> SET > MINT

03 สิงหาคม 2020 เวลา 12:13 น.

MINT- ERW ลุยเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบรองรับท่องเที่ยวในประเทศ

ทันหุ้น-สู้โควิด-โบรกส่องกลุ่มท่องเที่ยวไตรมาส2/2563 จะเป็นจุดต่ำสุด และจะปรับตัวดีขึ้นจากการกลับมาเปิดให้บริการ เต็มรูปแบบเพื่อรองรับการท่องเที่ยวภายในประเทศและแพคเกจกระตุ้น  อีกทั้งการลดต้นทุนอย่างจริงจังเพื่อลดจุดคุ้มทุนลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไร เคาะ MINT – ERW


ในช่วงไตรมาส2/2563 มาตรการจำกัดการเดินทางทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามเที่ยวบินพาณิชย์ทุกเที่ยวบินเดินทางเข้าออกประเทศไทยในเดือนเม.ย.-มิ.ย. ส่งผลทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในไตรมาส2/2563  ซึ่งประเด็นลบนี้ทำให้คาดว่าอัตราการเข้าพักของธุรกิจโรงแรมจะอยู่ในระดับต่ำ 5-6% ในไตรมาส2/2563 และจะฉุดรั้งให้ RevPar (รายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก) ปรับลดลง 91-94% YoY ซึ่งคาดว่าไตรมาส2/2563 จะเป็นไตรมาสที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยผลขาดทุนจำนวนมากถึง 6.6 พันลบ. สำหรับ MINT, 615 ลบ. สำหรับ ERW, 757 ลบ. สำหรับ CENTEL และ 554 ลบ. สำหรับ AWC


ทั้งนี้เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในประเทศ โรงแรมต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. หลังจากรัฐบาลไทยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และคาดว่าจะกลับมาดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบในเดือนส.ค. หลักๆ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ถึงวันที่ 31 ต.ค. 2563การตรวจสอบของเราพบว่าการดำเนินงานแข็งแกร่งขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวที่ขับรถไปเองได้ เช่น พัทยา และหัวหิน เนื่องจากโรงแรมที่เปิดให้บริการมีอัตราการเข้าพักที่ ~40% ตามมาด้วยกรุงเทพฯ ที่ ~20%ในขณะที่แหล่งท่องเที่ยวที่มีระยะทางไกลกว่า เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ ค่อนข้างเงียบเหงา


ลดต้นทุนหนุนผลงาน


ขณะที่การลดต้นทุนจะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานท่ามกลางอุปสงค์ที่เปราะบาง ผู้ประกอบการโรงแรมมีแนวโน้มที่จะรายงานขาดทุนจำนวนมากในไตรมาส2/2563 และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการกลับมาของแขกชาวต่างชาติ (ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนกำไรของผู้ประกอบการโรงแรม) สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายๆ ประเทศ บ่งชี้ถึงความเสี่ยง downside ของผลประกอบการ หลักๆ ต่อประมาณการปี 2563


อย่างไรก็ตามคาดว่าไตรมาส2/2563  จะเป็นจุดต่ำสุด และการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลัง2563  โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นหลังจากโรงแรมต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการ และการลดต้นทุนอย่างจริงจังเพื่อลดจุดคุ้มทุนลงและเพิ่มความสามารถในการทำกำไรท่ามกลางอุปสงค์ที่เปราะบาง ยกตัวอย่างเช่น MINT ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (หลักๆ เป็นค่าใช้จ่ายพนักงานและค่าเช่า) ลง 25-30% YoY ซึ่งจะช่วยให้จุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ปรับลดลง


โดยจุดคุ้มทุนของอัตราการเข้าพักจะปรับลดลงจากเดิมที่ 49-59% สู่ 34-42% ERW ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง 60% YoY และเราคาดว่าต้นทุนที่ลดลงจะช่วยให้จุดคุ้มทุนในระดับ EBITDA ปรับลดลง โดยจุดคุ้มทุนของอัตราการเข้าพักจะปรับลดลงจากเดิมที่ ~40% สู่ ~30%ซึ่งหมายความว่าโรงแรมที่เปิดดำเนินงานอยู่ในปัจจุบันมีโอกาสที่ EBITDA จะเป็นบวกได้


ชอบ MINT และ ERW เรามีมุมมองที่เป็นกลางต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากความต้องการเดินทางจะค่อยๆ ฟื้นตัว เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจซบเซาจากผลกระทบของโรค COVID-19 อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ปรับตัวลดลงสะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้วและปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นที่สำคัญจะมาจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเลือก MINT เป็น top pick  ราคาพื้นฐาน 24.00 บาท เนื่องจาก MINT ดำเนินการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับฐานเงินทุน (ขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน และออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุน) เสร็จแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการฟื้นตัว


โดยโรงแรม ~70% ของ NH Hotel Group (NHH, 50% ของรายได้ทั้งหมดของ MINT) กลับมาเปิดให้บริการแล้ว เนื่องจากยุโรปกลับมาเปิดพรมแดนและคลายมาตรการล็อกดาวน์ และอัตราการเข้าพักมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการเข้าพักจากแขกภายในประเทศคิดเป็นสัดส่วน 70-75% ของแขกทั้งหมดของโรงแรมในยุโรป ราคาหุ้น MINT ปรับตัวลดลงแรงถึง 49% เทียบกับ SET ที่ลดลง 16% YTD


ส่วน ERW ราคาพื้นฐาน 4.00 บาท  เป็นหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์ในไตรมาส3/2563 โดยมองว่าสัญญาณที่การดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นสืบเนื่องมาจากการลดต้นทุน และประโยชน์จากแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ เนื่องจากรายได้จำนวนมากมาจากแขกคนไทย ขณะที่ราคาหุ้นลดลง 46% YTD จะเปิดโอกาสให้ซื้อเก็งกำไร ERW ในระยะสั้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X