> SET > IVL

12 พฤษภาคม 2020 เวลา 17:55 น.

IVL กำไร Q1 ลด เหตุขาดทุนสต็อกกว่า 3 พันลบ., คาดช่วงที่เหลือปีนี้ดีขึ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด- IVL กำไรไตรมาสแรกลดลงเหลือ 570.70 ล้านบาทลดลง 84.6%จากปีก่อน โดยรับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ลดลง ทำให้ขาดทุนสต๊อกประมาณ 3.4 พันล้านบาท ด้านโบรกเกอร์มองแนวโน้มธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้มีทิศทางดีขึ้น เนื่องจากไม่มีการปิดซ่อมบำรุงเหมือนกับไตรมาสแรก และไม่น่าจะมีผลกระทบจากขาดทุนสต๊อกมากเหมือนกับไตรมาสแรก ซึ่งจะต้องติดตามสเปรดของผลิตภัณฑ์จะเป็นอย่างไร หลังความต้องการในยุโรปและสหรัฐลดลง จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19


นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 1/2563 บริษัทมีกำไร 570.71 ล้านบาท ซึ่งลดลง 84.6%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 3,707.72 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายรวมในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 2,942 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 3,030 ล้านเหรียญสหรัฐ


โดย Core EBITDA อยู่ที่ 304 ล้านเหรียญสหรัฐ และกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน 340 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นการเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน ที่เกิดจากยอดขายและอัตรากำไรที่ทรงตัวของธุรกิจ Integrated PET PX ในสหรัฐ และะ PIA ทั้งนี้ Core Net Profit เติบโตขึ้นเป็น 1.6 พันล้านบาท


Core EBITDA เติบโตขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจและทุกภูมิภาค เนื่องจากผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของบริษัทจัดอยู่ในประเภทสินค้าจำเป็นและสินค้าไม่คงทน ซึ่งมีความไม่ยืดหยุ่นทางอุปสงค์ ด้านสภาพคล่องของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูง ด้วยเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 0.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ


ด้านสภาพคล่องของบริษัทยังคงอยู่ในระดับสูง ด้วยเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดจำนวน 0.6 พันล้านเหรียสหรัฐ และ unutilized credit lines จานวน 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยถูกคาดว่าจะลดลงในปี 2563 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง อัตราส่วนหนี้สินดำเนินงานสุทธิต่อทุนเพิ่มขึ้น 1.35 เท่าเนื่องจากการเข้าซื้อกิจการ Spindletop การเริ่มดำเนินงาน Lake Charles Gas Cracker และการใช้ TFRS ใหม่ในช่วงไตรมาส


โดยผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งช่วงต้นปี 2563 ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ แม้จะประสบกับแรงต้านนับจากปลายเดือนกุมภาพันธ์จากโควิด-19 ทำให้โรงงานบางแห่งในประเทศจีน อินเดีย และอิตาลีได้รับผลกระทบบริษัทดำเนินการเชิงรุกในการลดปริมาณสินค้าคงเหลือ และรายจ่ายเพื่อการได้มาของสินทรัพย์จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทั้งบริหารจัดการต้นทุนอย่างต่อเนื่อง


**กำไรต่ำกว่าคาด


นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด เปิดเผยว่า กำไรไตรมาส 1/2563 ของ IVL ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งฝ่ายวิจัยได้คาดการณ์ว่าจะมีกำไรไตรมาสแรกปีนี้ที่ 1.9 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบจากการขาดทุนสต็อกประมาณ 3.4 พันล้านบาท อย่างไรก็ตามผลประกอบการในไตรมาสแรกปีนี้ ดีขึ้นกว่าไตรมาส 4/2562 ที่มีผลขาดทุนสุทธิ 1.5 พันล้านบาท


ส่วนแนวโน้มในครึ่งปีหลังมีทิศทางผลประกอบการที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะมาร์จิ้นผลิตภัณฑ์ด้าน PET มีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับปริมาณการขายคาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากในไตรมาสแรกปีนี้โรงานมีการปิดซ่อมบำรุง ขณะที่ในครึ่งปีหลังไม่มี โดยกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ซื้อ จากแนวโน้มธุรกิจที่ดีขึ้น โดยประเมินราคาพื้นฐานอยู่ที่ 38 บาทต่อหุ้น


**แนวโน้มกำไร Q2/63 ดีขึ้น


นายเบญจพล สุทธิ์วนิช หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด มองว่า ผลประกอบการไตรมาส 1/2563 หากพิจารณาด้านกำไรปกติ ซึ่งไม่นับรวมการขาดทุนจากสต็อกประมาณ 3 พันกว่าล้านบาท ถือว่ายังดี เพราะยังมีกำไรจากการดำเนินงานที่ดีกว่าไตรมาส 4/62 ซึ่งขาดทุน ส่วนหนึ่งมาจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ IVL ได้ไปซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมา


ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/2563 คาดว่ากำไรปกติจะดีขึ้น เพราะมองว่าไม่น่าจะมีการขาดทุนสต็อกที่มากเหมือนกับไตรมาสแรกแล้ว ขณะที่ยังต้องติดตามสเปรดของผลิตภัณฑ์ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะสิ่งที่น่ากังวลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการในสหรัฐและยุโรปลดลง โดยขณะนี้แนะนำถือหุ้น IVL โดยให้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 32 บาทต่อหุ้น


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่ากำไรไตรมาสแรกของ IVL ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 37% ขณะที่ Bloomberg consensus ให้ราคาเป้าหมาย 30.58 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X