ในไตรมาส 2Q20 และเพิ่มขึ้นสู่ระดับปกติในไตรมาส 4Q20BH ได้เริ่มแผนประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงการลดการจ่ายค่าล่วงเวลาและลดการบริการจาก outsource ผู้บริหารคาดว่าจะลด opex ลงอย่างน้อย 250 ล้านบาทในปีนี้ (คิดเป็น 2% ของ opex ทั้งหมดในปี 2562) เรายังไม่เห็นวิธีการประหยัดต้นทุนที่ชัดเจนนัก ดังนั้น เราคาดว่า EBITDA margin จะลดลงเป็น 27% ในปี 2563 จาก 32% ในปี 2562


แนะนำให้นักลงทุนจับตาหุ้น BH ไว้ เนื่องจากการดำเนินงานอาจถึงจุดต่ำสุดใน 2Q20 เราเชื่อว่าเมื่อมีการยกเลิกการห้ามเดินทาง คาดความต้องการจะเพิ่มขึ้นจากปริมาณผู้ป่วยต่างชาติซึ่งจะนำไปสู่การฟื้นตัวของรายได้ที่รวดเร็ว หุ้น BH ซื้อขายที่ P/E ปี 2564 ที่ 27 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 35 เท่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X