> SET > TASCO

30 มิถุนายน 2020 เวลา 07:45 น.

TASCOยางมะตอยฟื้น พลิกกำไร1.8พันล้าน

ทันหุ้น –สู้โควิด –TASCO ดีมานด์ยางมะตอยฟื้นตัวแรง หนุนปริมาณขายไตรมาส 2/2563 เด้ง ขณะที่ตลาดต่างประเทศยังเติบโตดี เชื่อช่วงที่เหลือของปีดีมานด์-ราคายางมะตอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ฟากโบรกมองไตรมาส 2/2563 ผลงานจะพลิกกลับมามีกำไร 1.5-1.8 พันล้านบาท เหตุไม่บันทึก NRV loss สูงเหมือนไตรมาสแรก เคาะราคาเป้าหมายที่ 27บาท


แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ว่า คาดว่าความต้องการใช้ยางมะตอยในการก่อสร้างถนนในประเทศจะดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่างบประมาณจะล่าช้าไปบ้าง แต่ในช่วงปลายเดือนเมษายน-พฤษภาคม คำสั่งซื้อกลับมาในระดับที่ดี และคาดว่าจะปริมาณขายยางมะตอยจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง


โดยทั้งปีคาดว่าปริมาณขายยางมะตอยจะอยู่ที่ 1.9 ล้านตัน ขณะที่ตลาดต่างประเทศยังเติบโตได้ดี ทั้งในประเทศ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งเป็นประเทศ ที่ฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 แล้ว ทำให้ความต้องการใช้กลับมาในระดับที่ดี


*ราคา-ยอดขายฟื้น


นอกจากนี้ราคายางมะตอยฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก โดยราคาตลาดโลกขณะนี้ ระดับราคาไม่ต่ำกว่า 300 ดอลลาร์ต่อตัน เพิ่มขึ้นจากสิ้นไตรมาส 1/2563 ที่ 170ดอลลาร์ต่อตัน ส่วนผลกระทบจากราคาม้ำมันดิบก็น่าจะดีขึ้นเพราะขณะนี้ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้โดยรวมแล้วเชื่อว่าปริมาณขายยางมะตองไตรมาส 2/2563ปริมาณขายยางมะตอยจะมากกว่าไตรมาส 1/2563ที่มีปริมาณขายยางมะตอยเพียง 3 แสนตัน


“ขณะนี้ความต้องการยางมะตอยในประเทศดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากผ่านงบประมาณ โดยปลายเดือนเมษายนและเดือนพฤษภาคมก็มีคำสั่งซื้อดีขึ้น ส่วนตลาดต่างประเทศก็ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสมากนัก ตลาดๆ หลักๆของบริษัท ในหลายประเทศฟื้นตัวได้เร็ว จึงเชื่อว่าปริมาณขายจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้น” แหล่งข่าวกล่าว


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุถึง TASCO ประเมินเบื้องต้นยอดขายรวมในไตรมาส 2/2563 จะเพิ่มขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญเป็น 5.0-6.0 แสนตัน จากการคำสั่งที่ในประเทศ นอกจากนี้คาดผลดีจาก


จากการที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวดิ่งลงแรงในช่วงปลายไตรมาส 1/2563-ไตรมาส 2/2563 ซึ่งทำให้ TASCO มีต้นทุนลดลง


อย่างไรก็ตามคาด TASCO ไม่บันทึก NRV loss สูงเหมือนไตรมาสแรก ประเมิน TASCO จะมีผลการดำเนินงานที่พลิกกลับมามีกำไรอย่างมีนัยสำคัญที่ประมาณ 1.5-1.8 พันล้านบาท


*ดีมานด์ยางมะตอยพุ่งต่อ


ประเมินแนวโน้มความต้องการการใช้ยางมะตอยยังดีต่อเนื่องถึงกลางไตรมาส 3/2563หลังการเบิกจ่ายงบประมาณทั้งในและต่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการเร่งงานเพื่อส่งมอบ ส่วนปี 2564คงคาดความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้อุปทานของยางมะตอยยังคงมีแนวโน้มตึงตัวจากการ Upgrade ของโรงกลั่นขนาดใหญ่หลายแห่งในภูมิภาคที่จะผลิต Product ที่มีราคาสูงทดแทน High sulfer fuel oil (HFSO) ทั้งนี้ crude supply ของ TASCO คาดว่าจะมีเพียงพอดำเนินการผลิตได้ถึงสิ้นปี


อีกทั้ง ราคายางมะตอยมีแนวโน้มขาขึ้นต่อเนื่อง supply ยางมะตอยในช่วงไตรมาส 2/2563 ขาดแคลนเนื่องจากโรงกลั่นทั้งในและต่างประเทศมีการปรับลดการผลิตลงหลัง inventory ของ refined products มีปริมาณมากกว่าความสามารถในการจัดเก็บ ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ ราคาเป้าหมายปี 2563 ใหม่ที่ 27.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X