> SET > SPALI

25 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 08:30 น.

SPALIไตรมาส2โอนพุ่ง ยอดขายต้นปีกลับมาดี

ทันหุ้น – SPALI มองยอดโอนฯ กลับมาเป็นปกติตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป และสูงสุดในไตรมาส 2-3/2564 นี้ ขณะที่ยอดขาย 2 เดือนแรกดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน จากการเปิดโครงการใหม่ เชื่อกำลังซื้อยังมีอยู่มาก มั่นใจรายได้-ยอดขายปีนี้ทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 2,000 ล้านบาท ในเดือนมีนาคมนี้


นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ SPALI เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 เติบโตดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน หลักๆ เป็นผลมาจากการเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ คือ ศุภาลัย พรีโม่ พหลโยธิน มูลค่า 890 ล้านบาท และปาล์มวิลล์ เทพารักษ์ มูลค่า 700 ล้านบาท จากเป้าหมายในไตรมาส 1/2564 จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ 6 โครงการ มูลค่ารวมราว 6,000 ล้านบาท


ส่วนยอดโอนกรรมสิทธิ์ในเดือนมกราคมไม่ได้เติบโตมากนักเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แต่น่าจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นมาเป็นระดับปกติได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป และคาดว่าจะมียอดโอนฯ สูงสุดในไตรมาส 2-3/2564


*กำลังซื้อยังมีอยู่


แม้ว่าภายรวมเศรษฐกิจในปีนี้มีแนวโน้มจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับปีก่อน แต่เชื่อว่าเรียลดีมานด์ยังคงมีอยู่อีกมาก อีกทั้งด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากในปัจจุบันมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนซื้ออสังหาริมทรัพย์ และลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด ในกรณีราคาบ้านไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยนั้นเชื่อว่าจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการมีบ้านพักอาศัยได้ และบริษัทเองก็สามารถระบาย Inventory ได้


"มองว่า Inventory คอนโดมิเนียมตลาดโดยรวมจากนี้ไปจะมีการขยายตัวได้ดีกว่า 1-2 ปีก่อน แต่คงไม่สามารถกลับไปเฟื่องฟูเหมือนช่วง 3-5 ปีก่อนได้ เพราะลูกค้าจีนมีการโอนฯ ลดลง แต่ไม่ส่งผลกระทบเพราะสัดส่วนลูกค้าต่างชาติในปัจจุบันต่ำกว่า 3-5% ส่วนมาตรการภาครัฐนั้น มีส่วนกระตุ้นยอดขายสินค้ากลุ่มราคาต่ำ 3 ล้านบาทได้ แต่ด้วยรัฐไม่ค่อยได้โปรโมททำให้ประชาชนไม่รับทราบมาตรการนี้ทำให้การตอบรับยังไม่ดีเท่าที่ควร” นายไตรเตชะ กล่าว


*แบ็กล็อก 3.76 หมื่นล.


พร้อมกันนี้ ปัจจุบันบริษัทยังคงมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ประมาณ 3.76 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถรับรู้ปีนี้ประมาณ 16,192 ล้านบาท, รับรู้ปี 2565 อีกราว 12,764 ล้านบาท และปี 2566 ที่ราว 5,274 ล้านบาท ในส่วนที่เหลืออีกกว่า 3,334 จะรับรู้เป็นรายได้เข้ามาในปี 2567 สะท้อนต่อแนวโน้มผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างมีเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในเชิงของรายได้และกำไรในอนาคต


ทั้งนี้ บริษัทวางเป้ายอดขายรวมปีนี้ไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 2.44 หมื่นล้านบาท และวางเป้ารายได้ไว้ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท นับว่าเป็นการสร้างสถิติสูงสุดใหม่ ปัจจัยหลักจากบริษัทมีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมโอน 3 โครงการ เช่น โครงการเจริญนคร มูลค่า 2,990 ล้านบาท, ศุภาลัยริเวอร์แกรนด์ มูลค่า 6,800 ล้านบาท และ ศุภาลัย เวอรันดา สถานีภาษีเจริญ มูลค่า 4,500 ล้านบาท ซึ่งจะมาช่วยผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตได้ในปีนี้


*เล็งออกหุ้นกู้ 2 พันล.


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนมีนาคม 2564 นี้ บริษัทมีแผนที่จะออกหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดในปีนี้ 4,000 ล้านบาท โดยประกอบด้วยเดือนมีนาคม 3,000 ล้านบาท และเดือนกรกฎาคม อีก 1,000 ล้านบาท โดยจะออกล็อตแรกในเดือนมีนาคม ก่อน 2,000 ล้านบาท อายุ 1.5 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.9% ส่วนที่เหลือจะดูจังหวะ และเวลาที่เหมาะสมก่อนพิจารณาต่อไป

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X