> SET > BDMS

04 มีนาคม 2021 เวลา 09:50 น.

BDMS พื้นฐานดี ราคาหุ้นปรับตัวช้ากว่าตลาด

ทันหุ้น - บล.ไทยพาณิชย์ ส่อง BDMS การดำเนินงานฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากผ่านพ้นเดือนม.ค.ที่อ่อนแอ เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในประเทศไทย ฝ่ายวิจัยคาดว่า Q1/64 จะเป็นไตรมาส/สุดท้ายที่กำไรจะลดลง YoY ก่อนที่ฐานกำไรจะกลับมาเติบโต YoY ได้ใน Q2/64 BDMS ยังคงขยายฐานผู้ป่วยคนไทยผ่านทางการออกแพ็คเกจสุขภาพในราคาที่เข้าถึงได้และเพิ่มผู้ป่วยกลุ่มประกันสุขภาพภาคเอกชน BDMS เป็น top pick ของเราในกลุ่มการแพทย์ เนื่องจากเราชอบที่บริษัทมีปัจจัยพื้นฐานดีและราคาหุ้นยังปรับตัวช้ากว่าตลาด


การดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น BDMS เปิดเผยว่ารายได้ของบริษัทอ่อนแอในเดือนม.ค. โดยลดลง 10% MoM (หรือลดลง 26% YoY) เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ในประเทศไทยซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณผู้ป่วยคนไทยปรับลดลง อย่างไรก็ดี แนวโน้มเป็นบวกในเดือนก.พ. โดยรายได้เติบโต MoM หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายข้อกำหนดต่างๆ แคมเปญโปรโมชั่นตรวจสุขภาพราคา 990 บาทของ BDMS ได้การตอบรับที่ดี โดยสามารถขายได้ ~70,000 แพ็คเกจ (ในช่วงที่เสนอขายวันที่ 14-28 ก.พ.) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ปริมาณผู้ป่วย OPD ปรับตัวเพิ่มขึ้นใน Q2-Q3/64 (แพ็คเกจนี้จะใช้ได้จนถึงเดือนส.ค. 2564)


กลยุทธ์ปี 2564: ขยายฐานผู้ป่วยคนไทย BDMS ยังไม่ได้เปิดเผยเป้าหมายปี 2564 อย่างเป็นทางการ แต่มีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อรายได้ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น กลยุทธ์ของบริษัทมุ่งเน้นการขยายฐานผู้ป่วยคนไทย ซึ่งรวมถึงการออกแพ็คเกจสุขภาพในราคาที่เข้าถึงได้ การเพิ่มผู้ป่วยกลุ่มประกันสุขภาพภาคเอกชนผ่านทางความร่วมมือกับบริษัทประกันมากขึ้น (BDMS ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยกลุ่มประกันสุขภาพภาคเอกชนจาก 32% ในปี 2563 สู่ 40-45%) และการให้บริการเพิ่ม เช่น บริการ telemedicine และเพิ่มช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ เช่น เปิดร้าน Save Drug (ซึ่งเป็นธุรกิจของบริษัทที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ดูแลความงาม) เพิ่มขึ้นภายในเครือโรงพยาบาลของบริษัท BDMS วางแผนเปิดร้าน Save Drug ในเครือโรงพยาบาลของบริษัทเพิ่ม 8 สาขาในปี 2564 จาก 9 สาขาในปัจจุบัน


ปรับประมาณการกำไร Q1/64 จะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่กำไรจะลดลง YoY เราปรับประมาณการกำไรของ BDMS ลดลง 18% ในปี 2564 และ 7% ในปี 2565 หลักๆ เกิดจากกำไร Q4/63 ที่ออกมาต่ำกว่าคาด โดยมีสาเหตุมาจากค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงขึ้น ทั้งนี้ หลังจากปรับประมาณการ เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโต 17% ในปี 2564 ฟื้นตัวจากที่หดตัวลง 37% ในปี 2563 หรือคิดเป็นสัดส่วน 74% ของกำไรก่อนโควิด-19 ระบาดในปี 2562 เมื่อพิจารณาเป็นรายไตรมาส Q1/64 จะเป็นไตรมาสสุดท้ายที่กำไรของ BDMS จะลดลง YoY ก่อนที่จะกลับมาเติบโต YoY ได้ใน Q2/64 จากฐานกำไรที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ (กำไรฐานต่ำเริ่มใน Q2/63 จากเหตุการณ์โควิด-19) และจะฟื้นตัวต่อเนื่องใน 2H64


Top pick ในกลุ่มการแพทย์ มองว่า BDMS เป็นหุ้น laggard play ที่น่าสนใจ โดยราคาหุ้น BDMS ปรับตัวลดลง 20% เทียบกับ SET ที่ลดลง 8% ในปี 2563 และ underperform SET อย่างต่อเนื่องอยู่ 6% YTD ให้เรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ BDMS ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2565 ที่ 28 บาท/หุ้น (การปรับประมาณการกำไรมีผลกระทบน้อยมากต่อราคาเป้าหมายของเรา) และ BDMS เป็นหุ้นใน top pick ของเราในกลุ่มการแพทย์ ความเสี่ยงคือการแข่งขันที่รุนแรง


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X